หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.สระแก้ว > อ.อรัญประเทศ > ต.ท่าข้าม > ตลาดโรงเกลือ (ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก)


สระแก้ว

ตลาดโรงเกลือ (ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก)

ตลาดโรงเกลือ (ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก)

Rating: 3.3/5 (10 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 07.00 - 20.00 น.
 
ตลาดโรงเกลือ หรือตลาดชายแดนบ้านคลองลึก คำว่าโรงเกลือ เป็นคำที่ใช้เรียกสถานที่ดังกล่าวมาตั้งแต่เดิมเพราะในอดีตตรงบริเวณนี้เป็นสถานที่ใช้เก็บเกลือ เพื่อนำไปขายให้กับชาวกัมพูชานำไปใช้ทำปลาเค็ม ต่อมาความจำเป็นในการใช้เกลือลดน้อยลงประกอบกับเกิดการสู้รบภายในประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522-2536 ทำให้ชาวกัมพูชาประสบกับทุพภิกขภัย ประเทศไทยจึงได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว
 
เป็นตลาดการค้าใหญ่ที่สุดและสำคัญของพรมแดนแถบนี้อยู่ทางฝั่งไทย ร้านค้าในตลาดสร้างเป็นแบบโรงเรือนแบ่งเป็นห้อง ๆ สินค้าส่วนใหญ่มาจากหลายถิ่น เช่น กัมพูชา จีน เกาหลี ฮ่องกง หรือเป็นสินค้าของไทย บรรยากาศการค้าชายแดนเริ่มต้นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าคนขายเริ่มขาย คนซื้อเริ่มซื้อ เสียงการต่อรองราคาและเรียกลูกค้าในตลาด เพิ่มความคึกคักให้กับการเที่ยวชมตลาดเป็นหนึ่งวิถีชีวิตของคนหลายเชื้อชาติ เช่น กัมพูชา จีน เวียดนาม ไทย ที่มารวมกันอยู่ที่นี่ สินค้าที่จำหน่าย เช่น เครื่องทองเหลือง เครื่องเคลือบ เครื่องกระเบื้อง ถ้วยชาม เสื้อผ้า รองเท้า ผ้าม่าน เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศรัสเซียเครื่องจักสาน ปลาแห้ง สินค้าบางประเภทเป็นของใหม่และของมือสองที่มีคุณภาพ ผู้ซื้อใช้เวลาเลือกสักหน่อยเพื่อจะได้ของดีทั้งคุณภาพ และราคาย่อมเยา
 
ในปัจจุบันตลาดโรงเกลือได้ขยับขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นมีถึง 5 ตลาด - ตลาดโรงเกลือเดิม ตลาดเดชไทย , ตลาดเทศบาล 3, ตลาดเบญจวรรณ และตลาดทรัพย์สมบูรณ์มีร้านค้ามากกว่า 3,000 ร้าน นักท่องเที่ยวก็ต้องใช้เวลาในการเที่ยวตลาดมากหน่อยกว่าจะเลือกเดินซื้อของได้ทั่วทั้งตลาดโรงเกลือ จะหารถจักรยานเช่าปั่นชมตลาดสักคันก็มีบริการ
 
นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเที่ยวเส้นทางนครวัดนครธม ในประเทศกัมพูชา ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ ก็เป็นจุดผ่านแดนที่มุ่งสู่อารยธรรมขอมสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 7 ของโลก นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเดินทางไปสัมผัสสิ่งมหัศจรรย์ของโลก รวมทั้งอารยธรรมและวิถีชีวิตคนกัมพูชา ก็มีบริษัทนำเที่ยวของคนไทยที่บริการนำเที่ยวเส้นทางสระแก้ว – นครวัด นครธม ซึ่งเป็นจุดที่สะดวกและประหยัดที่สุด
 
และจากตลาดไปอีกประมาณ 500 เมตร จะถึงด่านคลองลึกที่เป็นจุดผ่านแดนไปสู่ ตลาดปอยเปต ของประเทศกัมพูชา จากตลาดชายแดนบ้านคลองลึกจะมีรถตู้ รถปิกอัพ ของบริษัทนำเที่ยวให้เช่าเหมาไปยังตลาดปอยเปตเมืองเสียมเรียบอันเป็นที่ตั้งปราสาทนครวัด-นครธม ติดต่อได้ที่บริเวณตลาดบ้านคลองลึก ปัจจุบันด่านคลองลึกเปิดระหว่างเวลา 07.00-20.00 น.และผู้ที่จะเดินทางข้ามชายแดนไทยกัมพูชา ให้ถือปฏิบัติดังนี้
 
1. คนไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอคลองลึก อำเภออรัญประเทศ อำเภอคลองหาดและอำเภอตาพระยา สามารถขอบัตรชายแดนไปเช้าเย็นกลับได้ และผู้ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวชาวไทย สามารถเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรกัมพูชาได้ในจังหวัดบันเตียนเมียนเจยและจังหวัดเสียมราฐ แต่ไม่สามารค้างคืนได้
 
2. ผู้ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวชาวกัมพูชา สามารถเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยได้ในจังหวัดสระแก้วและจังหวัดปราจีนบุรี แต่ไม่สามารถค้างคืนได้ สำหรับชาวกัมพูชาที่ถือหนังสือผ่านแดน (Border Pass) สามารถพักค้างคืนที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
 
3. สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา จะต้องแสดงบัตรประชาชนและพาสปอร์ตโดยขอวีซ่าจากสถานทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประเทศไทย เพื่อที่จะเข้าไปท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ
 
4. นักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางเข้าไปในราชอาณาจักรกัมพูชา แบบไปเช้า-เย็นกลับ ในระยะทางไม่เกินป้อมยาม ต้องแสดงบัตรประชาชนและพาสปอร์ต
 
ควรติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนที่จะเดินทางจากสถานทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสระแก้ว โทร. 0 3742 5066-7 ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภออรัญประเทศ โทร. 0 3723 1131 ศุลกากรอำเภออรัญประเทศ โทร. 0 3723 1214 และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคกลาง เขต 8 ทั้งนี้ ราชอาณาจักรกัมพูชาไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำกล้องถ่ายรูป หรือกล้องถ่ายภาพยนตร์เข้าไป รวมทั้งยังห้ามนำเข้าสินค้าบางประเภท เช่น ตาชั่ง สัตว์ป่า ผลิตผลจากสัตว์ป่า หอม และกระเทียม ทั้งจากประเทศไทยเข้าไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา และจากราชอาณาจักรกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทยด้วยเช่นกัน ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 โทร.0 3731 2282, 0 3731 2284 www.tat8.com
 
การเดินทาง ตั้งอยู่ที่บ้านคลองลึก ตำบลท่าข้าม ห่างจากตัวอำเภออรัญประเทศไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร ติดชายแดนไทย-กัมพูชา มีรถสองแถวจากอำเภออรัญประเทศ ถึงตลาดโรงเกลือ ค่าโดยสาร 7 บาท หรือโดยสารรถจักยานยนต์ ค่าโดยสาร 50 บาท
รถยนต์ จากกรุงเทพ ฯ (ใช้ถนนหมายเลข 305 หรือ 33 ) –นครนายก – ปราจีนบุรี (ถนนหมายเลข 33 สระแก้ว –อรัญประเทศ หรือจากกรุงเทพฯ-มีนบุรี ฉะเชิงเทรา (ใช้ถนนหมายเลข 304)–สระแก้ว–อรัญประเทศ
 
รถไฟ มีบริการขบวนโดยสารสายกรุงเทพฯ –สระแก้ว – อรัญประเทศ ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร 0 2223 7070, 0 2220 4334, 1690
 
รถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน สอบถามได้ที่ โทร 0-2936-2852-66 ต่อ 311

วิถีชีวิต หมวดหมู่: วิถีชีวิต

ตลาดท้องถิ่น กลุ่ม: ตลาดท้องถิ่น

ปรับปรุงล่าสุด : 10 ปีที่แล้ว

แผนที่ตลาดโรงเกลือ (ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(9)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(8)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(3)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(5)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(3)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(9)

น้ำตก น้ำตก(4)

ถ้ำ ถ้ำ(9)

ทุ่งดอกไม้ ทุ่งดอกไม้(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(2)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)