หน้าหลัก > ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ > จ.เลย > อ.ด่านซ้าย > ต.กกสะทอน > ภูลมโล


เลย

ภูลมโล

ภูลมโล

Rating: 4.4/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 07.30 - 17.00 น.
 
ภูลมโล เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งใหม่ ชมดอกซากุระบานสะพรั่ง กว่า 100,000 ต้น ในพื้นที่รวมประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นปีที่ 2 แล้ว ทุ่งดอกซากุระ หรือพญาเสือโคร่ง เดิมนั้นเป็นพื้นที่ปลูกกระหล่ำปีของชาวม้ง ต่อมา ทางอุทยานฯ ต้องการให้ชาวม้งออกจากเขตพื้นที่ จึงได้ตกลงกับชาวม้งให้ปลูกพญาเสือโคร่งสลับกับการปลูกกระหล่ำปลีและต้องออก
 
จากพื้นที่อุทยานในระยะเวลา 3 ปี เป็นการแลกแลกเปลี่ยน จนมา ปี 2550 บนภูลมโลเต็มไปด้วยพญาเสือโคร่งเป็นทุ่งซากุระบนพื้นที่ 1,200 ไร่ กว่า 1 แสนต้น จากการเป็นพื้นที่ที่อุทยานฯ ตั้งอยู่ในเขตภาคเหนือแต่มีพื้นที่คาบเกี่ยวกับจังหวัดเลย โดยเฉพาะภูลมโลอยู่ในเขตจังหวัดเลยทั้งหมด โดยฤดูกาลท่องเที่ยวนี้คือขึ้นภูเดียว ชม 3 ภู 3 จังหวัด ได้แก่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณื ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ภูขี้เถ้า จ.เลย โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
 
และมากางเต็นท์นอนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณภูมิต่ำกว่า 10 องศา ดอกซากุระ (พญาเสือโคร่ง) ช่วงนี้ได้เบ่งบานออกดอกสีชมพูสด นักท่องเที่ยวจะชมดอกซากุระแบบทั่วทุ่งภูลมโล ต้องประมาณปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ้งเป็นช่วงที่ดอกซากุระจะบานทั่วเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ 
 
พื้นที่ภูลมโล เป็นภูเขาสูงตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สูงจากระดับน้ำทะเล 1,664 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จุดยอดมีก้อนหินขนาดใหญ่ สามารถยืนชมทัศนียภาพของเทือกเขาสูงซ้อนทับกันสวยงาม และมองเห็นหมู่บ้านหมันขาว และไร่กระหล่ำปลีสีเขียวกว้างใหญ่ สามารถกางเตนท์นอนพักแรมชมทะเลหมอกปกคลุมผืนป่าเชิงภูลมโล ในช่วงฤดูฝนและหนาวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย แนะนำว่าต้องเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์ จุดกางเต็นท์นอนสามารถดูดาวบนฟ้า และดาวบนดินแสงไฟจากหมู่บ้านข้างล่างได้อย่างชัดเจน 
 
ภูลมโล เดิมเป็นพื้นที่สีแดง คอมมิวนิสต์ใช้เป็นพื้นที่ตั้ง และเป็นสนามบินลำเลียงอาวุธ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นอุทยานประวัติศาสตร์การสู้รบระหว่างคอมมิวนิสต์ และทหาร มีร่องรอยการต่อสู้ และการบันทึกเรื่องราวเป็นหลักฐาน มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติสวยงาม ท่ามกลางทะเลหมอกปกคลุมทั่วขุนเขา เรียนรู้วิถีชีวิตแบบอย่างการอยู่ร่วมกันระหว่างชาวบ้านกกสะทอน และชาวเผ่าม้ง เยี่ยมชมผลผลิตข้าวไร่ และสินค้าเกษตรคุณภาพดี กางเต็นท์พักนอนดูดาวท้าทายความหนาวธารพายุลม ชมทุ่งซากุระสีชมพูบานทั่วภู ช่วงกลางเดือนมกราคม ถึง กลางเดือนกุมภาพันธ์
 
การเดินทาง สามารถเดินทางโดยรถยนต์จากจังหวัดเลยสู่อำเภอด่านซ้าย ระยะทาง 89 กิโลเมตร และจากอำเภอด่านซ้ายไปอำเภอนครไทยแยกกิโลเมตรที่ 9 เข้าสู่เส้นลาดยางและคอนกรีตผ่านบ้านหัวนา บ้านน้ำเย็น และบ้านกกสะทอน เป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร จากที่ตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลกกสะทอนไปบ้านหมากแข้ง รวมระยะทาง 7 กิโลเมตรมุ่งสู่หมู่บ้านหมันขาวอีก 13 กิโลเมตร แวะชมความงามน้ำตกหมันแดงที่มีความสูงถึง 10 ชั้น แวดล้อมด้วยป่าอุดมสมบูรณ์
 
และชมรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อยุคเดียวกันกับอุทยานแห่งชาติภูเวียง ปรากฏรอยบนลานหินในลำห้วยหมันแดงมากกว่า 20 รอย เส้นทางต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น ไม่ห่างกันมากสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ไปยังอนุสรณ์สถานเทิดพระเกียรติ บ้านหมากแข้ง สถานประวัติศาสตร์การสู้รบ และฐานตั้งมั่นของทหารไทยที่สู้รบกับคอมมิวนิสต์ที่มาอาศัยอยู่ในป่าทางภู หินร่องกล้า โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร ทรงได้มาประทับพักแรมในครั้งนั้น ยังคงสภาพสมบูรณ์ สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงภาพ และเรื่องราวเป็นหลักฐานไว้ให้ชมศึกษา
 
แล้วออกเดินทางสู่ภูทับเบิก 11 กิโลเมตร สู่ยอดเขาภูลมโล ระยะทาง 11 กิโลเมตร ผ่านทุ่งพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยออกดอกสีชมพูสวยงามพื้นที่ 1,200 ไร่ ณ บริเวณหินยักษ์ยอดภูลมโล นักท่องเที่ยวสามารถยืนชมหมู่บ้านทับเบิกที่อยู่เบื้องล่าง สัมผัสกับทัศนียภาพของเทือกเขาสวยงาม มีลมพัดตลอด ทำให้มีอากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวต้องเตรียมอุปกรณ์กันหนาวและน้ำดื่มไปเพราะบนนั้นไม่มีจุดบริการนักท่องเที่ยว หรือร้านค้า
 
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยว สามารถติดต่อองค์การบริหารส่วนตำบลกกสะทอน โทร. 042-80174 หรือติดต่อนายกวิชิน คำนิมิตร นายก.อบต.กกสะทอนโดยตรงที่เบอร์ 082-1639765 , 081-7682453

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

ดอย และภูเขา กลุ่ม: ดอย และภูเขา

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่ภูลมโล

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(1)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(4)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(16)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(3)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(5)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(10)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(7)

น้ำตก น้ำตก(21)

ถ้ำ ถ้ำ(3)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(5)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(8)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)