หน้าหลัก > ภาคใต้ > จ.สุราษฎร์ธานี > อ.เมืองสุราษฎร์ธานี > ต.ตลาด > ประเภทของมวยไทยประเพณีไทย


สุราษฎร์ธานี

ประเภทของมวยไทยประเพณีไทย

ประเภทของมวยไทยประเพณีไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเภทของมวยไทยประเพณีไทย มวยไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่คงอยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ศิลปะการต่อสู้ประเภทนี้ยังคงอยู่เคียงข้างคนไทย และเผยแพร่ไปยังต่างประเทศจนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
 
ประวัติศาสตร์มวยไทย เกี่ยวข้องกับการอพยพของผู้คนที่อาศัยอยู่ในมณฑลยูนนานริมฝั่งแม่น้ำแยงซีในประเทศจีนตามตำนานไทย ฉันเชื่อว่ามีคนจำนวนมาก ที่เดินทางจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน มายังประเทศไทยเพื่อค้นหาที่ดินที่อุดมสมบูรณ์เพื่อทำการเกษตร อย่างไรก็ตามในระหว่างการอพยพกลุ่มไทยนี้ พวกเขาถูกโจรและสัตว์โจมตี แถมยังมีโรคต่างๆที่ต้องเผชิญอีกด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถ เพื่อปกป้องร่างกายและจิตใจและรับมือกับความยากลำบาก ชาวไทยสยามได้คิดค้นวิธีการต่อสู้
 
มวยไทย ข้อความทางประวัติศาสตร์จากยุคนั้นส่วนใหญ่จะสูญหายไป เวลาที่เหมาะสมคือเมื่อไหร่? กองทัพพม่าทำลายและขับไล่ออกจากกรุงศรีอยุธยาในช่วงสงครามพม่า-ไทย (พ.ศ. 2302 - 2303) แต่เรายังคงพบหลักฐานและข้อมูลจากเอกสารบางส่วน จากบันทึกของชาวพม่า กัมพูชา และชาวยุโรป เมื่อมาเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกรวมทั้งจากบันทึกเหตุการณ์ในล้านนาหรือเชียงใหม่ในปัจจุบัน
 
สมัยสุโขทัย เมืองหลวงของประเทศไทย ในช่วงเวลานี้ตั้งอยู่ที่เมืองสุโขทัย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2324 ถึง 2494 ตามรายการที่บันทึกไว้ในศิลา สุโขทัยมีความขัดแย้งกับหลายเมือง บริเวณใกล้เคียงซึ่งมักเผชิญศัตรูจากภูมิภาคต่างๆ มากมาย เมืองสุโขทัยจึงมีคำสั่งให้จัดการฝึกทหาร รวมถึงการใช้ดาบ หอก และอาวุธอื่นๆ เพื่อใช้ต่อสู้ นอกจากนี้การฝึกการต่อสู้โดยใช้ร่างกาย มีประโยชน์มาก เมื่อไม่มีสงครามในประเทศ ทักษะการต่อสู้ การใช้หมัด เข่า และศอก ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก ของกองทัพสุโขทัย
 
ในยามสงบ การฝึกมวยไทยเป็นกิจกรรมที่ไม่มีชั้นเรียน โดยหนุ่มไทยจะได้ฝึกฝนทักษะการต่อสู้และป้องกันตัวเองที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ก่อนเข้ารับราชการทหาร ศูนย์ฝึกส่วนใหญ่จัดขึ้นทั่วเมือง โดยเฉพาะที่ทำการสมอ ในเขตตำบลเมืองลพบุรี รวมถึงการสอนในลานวัด โดยมีพระภิกษุเป็นวิทยากร
 
ช่วงนี้มวยไทยได้รับการยกย่อง เป็นศิลปะทางสังคมชั้นสูง และนำไปใช้จริงในการพัฒนาสมรรถภาพทางร่างกายให้นักรบสร้างความแข็งแกร่งและความกล้าหาญ ให้กับผู้ปกครองประเทศ หลวงพ่อศรีอินทราทิตย์ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์แรกของสุโขทัย ทรงเชื่อในคุณประโยชน์ของมวยไทย จึงส่งพระราชโอรสทั้ง 2 พระองค์ ไปที่สำนักสมอเพื่อเตรียมการสืบราชบัลลังก์ระหว่าง พ.ศ. 2361 ถึง พ.ศ. 2403 พ่อขุนรามคำแหง ทรงเขียนสูตรยุทธศาสตร์การทำสงคราม กล่าวถึงมวยไทย เช่นเดียวกับทักษะการต่อสู้อื่นๆ
 
สมัยกรุงศรีอยุธยา อยู่ระหว่าง พ.ศ. 2531 ถึง พ.ศ. 2310 ช่วงนี้เกิดสงครามระหว่างไทย พม่า และกัมพูชา หลายครั้ง จึงมีการฝึกพัฒนาทักษะมวยไทยเพื่อการป้องกันตัว ครูผู้ถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้นี้มอบให้คนไทย ไม่จำกัดอยู่เพียงในพระบรมมหาราชวังเช่นเมื่อก่อนกับโรงเรียนดาบพุทไธสวรรย์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน นักเรียนจำนวนมากมาเรียนรู้เรื่องวินัย พวกเขาฝึกวิชาดาบ และการต่อสู้ระยะประชิดด้วยดาบหวายจากการเรียนรู้วิธีการต่อสู้โดยไม่ต้องใช้อาวุธของทหารเอง ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้มวยไทยโบราณซึ่งเป็นรูปแบบมวยไทยดั้งเดิมของโรงเรียนสอนมวยในสมัยนั้น ได้เริ่มถ่ายทอดความรู้นี้แก่ชาวมวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่คงอยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ศิลปะการต่อสู้ประเภทนี้ยังคงอยู่เคียงข้างคนไทย และเผยแพร่ไปยังต่างประเทศจนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
 
ประวัติศาสตร์มวยไทยเกี่ยวข้องกับการอพยพของผู้คนที่อาศัยอยู่ในมณฑลยูนนานริมฝั่งแม่น้ำแยงซีในประเทศจีนตามตำนานไทย ฉันเชื่อว่ามีคนจำนวนมาก ที่เดินทางจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน มายังประเทศไทยเพื่อค้นหาที่ดินที่อุดมสมบูรณ์เพื่อทำการเกษตร อย่างไรก็ตามในระหว่างการอพยพกลุ่มไทยนี้ พวกเขาถูกโจรและสัตว์โจมตี แถมยังมีโรคต่างๆที่ต้องเผชิญอีกด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถ เพื่อปกป้องร่างกายและจิตใจและรับมือกับความยากลำบาก ชาวไทยสยามได้คิดค้นวิธีการต่อสู้
 
แม้ว่าการบำรุงรักษา เอกสารร้านค้า ข้อความทางประวัติศาสตร์จากยุคนั้นส่วนใหญ่จะสูญหายไป เวลาที่เหมาะสมคือเมื่อไหร่? กองทัพพม่าทำลายและขับไล่ออกจากกรุงศรีอยุธยาในช่วงสงครามพม่า-ไทย (พ.ศ. 2302 - 2303) แต่เรายังคงพบหลักฐานและข้อมูลจากเอกสารบางส่วน จากบันทึกของชาวพม่า กัมพูชา และชาวยุโรป เมื่อมาเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกรวมทั้งจากบันทึกเหตุการณ์ในล้านนาหรือเชียงใหม่ในปัจจุบัน
 
สมัยสุโขทัย เมืองหลวงของประเทศไทย ในช่วงเวลานี้ตั้งอยู่ที่เมืองสุโขทัย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2324 ถึง 2494 ตามรายการที่บันทึกไว้ในศิลา สุโขทัยมีความขัดแย้งกับหลายเมือง บริเวณใกล้เคียงซึ่งมักเผชิญศัตรูจากภูมิภาคต่างๆ มากมาย เมืองสุโขทัยจึงมีคำสั่งให้จัดการฝึกทหาร รวมถึงการใช้ดาบ หอก และอาวุธอื่นๆ เพื่อใช้ต่อสู้ นอกจากนี้การฝึกการต่อสู้โดยใช้ร่างกาย มีประโยชน์มาก เมื่อไม่มีสงครามในประเทศ ทักษะการต่อสู้ การใช้หมัด เข่า และศอก ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก ของกองทัพสุโขทัย
 
ในยามสงบ การฝึกมวยไทยเป็นกิจกรรมที่ไม่มีชั้นเรียน โดยหนุ่มไทยจะได้ฝึกฝนทักษะการต่อสู้และป้องกันตัวเองที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ก่อนเข้ารับราชการทหาร ศูนย์ฝึกส่วนใหญ่จัดขึ้นทั่วเมือง โดยเฉพาะที่ทำการสมอ ในเขตตำบลเมืองลพบุรี รวมถึงการสอนในลานวัด โดยมีพระภิกษุเป็นวิทยากร
 
ช่วงนี้มวยไทยได้รับการยกย่อง เป็นศิลปะทางสังคมชั้นสูง และนำไปใช้จริงในการพัฒนาสมรรถภาพทางร่างกายให้นักรบสร้างความแข็งแกร่งและความกล้าหาญ ให้กับผู้ปกครองประเทศ หลวงพ่อศรีอินทราทิตย์ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์แรกของสุโขทัย ทรงเชื่อในคุณประโยชน์ของมวยไทย จึงส่งพระราชโอรสทั้ง 2 พระองค์ ไปที่สำนักสมอเพื่อเตรียมการสืบราชบัลลังก์ระหว่าง พ.ศ. 2361 ถึง พ.ศ. 2403 พ่อขุนรามคำแหง ทรงเขียนสูตรยุทธศาสตร์การทำสงคราม กล่าวถึงมวยไทย เช่นเดียวกับทักษะการต่อสู้อื่น ๆ
 
สมัยกรุงศรีอยุธยา ระหว่าง พ.ศ. 2531 ถึง พ.ศ. 2310 ช่วงนี้เกิดสงครามระหว่างไทย พม่า และกัมพูชา หลายครั้ง จึงมีการฝึกพัฒนาทักษะมวยไทยเพื่อการป้องกันตัว ครูผู้ถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ที่มอบให้กับคนไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในพระบรมมหาราชวังเหมือนเมื่อก่อนกับโรงเรียนดาบพุทไธสวรรย์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มีนักเรียนจำนวนมากมาเรียนรู้เรื่องวินัย พวกเขาฝึกวิชาดาบ และการต่อสู้ระยะประชิดด้วยดาบหวายจากการเรียนรู้วิธีการต่อสู้โดยไม่ต้องใช้อาวุธของทหารเอง ซึ่งส่งผลให้ได้เรียนมวยโบราณซึ่งเป็นรูปแบบดั้งเดิมของมวยไทย โดยสำนักมวยแห่งยุคนั้นได้เริ่มถ่ายทอดความรู้นี้สู่ประชาชน
 
การพัฒนามวยไทย เป็นกีฬาป้องกันตัว ปัจจุบันนักมวยต้องสวมนวมขนาด 4 ออนซ์ และแต่งกายเหมือนนักมวย ใส่กางเกงขาสั้น สายจีสตริง อุปกรณ์พยุงเท้าหรือไม่ก็ได้ ยันต์. สามารถผูกเข้ากับต้นแขนได้ ส่วนพระเครื่องอื่นๆ จะใส่ได้เฉพาะช่วงรำไหว้ครูเท่านั้น แล้วถอดมันออก ในช่วงเริ่มต้นของการแข่งขัน
 
ในการแข่งขันจะมีผู้ตัดสิน 1 คนบนเวที และกรรมการ 2 คนริมวงแหวน การแข่งขันมีจำนวนรอบ 5 รอบ รอบละ 3 นาที พักระหว่างยก 2 นาที การแข่งขันแบ่งออกเป็นฝ่าย ตามน้ำหนักตัวของนักมวย เช่นเดียวกับกฎกติกามวยสากล อวัยวะที่ใช้ในการชก ได้แก่ หมัด, เท้า, เข่า, ศอก, ต่อย, ต่อย, เตะ, แทง ฯลฯ ทุกส่วนของร่างกาย ท่ามวยไทยแม่ไม้บางท่าก็อันตรายมากโดยไม่จำกัดว่าจะชกตรงไหน ห้ามมิให้ใช้โดยเด็ดขาด เช่น ท่าหลักเพชร ซึ่งเป็นท่านั่งจับขาหัก เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตามการต่อสู้ในปัจจุบันส่วนใหญ่เน้นไปที่ผลแพ้ชนะและมีผลประโยชน์ทางธุรกิจ เข้ามามีส่วนร่วม สร้างศิลปะและสาระสำคัญของมวยไทย วันเวลาจะจางหายไป แม้ว่าจะมีหลักสูตรการศึกษาในสถาบันการศึกษาบางแห่งก็ตาม เป็นเรื่องน่ายินดีที่ปัจจุบันมีการสอนมวยไทยในระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ วิทยาลัยมวยไทยศึกษา และมหาวิทยาลัยราชภัฏการแพทย์แผนไทย บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี เริ่มเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขามวยไทย เมื่อปี พ.ศ. 2546 หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขามวยไทยศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 และต่อมาได้พัฒนาเป็นหลักสูตร ในระดับปริญญาเอก เรียกว่า หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขามวยไทยศึกษา (ปัจจุบันเปิดสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยมีการยกเลิกหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต)
 
จึงเริ่มพัฒนาเป็นวิชาสอนเพื่อการอนุรักษ์และแสวงหาคุณค่าภูมิปัญญาไทยมากขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน โดยมีคณาจารย์ในหลักสูตร เช่น ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ ประธานสภามวยไทยสมัครเล่นโลก และ ดร.แสวง วิทยาพิทักษ์ มวยไทย กรรมการเทคนิคผู้ตัดสินไทย จากสนามมวยราชดำเนิน รองศาสตราจารย์ ดร.สมพร แสงชัย ครูมวยไทย พระยาพิชัยดาบหัก รวมทั้ง รองศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ เทียนวิบูลย์ ครูสยามยุทธมวยไทย นอกจากนี้ยังมี รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี พงษ์พิศ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิปัญญาไทย มาช่วยสร้างความเจริญรุ่งเรือง ให้ความรู้แก่บรรพบุรุษที่มีมายาวนานกว่าสองพันปี ขอให้สืบสาน สืบต่อจากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป 

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(8)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(32)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(6)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(8)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(9)

น้ำตก น้ำตก(34)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(8)

ถ้ำ ถ้ำ(18)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(11)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(30)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(16)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(10)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(8)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้ เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้(1)