หน้าหลัก > ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ > จ.บึงกาฬ > อ.โซ่พิสัย > ต.หนองพันทา > พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต


บึงกาฬ

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต

Rating: 2.7/5 (7 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 18.00 น.
 
พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต หมู่บ้านขี้เหล็กใหญ่ ตำบลหนองพันทา อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ เป็นศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวอีสานแบบร่วมสมัย การเที่ยวพิพิธภัณฑ์จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป
 
พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต เป็นเรือนไม้แบบอีสานที่เก่าแก่ อายุมากกว่า 60 ปี ของคุณสุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังของเมืองไทย โดยนำบ้านมารีโนเวตเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน ผสมผสานกับดีไซน์ร่วมสมัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ธรรมะ-ธรรมชาติ-ธรรมดา เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี
 
พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต บริเวณโดยรอบเป็น หมู่บ้านเล็ก ๆ เงียบสงบ ที่นักท่องเที่ยวจะพบกับเรือนไทยอีสานแบบร่วมสมัย เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายของหมู่บ้านอีสานในสมัยก่อน เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
 
พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต ยังมีภาพวาดศิลปะบนกำแพงสังกะสีแนวยาวเพื่อนำเสนอเรื่องราวของวิถีของชุมชนชาวอีสาน สร้างสรรค์โดย ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นภาพในแบบต่าง ๆ ของเด็ก เช่น เล่นน้ำคลอง, ปิ้งข้าจี่, เลี้ยงไก่ชน, เลี้ยงควาย, จับปลา, ยิงหนังสติ๊ก ฯลฯ
 
นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ยังได้ร่วมโครงการ "วาดบ้านแปลงเมือง" Street Art แห่งบึงกาฬ โครงการวาดภาพเขียนสีตามบ้านเรือนในซอยของหมู่บ้าน ประมาณ 50 หลังคาเรือน เป็นความร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เพื่อรังสรรค์ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบภาพวาดศิลปะ เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน
 
พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต นักท่องเที่ยวจะได้สนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ รอบพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต เช่น ตลาดชุมชนพอเพียง, ผลงานภาพวาด และลานแสดงศิลปะ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ของชุมชน มาวางจำหน่าย บริเวณลานข้างบ้าน เช่น งานทอผ้า, งานจักรสาน, งานหัตถกรรม และยังเปิดเป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ วาดภาพระบายสีตามจินตนาการ และประดับไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย

มือถือ : 0862297626

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

พิพิธภัณฑ์ กลุ่ม: พิพิธภัณฑ์

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(1)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(4)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(1)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(1)

น้ำตก น้ำตก(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)