หน้าหลัก > ภาคใต้ > จ.พังงา > อ.เมืองพังงา > ต.ท้ายช้าง > จอแหร้ง แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้ เมนูอาหารภาคใต้


พังงา

จอแหร้ง แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้ เมนูอาหารภาคใต้

จอแหร้ง แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้ เมนูอาหารภาคใต้

Rating: 5/5 (1 votes)

จอแหร้ง แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้ เมนูอาหารภาคใต้ เมนูครบรส และสรรพคุณจากถิ่นทะเลใต้ หากพูดถึงจังหวัดพังงา ทำใหหลายคนคงนึกถึงน้ำทะเลสีครามของทะเลอันดามันและอาหารใต้รสชาติจัดจ้าน อาหารพื้นบ้านโบราณของภาคใต้ที่ครบรสชาติ และหาทานได้ยากในปัจจุบัน แต่เต็มไปด้วยความอร่อยและมีสรรพคุณทางยา นั่นคือ เมนู จอแหร้ง อาหารใต้ หรืออาหารปักษ์ใต้นั่นเอง
 
จอแหร้ง หรือ จอแลง โดยหากเรียกตามภาษาถิ่น คือ อาหารพื้นบ้านจากอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ที่สะท้อนถึงลักษณะของอาหารใต้ได้อย่างดี เพราะมีรสชาติ เผ็ด, เปรี้ยว, หวาน ,มัน และมีกลิ่นหอมของกะทิ และสมุนไพรหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของอาหารใต้
 
จอแหร้ง นั้นนับเป็นเครื่องจิ้มชนิดหนึ่งที่มีลักษะคล้ายกับหลน แต่จะมีความเข้มข้นกว่า โดยจะนำกุ้งมาต้มกับกะทิและใส่ตระไคร้ วัตถุดิบสำคัญของเมนูนี้คือ ขมิ้นเเละกะปิ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จอแหร้งมีสีเหลือง และรสชาติที่กลมกล่อม
 
เสน่ห์อย่างหนึ่งของอาหารพื้นบ้าน คือ การยกภูมิปัญญาท้องถิ่นใส่ลงไปในเมนูอาหาร จอแหร้ง นั้นมีส่วนผสมของสมุนไพรที่ครบเครื่องและมีสรรพคุณในการรักษาโรคและเป็นยาบำรุง เช่น ขมิ้น มีสรรพคุณแก้ท้องอืด, ท้องเฟ้อ, ท้องร่วง หรือ ตระไคร้ที่จะมีส่วนช่วยบรรเทาอาหารจุกเสียด และแน่นท้อง และยังมีวัตถุดิบอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ ช่วยรักษาโรค และบำรุงร่างกายเช่นกัน
 
แม้ว่าเมนูจอแหร้งจะไม่สามารถพบตามร้านอาหารได้มากนักในปัจจุบัน เนื่องจากคนในพื้นที่นิยมทำรับประทานกันเองภายในครัวเรือนมากกว่า แต่จอแหร้งก็เป็นหนึ่งในเมนูที่ควรอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นเมนูที่สะท้อนถึงลักษณะของอาหารใต้ เเละภูมิปัญญาท้องถิ่นในจานเดียว
 
ส่วนผสมวัตถุดิบ จอแหร้ง (เมนูอาหารใต้)
- กะทิ
- ตะไคร้
- ต้นหอม
- น้ำตาลมะพร้าว
- พริกขี้หนูสวน
- น้ำปลา
- ขมิ้นสด
- กะปิ
- น้ำมะขามเปียก
- กุ้ง
- หอมแดง
- ส้มแขก
 
วิธีทำ จอแหร้ง (อาหารภาคใต้)
1. นำกระทะทองเหลืองมาตั้งไฟจากนั้นใส่กะทิลงไป รอให้เดือดซักพักจากนั้นใส่ กะปิลงไปละลายให้เข้ากันกับกะทิ จากนั้นใส่ขมิ้นสดลงไป
 
2. จากนั้นเตรียมวัตถุดิบใส่กุ้งตามลงไป
 
3. ปรุงรสด้วย พริกขี้หนูสวน, น้ำตาลมะพร้าว, น้ำปลา และมะขามเปียก จากนั้นใส่หอมแดงสไลด์ลงไป รอให้กุ้งสุก ระวังอย่าให้สุกมากจนเกินไป
 
อาหารภาคใต้ อาหารพื้นบ้านภาคใต้นั้นจะมีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เนื่องจากดินแดนของภาคใต้เคยเป็นศูนย์กลางการเดินเรือค้าขายของพ่อค้าจากอินเดีย จีนและชวา จึงทำให้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติโดยเฉพาะอินเดียใต้ ซึ่งเป็นต้นตำรับในการใช้เครื่องเทศปรุงอาหารได้เข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมาก
 
อาหารพื้นบ้านภาคใต้ ทั่วไปนั้นจะมีลักษณะผสมผสานระหว่างอาหารไทยพื้นบ้านกับอาหารอินเดียใต้เช่น น้ำบูดู ซึ่งได้มาจากการหมักปลาทะเลสดผสมกับเม็ดเกลือ และมีความคล้ายคลึงกับอาหารมาเลเซีย อาหารใต้จึงมีรสเผ็ดมากกว่าภาคอื่น ๆ ประกอบกับสภาพภูมิศาสตร์ที่อยู่ติดทะเลทั้งสองด้านจึงมีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ แต่สภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกตลอดปี อาหารประเภทแกงและเครื่องจิ้มจึงมีรสจัด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันการเจ็บป่วยได้อีกด้วย
 
อาหารใต้ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทยในสำรับอาหารปักษ์ใต้นั้นได้รับอิทธิพลจากอินเดียใต้ ทำให้เกิดตำรับอาหารใหม่มากมาย ล้วนผ่านวิธีการดัดแปลง ปรับปรุงเป็นวัฒนธรรมอาหารการกินที่ถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบัน จึงทำให้มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากภาคอื่นอย่างชัดเจนคือ รสชาติจัด เน้นเครื่องเทศ และมีผักสารพัดชนิดที่เรียกว่า ผักเหนาะ นับเป็นพืชพื้นบ้านหาได้ในท้องถิ่นภาคใต้ เช่น ลูกเหนียง, สะตอ และยอดกระถิน มากินร่วมด้วยซึ่งจะช่วยบรรเทารสเผ็ดของอาหาร ทั้งมีสรรพคุณเป็นยาอีกด้วย เนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงเป็นอาหารส่วนมากนิยมสัตว์ทะเล เช่น ปลาทู, ปูทะเล, กุ้ง, หอย และปลากระบอก ซึ่งจะหาได้ในท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงไตปลา แกงเหลือง มักจะนิยมใส่ขมิ้นปรุงอาหารเพื่อแก้รสคาว เครื่องจิ้มคือน้ำบูดูอาหารพื้นบ้านภาคใต้ที่มีชื่อเสียง

อาหารไทย เป็นอาหารประจำของประเทศไทย ที่มีการสั่งสมและถ่ายทอดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าอาหารไทยเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญของประเทศไทย ต้ม, ยำ, ตำ และแกง ส่วนการทำอาหารแบบทอด ผัด และนึ่ง มีที่มาจากการทำอาหารแบบจีน

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร หมวดหมู่: บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้ กลุ่ม: เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้

ปรับปรุงล่าสุด : 7 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(6)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(3)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(18)

โบสถ์ โบสถ์(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(12)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(8)

น้ำตก น้ำตก(21)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(2)

ถ้ำ ถ้ำ(12)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(28)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(11)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(7)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(2)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(3)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้ เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้(1)