หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.ธงชัย > ถ้ำแกลบ


เพชรบุรี

ถ้ำแกลบ

ถ้ำแกลบ

Rating: 2.3/5 (91 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
ถ้ำแกลบ เป็นชื่อถ้ำเล็ก ๆ แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดที่เชิงเขาหลวงทางด้านทิศใต้ ถ้ำนี้อยู่เสมอพื้นดิน อยู่บริเวณเดียวกับวัดถ้ำแกลบ วันนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อเมือประมาณ 60 ปีเศษมาแล้ว เป็น วัดบุญทวี
 
ถ้ำแกลบมาดูจากภายนอกทั่วไปลักษณะของถ้ำดูคล้ายเป็นหลืบอยู่ในซอกหินที่ประกอบด้วยคูหาเล็ก ๆ แทรกอยู่ ต่อมามี ผู้ปฏิบัติธรรมได้ดัดแปลงคูหาเหล่านั้นเป็นห้อง ๆ มีประตูเปิดปิดได้ บางคูหาที่ตื้น ๆ ก็สร้างพระพุทธรูปบรรจุไว้
 
ส่วนบนของถ้ำที่เป็นซอกเขาสูงขึ้นไปถูเทคอนกรีตเป็นคานทำพื้นแทนหลังคาก็มี นอกจากนั้นก็มีการตกแต่งด้วยอิฐปูนทำเป็นทางเดินและห้องหับต่าง ๆ ทำให้ถ้ำแกลบเปลี่ยนสภาพจากเดิมเกือบหมด สภาพของถ้ำที่เป็นธรรมชาติหายไปอย่างน่าเสียดาย
 
ตำนานถ้ำแกลบที่เล่าเป็นนิยายปรัมปราสืบต่อกันมาว่า มีผู้พบเห็นว่าในตอนเช้าจะมีกองแกลบคล้ายมีผู้นำมากองไว้ พอปัดกวาดไป พอรุ่งเช้าขึ้นมาไปดูใหม่ก็จะมีแกลบมากองไว้ใหม่ให้เห็นอีกเช่นเดิม ทำให้ผู้คนพากันเชื่อว่าถ้ำแกลบนี้น่าจะเป็นทางออกทางหนึ่งของคนที่อยู่ลึกเข้าไปภายใน เมื่อสีข้าวเปลือกแยกแกลบออกมาแล้วจึงนำมากองไว้หน้าถ้ำนี้เป็นประจำ ถ้ำนี้จึงได้ชื่อว่า ถ้ำแกลบ
 
เชื่อกันว่าลึกเข้าไปภายในถ้ำต้องมีผู้คนอาศัยอยู่ คนเหล่านั้นคงไม่ธรรมดาต้องมีลักษณะพิเศษคนภายนอกมิอาจพบเห็นตัวตนได้โดยง่าย และภายในหุบเขานี้ต้องมีชุมชนที่เร้นลับ หรือลี้ลับ กล่าวกันว่ามีแต่ผู้หญิงล้วน หรือเป็นเมืองแม่หม้าย หรือเมืองลับแล ดังมีเรื่องเล่าไว้ดังนี้
 
มีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งปีนขึ้นไปทำภารกิจบนต้นตาล เขาเห็นคนกลุ่มหนึ่งหาบของออกจากถ้ำ เมื่อเดินออกไปสักครู่ก็เอาสิ่งของอย่างหนึ่งซ่อนไว้ใกล้ ๆ บริเวณปากถ้ำนั้น แล้วก็พากันหายตัวไป วันต่อมาเขาแอบอยู่ในพุ่มไม้ พบคนกลุ่มนั้นออกมาจากถ้ำอีก และปฏิบัติเหมือนเช่นเดิม จึงเดินไปดูเขาพบเพียงใบไม้จึงหยิบขึ้นมาใบหนึ่งแล้วโยนทิ้งไปใต้ต้นตาล เขานั่งเฝ้าดูอยู่จนคนเหล่านั้นกลับมา
 
พวกเขามองหาของแถวนั้นแล้วก็หายตัวไป คงเหลือแต่หญิงสาวคนหนึ่งร้องไห้ เมื่อเข้าไปถามจึงรู้ว่านางหาใบไม้ที่ซ่อนไว้ไม่เจอ เขาจึงเดินไปหยิบใบไม้แล้วส่งให้ นางดีใจมากและบอกว่านางเป็นใคร ถ้าไม่มีใบไม้นี้นางก็กลับบ้านไม่ได้ ชายคนนั้นจึงขอไปเมืองลับแลด้วย หลักจากนั้นทั้งสองได้อยู่กินเป็นสามีภรรยาแล้ว และใช้ชีวิตร่วมกันจนกระทั่งมีลูกด้วยกัน 1 คน วันหนึ่งในขณะที่ภรรยาไม่อยู่บ้านปล่อยให้สามีดูแลลูก ลูกเกิดร้องไห้หาแม่
 
เขาไม่รู้จะปลอบลูกอย่างไรให้หยุดร้องไห้ได้ จึงหลอกลูกว่าแม่กลับมาแล้ว พอดีแม่ยายได้ยิน จึงได้บอกกับลูกสาวว่า สามีของนางกล่าวคำเท็จ ซึ่งถือว่าเป็นข้อเสียหายร้ายแรงทีเดียวเพราะพูดจาไม่มีสัจจะซึ่งชาวลับแลจะไม่ประพฤติกัน
 
เขาจึงต้องออกจากเมืองลับแลในที่สุด ก่อนสามีจะออกจากบ้าน นางก็ห่อขมิ้นและมอบให้ผู้เป็นสามีหนึ่งห่อใหญ่ ในขณะที่เขาถือห่อขมิ้นเดินมาเรื่อยๆ เขารู้สึกว่าห่อขมิ้นนั้นหนักขึ้นเรื่อยๆ จึงหยิบขมิ้นทิ้งจนเหลือกลับบ้านเพียงแง่งเดียว เมื่อกลับมาถึงบ้านแง่งขมิ้นก็กลายเป็นทองคำบริสุทธิ์ รู้สึกเสียดายแต่ทำอย่างไรได้มันสายเสียแล้ว
 
การเดินทาง วัดบุญทวี (ถ้ำแกลบ) หมู่ 8 ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

ถ้ำ กลุ่ม: ถ้ำ

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่ถ้ำแกลบ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(1)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(1)

พระราชวัง พระราชวัง(2)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(7)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/246)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(6)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(9)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

น้ำตก น้ำตก(5)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(13)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(8)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(9)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(1)