หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ระยอง > อ.เมืองระยอง > ต.เพ > อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด


ระยอง

อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

Rating: 2.5/5 (8 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 07.00 - 21.00 น.
 
อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเพ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ได้รับการประกาศ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่ 3  ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่ง และในทะเล
 
ตลอดจนเกาะต่าง ๆ เช่น หาดแม่รำพึง เขาแหลมหญ้า และหมู่เกาะเสม็ด ประกอบด้วย เกาะเสม็ด เกาะจันทร เกาะกุฎิ เกาะขาม เกาะกรวย เกาะปลายตีน เกาะทะลุ  และเกาะท้ายค้างคาว  สถานที่ที่เป็นจุดเด่น คือ เกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิศดาร
     
อุทยานฯ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ 3 เส้นทาง คือ เกาะเสม็ด เกาะกุฎี และเขาแหลมหญ้า ในแต่ละเส้นทางจะพบพันธุ์ไม้นานาชนิด เช่น พันธุ์มะนาวป่า ต้นไข่เต่า ต้นขันทองพยาบาท ต้นเสม็ดแดง และสัตว์ป่า เช่น อีเห็นเครือ พังพอนเล็ก ลิงแสม กระรอกหลากสี นกนางแอ่นบ้าน และนกฮูก เป็นต้น นอกจากนั้นทั้ง 3 เส้นทางยังเป็นจุดชมวิวอีกด้วย
     
ค่าเข้าอุทยานฯ  ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200บาท เด็ก 100 บาท
     
สถานที่พัก (ที่พักของอุทยานฯ บนเกาะเสม็ด) บริเวณอ่าวลูกโยนมีบ้านพัก 4 หลัง พักได้ 5-11 คน ราคา 1,500-3,900 บาท และมีเต็นท์บริการ พักได้ 2-8 คน ราคา 150-600 บาท และอ่าวพร้าว  มีบ้านพัก 5 หลัง พักได้ 12 คน ราคา 3,600 บาท
 
กรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์ไปเองต้องเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์คนละ 30 บาท/คน/คืน (จุดกางเต็นท์ของอุทยานฯมี 3 จุด ที่หาดทรายแก้ว อ่าววงเดือน และอ่าวปะการัง) (ที่พักของอุทยานฯ บนเกาะกุฏี) ไม่มีเรือโดยสารไปเกาะกุฏี นักท่องเที่ยวจะต้องเช่าเหมาเรือ ราคาประมาณ 2,500-3,000 บาท/ลำ มีบ้านพัก 5 หลัง ราคา 1,500 บาท 
       
การเดินทาง นั่งรถโดยสารประจำทางกรุงเทพฯ-ระยอง แล้วนั่งรถโดยสาวสายหาดแม่รำพึงและเช่าเหมาต่อจนถึงอุทยานฯได้ หรือหากมาจากกรุงเทพฯพอถึงสี่แยกตะพง เลี้ยวขวา ขับรถเลียบชายหาด 12 กิโลเมตร
เส้นทางท่องเที่ยวหมู่เกาะต่างๆ
       
เกาะเสม็ด ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเพ อำเภอเมือง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยองที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร หาดต่าง ๆ
 
ส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะ เรียงตามลำดับจากทิศเหนือไปทิศใต้ ดังนี้ หาดทรายแก้ว อ่าวไผ่ อ่าวพุทรา อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวช่อ อ่าววงเดือน อ่าวเทียน อ่าวหวาย อ่าวกิ่วหน้านอก อ่าวปะการัง ทางด้านตะวันตกมีหาดทรายอยู่แห่งเดียว คือที่อ่าวพร้าว และมีค่ายเยาวชนอาคารสัมมนาอุทยานแห่งชาติ
 
หาดที่เป็นจุดเด่นของเกาะจะมีหาดทรายแก้วเป็นหาดทรายยาวและสวย มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยวครบครัน บริเวณปลายแหลมด้านใต้มีเกาะเล็ก ๆ อยู่ 3 เกาะ ได้แก่ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และหินขาว ซึ่งเป็นที่อาศัยและวางไข่ของนกนางนวลส่วนหาดวงเดือนก็เป็นที่นิยมเพราะด้วยลักษณะของตัวหาดเป็นรูปโค้งคล้ายพระจันทร์เสี้ยว
 
โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปหาดอื่น ๆ ได้โดยใช้บริการรถรับจ้าง จักรยานยนต์เช่าแบบรายวันหรือเดินเท้าไปเอง บนเกาะเสม็ดมีที่พักหลายรูปแบบไว้บริการนักท่องเที่ยว อุทยานฯก็มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ไว้บริการด้วยเช่นกัน ส่วนด้านกิจกรรมทางน้ำก็มี เช่น นั่งเรือรอบเกาะ ดำน้ำดูปะการัง เจ็ทสกี พาราชู้ต บานานาโบ๊ท วินด์เซิร์ฟ และรถ ATV   
 
การเดินทางบนเกาะเสม็ด บนเกาะเสม็ดมีถนนเพียงสายเดียว เป็นทั้งถนนคอนกรีต และถนนดิน บนเกาะมีรถสองแถวบริการเริ่มจากท่าเรือหน้าด่านไปตามหาดต่าง ๆ แล้วไปสิ้นสุดที่อ่าวปะการัง ราคาขึ้นอยู่กับระยะทาง หรือแล้วแต่จะตกลงกัน ราคาค่ารถสองแถว 10-200 บาท หากต้องการจะเหมาเที่ยวทั้งเกาะราคาประมาณ 2,000-2,500 บาท  
 
นอกจากรถสองแถวแล้ว ยังมีบริการให้เช่ารถมอเตอร์ไซด์ไว้เที่ยวรอบเกาะ ค่าเช่าวันละ 200-300  บาท การเดินทางจากบ้านเพไปเกาะเสม็ด จากท่าเรือบ้านเพ มีเรือโดยสารบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล กลุ่ม: อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล

ปรับปรุงล่าสุด : 1 ปีที่แล้ว

แผนที่อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(35)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(5)

น้ำตก น้ำตก(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(28)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(8)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(17)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)