หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > อ.พระนคร > ต.พระบรมมหาราชวัง > 8 วัฒนธรรมไทย และประเพณีไทยโดดเด่นชาวต่างชาติต่างช..


กรุงเทพมหานคร

8 วัฒนธรรมไทย และประเพณีไทยโดดเด่นชาวต่างชาติต่างชื่นชม

8 วัฒนธรรมไทย และประเพณีไทยโดดเด่นชาวต่างชาติต่างชื่นชม

Rating: 5/5 (1 votes)

วัฒนธรรมไทย นั้นมีรากฐานมาจากพุทธศาสนา จึงเป็นมรดกอันล้ำค่าของคนไทยทุกคนที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนไทย ถือเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นชาติไทยที่แตกต่างจากชาติอื่น โดยมีลักษณะเฉพาะที่แสดงชี้ชัดถึงความเป็นไทย เช่น ภาษา, ขนบธรรมเนียมประเพณีที่แสดงออกมาทางพิธีกรรม, ศิลปะแขนงต่าง ๆ บุคลิกภาพของคนไทยที่รักสงบ อ่อนน้อมถ่อมตน มีน้ำใจ จนได้รับความชื่นชมจากต่างชาติ ถึงแม้วัฒนธรรมไทยจะมีการผสมผสานกับวัฒนธรรมต่างชาติตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน แต่ก็ได้เลือกสรรเอาสิ่งที่ดีมาใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมไทย ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติที่มีพระมหากษัตริย์, ศาสนา, ศิลปกรรม, ภาษา, อาหาร และการแต่งกาย ฯลฯ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
วัฒนธรรมไทย และประเพณีไทยโดดเด่นชาวต่างชาติต่างชื่นชม ได้แก่
 
การไหว้
 
1. การไหว้ หรือการสวัสดี นั้นเป็นการกระทำที่แสดงถึงความเคารพ ความนอบน้อมต่อบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นคนที่อายุมากกว่า หรือน้อยกว่า รวมถึงฐานะทางสังคมที่มีความแตกต่างกัน การสวัสดี หรือการยกมือไหว้จะสามารถลบความแตกต่างนั้นออก แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียม และการให้เกียรติกันเสมอ สิ่งนี้โด่งดังออกไปสู่สายตาของชาวต่างชาติมานานมากแล้ว และเป็นที่จดจำเสมอเวลาที่ชาวต่างชาติพูดถึงคนไทย ก็คงจะมีเรื่องการไหว้ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นึกออกถึงความเป็นไทยกันอย่างแน่นอน
 
อาหารภาคอีสาน
 
2. อาหารไทยรสเผ็ด อาหารไทยนั้นมีชื่อเสียงออกไปหลายต่อหลายเมนู โดยมากจะเป็นอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน เช่น ต้มยำกุ้ง, แกงเขียวหวาน, ส้มตำ หรือก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็นต้น หากสังเกตดี ๆ อาหารเหล่านี้จะมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่หลายอย่างซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของคนไทยได้ เช่น การที่คนไทยเป็นคนที่ชอบอาหารที่มีรสชาติเผ็ดผสมเค็ม และถือว่าเป็นวัฒนธรรมการทานอาหารที่ชาวต่างชาติสนใจ เพราะมีไม่กี่ประเทศที่นิยมทานอาหารรสเผ็ด หรือจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ในวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร โดยเฉพาะเครื่องเทศ ที่สามารถหากันได้อย่างง่ายดายในไทย บางบ้านก็ปลูกเอาไว้รอบบ้าน ต่างจากชาวต่างชาติที่มักจะได้มาจากการซื้อในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น
 
เทศกาลสงกรานต์
 
3. ประเพณีไทยต่าง ๆ  ประเพณีในประเทศไทย มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงตามรูปแบบความเชื่อ และวัฒนธรรมไทยของแต่ละภูมิภาคในไทย ไม่แตกต่างจากรูปแบบของอาหาร เช่น ภาคกลางแข่งเรือยาว หรือประเพณีทางภาคอีสานแห่นางแมวขอฝน เป็นต้น ประเพณีหลายอย่างแม้แต่คนไทยเองยังไม่รู้จักก็มีอยู่มาก ด้วยประเพณีโบราณหลายอย่างเกิดขึ้นจากความเชื่อของชุมชนเล็ก ๆ และถือเป็นสิ่งที่แปลกตาต่อคนนอกชุมชนอย่างมาก
 
หมู่บ้านทอผ้าไหม
 
4. ผ้าไหมไทย ราชินีแห่งเส้นใย ที่เราพบเห็นได้เป็นปกติในภาคเหนือ ที่มีการผลิตอย่างประณีต ยิ่งถ้าหากไม่ได้ใช้เครื่องจักรช่วย เป็นการทำจากท้องถิ่นโดยผู้ที่มีความชำนาญ และมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ จะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับผ้าไหมได้มากขึ้น สำหรับผ้าไหมไทยนั้น โด่งดังจากคุณภาพ และลวดลาย จนปรากฏในเวทีโลกหลายต่อหลายครั้ง จนบางคนถึงขั้นเก็บสะสมอย่างจริงจัง ทั้งเพื่อเอาไว้ใช้งานด้วย หรือเพื่อเพิ่มมูลค่าตามกาลเวลา ถือเป็นมรดกของชาวเหนือในไทยที่ส่งต่อกันมาอย่างยาวนาน
 
จิตรกรรมฝาผนัง
 
5. ศิลปะภาพวาดตามผนังวัด ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวไทยนั้นมีอยู่มากมาย แต่จะให้กล่าวถึงสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเชื่อ หรือตัวตนด้านวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี คงหนีไม่พ้นศิลปะสถาปัตยกรรม หรือภาพวาดต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นในวัดทั่วประเทศ ดังนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี ด้วยความสวยงามจากภาพวาดที่เป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับการนำเสนอของแต่ละวัดที่แตกต่างกัน บางวัดอาจเดินทางเข้าถึงยาก แต่ก็เต็มไปด้วยความร่มเย็นและธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีวัตถุ หรือลวดลายไทยต่าง ๆ ที่ตกแต่งโดยรอบที่สำหรับคนไทย คงมองว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
 
ยิ้มสยาม
 
6. การยิ้มให้กัน และการนับถือแบบเครือญาติ ยิ้มสยาม การยิ้มทักทายกับคนรู้จัก หรือการยิ้มให้กับคนที่ไม่รู้จักเมื่อเดินผ่าน แสดงถึงความเป็นมิตรต่อบุคคลอื่น ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายชาติมองว่าเป็นสิ่งที่หายาก แต่พบเจอได้ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการนับถือกันของคนไทย โดยเราเป็นชาติที่เรียกผู้อื่น โดยใช้คำศัพท์ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเครือญาติทั้งที่ไม่รู้จักกัน
 
ภาษาถิ่น 4 ภาค
 
7. ภาษาไทย ที่ถูกยกขึ้นมาใช้เป็นภาษาราชการ และใช้อย่างเป็นทางการเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เพียงเท่านี้ก็สามารถบอกได้แล้วว่าภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยที่มีความสำคัญมากแค่ไหน ด้วยความซับซ้อนของการออกเสียง และคำยืมจากภาษาต่าง ๆ ทำให้ภาษาไทยมีความยากในตัวเอง และเป็นสิ่งที่เราต้องพบเจอในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน

ประเพณีมวยไทย
 
8. มวยไทย นั้นศิลปะการป้องกันตัวที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยที่มีมาแต่โบราณ จนหลายคนเรียกว่าเป็นอาวุธที่รุนแรง จนมีการนำไปปรับปรุงปรับเปลี่ยนให้เป็นมวยรูปแบบต่าง ๆ และนำไปใช้ในการแข่งขันระดับโลก แต่สำหรับคนไทยที่มีความนิยมมวยไทยแท้ ก็ยังสามารถหาดูได้อย่างแพร่หลายตามที่ต่าง ๆ และเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ จนมีคนเดินทางมาเรียนรู้กันอย่างไม่ขาดสาย
 
นอกจากนี้ยังทั้งสะดวกสบาย และปลอดภัย ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทุกๆ ที่บนโลกต่างมาอันตรายซ่อนอยู่ ทั้งจากคน จากธรรมชาติ ประเทศไทยยังคงถือว่าเป็นประเทศที่เมื่อชาวต่างชาติก้าวเข้ามาสู่ประเทศไทยแล้ว จะสบายใจได้ด้วยการรักษาความปลอดภัยที่ดี และผู้คนมีน้ำใจช่วยเหลือกัน หากเดินทางในประเทศไทยแล้วหลงทาง หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้น เจ้าหน้าที่และชาวไทยไม่รีรอที่จะช่วยเหลือเมื่อพบเห็น ด้วยไมตรีและความปราถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ การเข้าพักโรงแรมมีความปลอดภัย เจ้าหน้าที่โรงแรมสื่อสารและตอบคำถามได้อย่างดี นอกจากนี้ค่าครองชีพก็แสนถูก
 
อากาศ เป็นเหตุผลหลัก ๆ ในการมาเยือนประเทศไทยของนักท่องเที่ยวในแต่ละปี ประเทศไทยจะมีช่วง High Season คือช่วงปลายปี อากาศจะไม่ร้อนมากนัก และมีลมเย็น ๆ ให้ได้สัมผัสอยู่บ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 20-30 องศาเซลเซียส
 
11 ประเทศที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกในปี 2023 ตามการจัดอันดับของเว็บไซต์ The Travel โดยประเทศที่ได้อันดับ 1 คือ ไอซ์แลนด์ ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้คนในไอซ์แลนด์ เปิดกว้าง และใจดี โดยยังถือว่าเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก และมีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ สำหรับประเทศไทยเองติดอันดับอยู่ที่ 10 สมดังชื่อเสียงสยามเมืองยิ้ม เพราะมีอาหารอร่อย และผู้คนเป็นมิตร ใจดี พร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(20/21)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(57)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(4)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(6)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(53)