หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > อ.พระนคร > ต.พระบรมมหาราชวัง > อุปกรณ์ป้องกันในการฝึกมวยไทย


กรุงเทพมหานคร

อุปกรณ์ป้องกันในการฝึกมวยไทย

อุปกรณ์ป้องกันในการฝึกมวยไทย

Rating: 5/5 (2 votes)

อุปกรณ์ป้องกันในการฝึกมวยไทย เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ป้องกัน ตามกติกาการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่น ของสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในข้อที่ 5 ว่าด้วย การแต่งกายของนักมวย มีดังนี้
1. สวมกางเกงขาสั้นเพียงครึ่งโคนขาสีแดงหรือสีน้ำเงินตามมุมของตนเองต้องสวมเสื้อไม่มีแขน เสื้อสีแดง กับกางเกงก็ได้ ไม่ปักโฆษณาใหญ่เกินกว่า 10 ตารางเชนติเมตร
 
2. ต้องสวมกระจับหรือเครื่องป้องกันที่ทำขึ้นจากวัสดุแข็งแรงคลุมอวัยวะเพศสามารถป้องกันอันตรายได้โดยผูกปมเชือกไว้ด้านหลังด้วย โดยเก็บปลายเชือกส่วนที่เหลือให้เรียบร้อย
 
3. ไม่อนุญาตให้ไว้ผมยาวรุงรัง และไว้หนวดเครา
 
4. ไม่สวมรองเท้า เล็บมือและเล็บเท้าต้องตัดให้เรียบและสั้น ต้องใช้สนับแข้งยาว และสนับศอก สวมที่เท้าและศอกทั้งสองข้างตลอดการแข่งขัน สนับแข้งและสนับศอกต้องได้รับการรับรองจากสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ห้ามใช้ผ้าฟันรัดโดยเด็ดขาด
 
5. ต้องสวมมงคลในขณะไหว้ครูก่อนแข่งขัน ส่วนระหว่างการแข่งขันอนุญาตให้ผูกผ้าประเจียดที่โคนแขนข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างก็ได้ สำหรับเครื่องรางอื่นอนุญาตให้ผูกที่เอวได้แต่ต้องหุ้มผ้าให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันอันตราย
 
6. ต้องสวมเครื่องป้องกันศีรษะและเครื่องป้องกันลำตัวในการแข่งขันระดับเยาวชน ที่สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ให้การรับรองเท่านั้น (สำหรับประชาชนทั่วไปไม่ใช้เครื่องป้องกันลำตัว)
 
อุปกรณ์กีฬาฝึกมวยไทยมีอะไรบ้าง
1. เชือกกระโดด นั้นเป็นอุปกรณ์กีฬาที่ใช้ในการบริหารในส่วนของข้อเท้าและขาให้แข็งแรง และทำให้เกิดความคล่องตัวขึ้น
 
2. Punching Ball สำหรับลูกบอลสำหรับใช้ในการฝึกชกมวยนี้ จะเป็นตัวที่ช่วยในการฝึกการออกหมัดให้มีความไว รวมไปถึงการใช้สายตาให้แม่นยำ เพราะว่าลูกบอลฝึกชกมวยนี้จะเด้งไปมาเมื่อเราชกมัน ซึ่งนักมวยจะได้ทั้งการฝึกชกและการหลบหลีก
 
3. กระจับ เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันเป้าของเราไม่ให้ได้รับอันตรายเพราะเป็นส่วนที่บอบบางมาก
 
4. ผ้าพันมือ ต้องใช้พันมือเพื่อป้องกันในส่วนของนิ้วมือ ป้องกันอันตรายจากการเคล็ดหรือถลอก ซึ่งจะต้องพันทุกครั้งก่อนการสวมนวม
 
5. นวม นั้นเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นท่าสุดในการชกมวยเพื่อป้องกันมือตัวเอง และคู่ต่อสู้ ไม่ให้เกิดอันตรายเกินไป 
 
6. เป้าล่อ ใช้สำหรับการฝึกออกหมัก การใช้ศอก เท้า หรือเข่า ให้แม่นยำขึ้น โดยจะมีตั้งแต่ เป้ามือ, เท้า, เป้ายาว และสนับแข้ง โดยจะให้ครูฝึกเป็นผู้สวมใส่ในการฝึก 
 
7. กระสอบทราย นั้นถือเป็นอุปกรณ์หลักในค่ายมวย เอาไว้เพื่อฝึกการชก การเตะ, เช่า และศอก ได้หมด 
 
8. อุปกรณ์สำหรับยกน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นดัมเบล คานเหล็ก โดยจะเอาไว้ออกกำลังกายในส่วน แขน และอกให้มีความแข็งแกร่ง
 
9. เชือกสำหรับโหน เอาไว้ในการฝึกด้วยการปีนเชือกขึ้น และลง เพื่อทำให้แขนแข็งแรงและกล้ามหน้าอกแข็งแรง 
 
10. ลูกเหล็ก ใช้ผูกกับเชือกสำหรับให้นักมวยคาบด้วยปาก และยกขึ้นลง เพื่อบริหารกล้ามเนื้อแผงคอให้แข็งแกร่ง 
 
มวยไทย 
เวทีมวย ที่ได้มาตรฐาน จะต้องมีลักษณะดังนี้
1. สังเวียนมวย หรือเวทีมวย นั้นต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดเล็กด้านละ 20 ฟุต ขนาดใหญ่ด้านละ 24 ฟุต วัดจากข้างในเส้นเชือก และพื้นเวทีสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 3 ฟุต แต่ห้ามเกิน 4 ฟุต
 
2. พื้นเวที หรือพื้นสนาม ต้องมีความปลอดภัย ได้ระดับ ไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ และต้องยื่นออกไปนอกเชือก อย่างน้อย 20 นิ้ว และ องปูด้วยผ้าสักหลาด ยาง หรือวัสดุอื่น ๆ ที่เหมาะสมโดยจะต้องมีลักษณะยืดหยุ่นได้ และมีความหนาไม่น้อยกว่า 1.5 นิ้ว พร้อมปูทับด้วย ผ้าตึงคลุมพื้นเวทีทั้งหมด
 
3. มุม สังเวียนมวย หรือเวทีมวยต้องตั้งเสาที่มุมทั้งสี่มุม โดยจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว และ สูงขึ้นไปจากเวที 60 นิ้ว พร้อมทั้งหุ้มนวมที่มุมภายในเชือก ให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย กับนักมวย และมุมแดง จะอยู่ใกล้กับประธานกรรมการ ควบคุมการแข่งขัน หรือ ประธานคณะลูกขุน
 
4. เชือกกั้น ต้องมีเชือก 4 เส้น และ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ของเชือกไม่ต่ำกว่า 1.5 นิ้ว โดยจะขึงติดกับเสาที่มุม สูงจากพื้นเวทีขึ้นไป 16, 32, 48 และ 60 นิ้ว ตามลำดับ โดยทั้งนี้ให้หุ้มเชือกด้วยวัสดุ ที่มีความอ่อนนุ่ม และ รียบ ส่วนที่มุมเชือกด้านใน ต้องหุ้มด้วยวัสดุอย่างอ่อน และเชือกในแต่ละด้านของสังเวียนมวย หรือเวทีมวย จะต้องผูกยึดกัน ด้วยผ้าเหนียวสองชิ้น โดยมีขนาดกว้าง 1-1.5 นิ้ว และมีระยะห่างที่เท่ากัน ซึ่งผ้าที่ผูกนั้น ต้องไม่ลื่นไปตามเชือก
 
5. บันได จะมี 3บันได และต้องมีความกว้าง โดยไม่น้อยกว่า 3 ฟุต ไว้ที่มุมต้องข้ามของ สังเวียนมวย หรือเวทีมวยสองบันได เพื่อให้นักมวย และพี่เลี้ยงขึ้นลง ส่วนอีกบันไดหนึ่งนั้นให้อยู่ที่ มุมตรงกลางสำหรับผู้ชี้ขาด และแพทย์สนาม
 
6. ต้องมีกล่องพลาสติก ที่มุมกลางทั้งสองมุม นอกสังเวียนมวย หรือเวทีมวยให้ติดล่องพลาสติกมุมละกล่อง เพื่อให้ผู้ชี้ขาดทิ้งสำลี หรือกระดาษบาง ๆ ที่ซับเลือดแล้ว
 
มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของชนชาติไทย ตามประวัติศาสตร์การสู้รบในอดีต มีบันทึกไว้ว่านักรบไทยใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และศีรษะ ร่วมกับดาบ หอก ขวาน ฯลฯ เข้าต่อสู้กับข้าศึกศัตรูเพื่อปกป้องบ้านเมือง มวยไทยถือเป็นมรดกทางประเพณีไทย และวัฒนธรรมไทยที่ผสมผสาน ความเชื่อเรื่องวิชาอาคม ดนตรีวรรณกรรม คุณธรรม และจริยธรรม อย่างลงตัว โดยมวยไทยได้พัฒนาตามยุคสมัยหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันได้มีการต่อยอด ไปสู่ศิลปะการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ โดยมีพื้นฐานจากมวยไทย เช่น คิกส์บ๊อกซิ่ง, K-1, MMA และมวยอื่นๆ
 
นับว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย ที่สามารถพัฒนา ส่งเสริมเป็นอุตสาหกรรมกีฬาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ปัจจุบันมีทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศให้ความสนใจ และพยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับมวยไทยอย่างกว้างขวาง คำว่า มวย คือการชกกันด้วยหมัด ในปัจจุบันมวยไทย จัดเป็นกีฬาชกมวยบนเวทีมีกติกาให้คู่ชกใช้ เท้า ศอก และ เข่าได้ 
 
มวยไทย ในสมัยก่อนเท่าที่ทราบจะมีการฝึกฝนอยู่ในหมู่ของทหาร เพราะในสมัยก่อนไทยเราได้มีการสู้รบกับประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง การสู้รบในสมัยนั้นก็ยังไม่มีปืนยิงสู้กัน มีแต่ดาบสองมือ และดาบมือเดียวเมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องมีการประชิดตัวกัน คนไทยเห็นว่าการรบด้วยดาบเป็นการรบที่ประชิดตัวมาก คนไทยจึงฝึกหัดการถีบและเตะคู่ต่อสู้ไว้ เพื่อทำให้คู่ต่อสู้เสียหลัก แล้วจะได้เลือกฟันได้ง่ายทำให้ชนะคู่ต่อสู้
 
ในสมัยนี้มวยไทยเป็นการ แข่งขันแบบมีกติกาชัดเจนและเกิดสนามมวยมาตรฐานแห่งใหม่ขึ้น คือ สนามมวยเวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2499 โดยมีการแข่งขันแบ่งประเภทของนักมวย เป็นรุ่นตามน้ำหนักตัวที่กำหนด และเกิดกติกามวยไทยอาชีพฉบับปี
พ.ศ.2498 แก้ไข ปรับปรุงจากฉบับปี พ.ศ.2480 ของกรมพลศึกษา มีการถ่ายทอดการชกมวยไทย จากสนามมวยราชดำเนินเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2480 ทำให้มวยไทยแพร่หลายไปยังต่างประเทศ และมีชาวต่างประเทศเดินทางมาฝึกมวยไทย และขอชกกับนักมวยไทยอยู่เสมอ เช่น ชาวญี่ปุ่น ชาวจีน โดยเฉพาะการชกมวยฟรีสไตล์ระหว่างมวยไทย กับมวยของชาติอื่นๆ จากการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ไปสู่ผู้ชมทางบ้าน ยิ่งส่งผลทำให้มวยไทยแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว มีการฝึกมวยไทยทั้ง ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยนักมวย ที่มีฝีมือดี ๆ จะเดินทางเข้ามาชกในเวทีมวย มาตรฐานทั้ง 2 แห่ง ดังกล่าว
 
ในปัจจุบันนี้มวยไทยกลายเป็นศิลปวัฒนธรรมไทยประจำชาติที่ได้รับความนิยม อย่างแพร่หลาย และมวยไทยได้ก้าวสู่วงการ ศึกษามากขึ้น มีการส่งเสริมการเรียนการสอนมวยไทยเข้าสู่ระบบการศึกษาในทุกระดับทั่วประเทศ รวมถึงมีการเปิดหลักสูตรมวยไทยในระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอก จึงทำให้เกิดนักวิชาการด้านมวยไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำมวยไทยไปใช้ในการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับต่างชาติ และนำไปเป็นกิจกรรมการออกกำลังกาย ยิ่งทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของมวยไทย มีการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรม มวยไทยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวัน

 

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 4 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(20/21)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(57)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(4)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(6)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(53)