หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ชลบุรี > อ.สัตหีบ > ต.สัตหีบ > ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ


ชลบุรี

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

Rating: 4/5 (4 votes)

วันเปิดทำการ: วันจันทร์ - วันอาทิตย์
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ทางด้านชีววิทยา เกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล เปิดให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชม โดยทางศูนย์ฯ ได้จัดวิทยากรให้คำบรรยาย ชมวีดีทัศน์และนำชมนิทรรศการ และชม
 
ความน่ารักของเต่าทะเลที่บ่ออนุบาล ผู้เยี่ยมชมจะได้สัมผัสกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล ซึ่งทางศูนย์ฯ มุ่งเน้นให้เกิดความรู้สึกรัก และหวงแหนทรัพยากรเต่าทะเลของไทยที่กำลังจะสูญพันธุ์ ภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ 
 
ส่วนที่ 1 เป็นอาคารบรรยายให้ความรู้แก่ผู้มาเที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลเกี่ยวกับ วงจรชีวิตของเต่าทะเล โดยจัดให้มีการฉาย วีดิทัศน์ขนาดความยาว 7 นาที และ 12 นาที อีกทั้งจัดให้มีห้องแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเต่าทะเล ในส่วนของรายชะเอียดด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของแหล่งวางไข่เต่าทะเลในประเทศไทย ลักษณะเฉพาะ ของเต่าทะเลแต่ละชนิด การดูแลรักษา หรือข่าวคราว ต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์เต่าทะเลในประเทศไทย
 
ส่วนที่ 2 จะเป็นบ่ออนุบาลเต่าทะเลซึ่งจะมีเต่าทะเลในช่วงอายุที่แตกต่างกันไป ซึ่งการดำเนินงาน ของกองทัพเรือ โดยหน่วยรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลจะกระทำโดยการจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าตรวจประจำตามหา ดต่าง ๆ บนเกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน รวม 16 หาดด้วยกัน
 
เพื่อเฝ้าตรวจ การลักลอบเก็บไข่เต่าทะเล การทำลายแหล่งขยายพันธุ์เต่าทะเล รวมทั้งการเก็บ รวบรวมไข่เต่าทะเล จากหาดต่าง ๆ นำไปเพาะฟักในพื้นที่ ที่เตรียมไว้จนกระทั่งเกิดเป็นลูกเต่า หลังจากนั้นจึงดำเนินงาน ในขั้นตอน ของการอนุบาลลูกเต่าก่อนกลับคืน สู่ธรรมชาติต่อไป
 
สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานการเพาะฟักและการอนุบาลลูกเต่าทะเลของหน่วยรักษาทรัพยากร- ธรรมชาติ และอนุรักษ์พันธุ์เต่า ทะเลที่เกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน จะเริ่มตั้งแต่การสำรวจหาไข่เต่า โดยเจ้าหน้าที่ เฝ้าตรวจตามหาดต่าง ๆ จะสำรวจตามแนว ชายหาดเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลา 05.30 - 06.00 นาฬิกา
 
เพื่อหาไข่เต่าทะเลและเก็บขยะตามแนวชายหาดเพื่อไม่ให้กีดขวาง แม่เต่าที่จะมาขึ้นวางไข่ เมื่อพบหลุมไข่เต่า ก็จะเก็บและลำเลียงไข่เต่าไปยังพื้นที่เพาะฟักหลังจากลูกเต่าออกจากไข่และ ขึ้นจาก หลุมเพาะฟักแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการเคลื่อนย้าย ลูกเต่าไปอนุบาล ที่เกาะครามต่อไป
 
เมื่ออนุบาลลูกเต่าที่เกาะครามได้ ประมาณ 1 เดือน จะทำการเคลื่อนย้ายมาอนุบาลที่ศูนย์อนุรักษ์ พันธุ์เต่าทะเล โดยวิธีการ ลำเลียงจะ ใช้กระบะพลาสติกขนาดประมาณ 70 คูณ 100 คูณ 30 เซนติเมตร ใส่ทรายเปียกรองพื้นกระบะ หนาประมาณ 1 นิ้วฟุต ลำเลียงลูกเต่าได้ประมาณ 100 ตัว หรืออีกวิธีหนึ่ง ด้วยการใช้กระสอบป่านชุบน้ำ ปิดเป็นฝากระบะ เพื่อรักษาอุณหภูมิและ ความชุ่มชื้นให้กับลูกเต่า ในการลำเลียงลูกเต่าจากเกาะครามไปที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยปกติจะลำเลียง พร้อมเรือเสบียง ใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้กระบะตากแดดหรือได้รับการกระทบ กระแทกเพราะ อาจจะทำให้ลูกเต่าตายได้ 
 
หลังจากลำเลียงลูกเต่ามาถึงศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลเจ้าหน้าที่จะนำ ลูกเต่าลงในบ่ออนุบาลได้ทันที แล้วรอประมาณ 1 ชั่วโมง จึงให้อาหารกับลูกเต่า โดยอาหารสำหรับลูกเต่าอายุประมาณ 1-3 เดือน จะใช้ปลาข้างเหลือง เฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อ ด้วยการแยกหัว หนัง และก้างออกทิ้งไป ส่วนเนื้อให้ใช้เลี้ยงได้ โดยไม่ต้องสับเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และเมื่ออนุบาลลูกเต่าจนมีอายุได้ประมาณ 3-6 เดือน
 
สามารถที่จะปล่อยเต่ากลับคืนสู่ธรรมชาติได้ โดยลูกเต่าที่จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาตินั้นจะต้องมี สุขภาพสมบูรณ์ไม่เจ็บป่วย ซึ่งปัจจุบันศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้กำหนดให้ไปปล่อยที่เกาะคราม หรือเกาะอื่น ๆ ที่มีระบบนิเวศวิทยาที่เหมาะสม จะลำเลียง ลูกเต่าที่มีอายุ 3 เดือน ขึ้นไป และสุขภาพแข็งแรงโดยทางเรือหรือเครื่องบิน สำหรับการปล่อยลูกเต่าทะเลลงน้ำเจ้าหน้าที่ จะวาง ลูกเต่าบนหาดทรายห่างจากแนวน้ำประมาณ 4-6 เมตร เพื่อให้ลูกเต่าปรับตัว ซึ่งในช่วงนี้ลูกเต่าบางตัวจะใช้ระยะเวลาหนึ่ง ในการ ปรับตัวก่อนคลานลงไปอาศัยอยู่ในน้ำทะเล ตามธรรมชาติต่อไป
 
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โทร. 0 3843 1477 หรือ 0 384 38457 ต่อ 066 - 3809, 066 - 6178
 
ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ 0 3843 7112 ,หรือ 75096, 74673 (ทร.) ในวัน - เวลา ราชการ
 
การเดินทาง อยู่ริมหาดจุกเสม็ด ในเขตหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยาน และรักษาชายฝั่ง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ ห่างจากตัวเมือง 7 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3126 เส้นทางไปจุกเสม็ดเมื่อผ่านทางแยกเข้าบ้านแสมสารไปจะอยู่ขวามือ แลกบัตรที่ด่านตรวจ

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล กลุ่ม: อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(5)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(11)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(42)

โบสถ์ โบสถ์(1)

มัสยิด มัสยิด(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(14)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(4)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(4)

น้ำตก น้ำตก(3)

ถ้ำ ถ้ำ(3)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(20)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(7)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(6)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(2)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(9)

สวนสนุก สวนสนุก(3)

สวนน้ำ สวนน้ำ(3)

โรงละคร โรงละคร(5)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(4)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)