หน้าหลัก > ภาคใต้ > จ.ตรัง > อ.กันตัง > ต.กันตัง > เกาะรอก


ตรัง

เกาะรอก

เกาะรอก

Rating: 3.5/5 (4 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 24 ชั่วโมง
 
เกาะรอก อยู่ในน่านน้ำทะเลกระบี่ที่เชื่อมต่อทะเลตรัง ลักษณะเป็นสองเกาะเล็กๆ ตั้งคู่กัน สามารถไปชื่นชมได้ทั้งการเดินทางจากหาดปากเมง ทะเลตรังหรือจะเดินทางมาจาก เกาะลันตาใหญ่ ทะเลกระบี่ก็ได้ สามารถไปเที่ยวได้แบบเช้าไปเย็นกลับในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์หรือเป็นแบบแคมป์ปิ้ง2 วัน 1 คืน และ 3 วัน 2 คืน ก็ได้ 
 
ความสวยงามของเกาะรอกนี้ได้รับการรักษาให้เหมือนเดิม ด้วยการดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ด้วยความที่อยู่ไกลเกาะรอกจึงนับเป็นเกาะที่มีธรรมชาติทั้งบนบก และใต้ท้องทะเลที่สมบูรณ์ที่สุดในอันดามันตอนกลาง เกาะรอกประกอบด้วย 2 เกาะคือ เกาะรอกในและเกาะรอกนอก ด้านที่หันหน้าเข้าหากันเป็นหาดทราย คั่นด้วยร่องน้ำทะเลตื้นๆ ระยะห่างของเกาะประมาณ 250 เมตร 
 
เกาะรอกนอก เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯหมู่เกาะลันตาที่1 ชายหาดด้านหน้าเกาะรอกนอกเป็นหาดทรายสีขาวละเอียดทอดตัวยาวจากหัวเกาะถึงท้ายเกาะ สามารถลงเล่นน้ำได้และมีอนวปการังอยุ่ทางทิศใต้ของเกาะ จากที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ฯมีทางเดินเท้าไปยังอ่าวทะลุที่อยู่ด้านหลังเกาะรอกได้ มีลักษณะเป็นหาดหิน ตัวอ่าวเว้าโค้งเป็นรูปเกือกม้า เวลาน้ำลงจะพบหินรูปร่างและสีสันแปลกตามีเส้นทางเดินไปยังจุดชมวิวผาเสม็ดแดง เป็นหน้าผาที่มีต้นเสม็ดแดงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ริมหน้าผาสามารถมองเห็นวิวของหมู่เกาะทะเลตรัง และเห็นได้ไกลไปถึงเกาะลันตา 
 
นอกจากนี้ที่เกาะรอกนอกยังมีอ่าวม่านไทรอยู่ถัดจากหาดหน้าไปทางท้ายเกาะ หากเป็นช่วงน้ำลงสามารถเดินเลาะหาดไปถึงอ่าวม่านไทรได้เลย ที่อ่าวม่านไทรนี้มีต้นไทรยักษ์แผ่รากไทรย้อยลงมาปกคลุมพื้นล่างคล้ายม่าน และเป็นที่น่าสังเกตว่าป่าในบริเวณนี้เป็นป่าผสมระหว่างป่าชายเลน ป่าชาดหาดและป่าดงดิบ ส่วนด้านหน้าอ่าวเป็นหาดทรายสีขาวความลาดเอียงกำลังพอดีเหมาะกับการเล่นน้ำ และค่อนข้างเป็นส่วนตัวเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเที่ยวชมแค่หาดหน้าเกาะเท่านั้น 
 
เกาะรอกใน มีหาดศาลเจ้าเป็นหาดทรายเพียงแห่งเดียวบนเกาะ อยู่ห่างทางด้านทิศตะวันออกหันหน้าเข้าหาเกาะรอกนอก บริเวณร่องน้ำระหว่างเกาะยาวไปตลอดจนถึงทะเลหน้าหาดศาลเจ้าเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม และเหตุที่เรียกว่าหาดศาลเจ้าเพราะที่นี่มีสาลเจ้าแม่ทับทิม ที่ชาวประมงมาสร้างไว้และมีปลัดขิกขนาดใหญ่ และที่เล็กที่ชาวประมงนำมาถวายเจ้าแม่ทับทิมกองอยู่ที่ศาลเป็นจำนวนมาก 
 
ถัดจากหาดศาลเจ้ามาทางตอนใต้ของเกาะรอกใน เป็นแหลมสยามมีเสาหลักเขตสยามอันเก่าแก่แต่สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม อาจมีความหมายเพื่อบอกเขตแดนประเทศไทย ในบริเวณใกล้ ๆ เสาหลักเขตสยามเป็นอ่าวที่สามารถดำน้ำดูปะการังที่สวยงามอีกจุดหนึ่งบนเกาะรอกใน ส่วนทางด้านตะวันตกเฉียงใต้หรือด้านหลังเกาะมีน้ำตกเกาะรอกใน นับเป็นสัญลักษณ์ของเกาะรอกที่เดียว
 
สายน้ำไหลมาจากยอดเขาสูงลงมาเป็นทางยาวตกลงสู่ทะเล แต่จะมีน้ำเฉพาะช่วงฤดูฝนจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอ่าวหินงามซึ่งอยู่ติดกับอ่าวหลักเขตตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะรอกใน เป็นอ่าวที่มีหินรูปร่างต่างๆหลากสีสันจึงเรียกว่าอ่าวหาดหินงาม ด้านหน้าหาดมีปะการังอุดมสมบูรณ์เป็นบริเวณกว้างซึ่งเป็นจุดดำน้ำตื้นอีกที่หนึ่งของเกาะรอก ฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับการเที่ยวเกาะรอก เริ่มตั้งแต่ 15 ตุลาคม ถึง 15 พฤษภาคม ของทุกปี
 
การเดินทาง เดินทางจากท่าเรือปากเมงประมาณ 47 กิโลเมตรหรือใช้เวลาประมาณ 2 ชั่งโมง ซึ่งระหว่างเดินทางมีเกาะที่อยู่รอบได้แก่ เกาะมุก(ถ้ำมรกต) เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะม้า เกาะไหง สามารถเที่ยวได้ตลอด เนื่องจากการเดินทางไปเกาะรอกไม่มีเรือเมล์จึงต้องไปแบบกรุ๊ปเหมาหรือไปลักษณะแบบ joy tour กับบริษัทนำเที่ยว

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

หมู่เกาะ กลุ่ม: หมู่เกาะ

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

แผนที่เกาะรอก

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(1)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(2)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(3)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(15)

มัสยิด มัสยิด(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(6)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(8)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(1)

น้ำตก น้ำตก(21)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(11)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(11)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(12)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(3)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(8)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้ เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้(1)