หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.สมุทรปราการ > อ.พระประแดง > ต.สำโรงใต้ > ศาลเจ้าพ่อทัพ


สมุทรปราการ

ศาลเจ้าพ่อทัพ

ศาลเจ้าพ่อทัพ

Rating: 2.6/5 (33 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
ศาลเจ้าพ่อทัพ ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการเชื่อว่าเจ้าพ่อทัพ ช่วยให้พวกเขาสร้างฐานะร่ำรวยจากการทำมาหากิน  พวกเขาจึงได้สร้างศาลเจ้าพ่อทัพไว้เป็นที่สาการะบูชาตั้งอยู่สุดซอยมหาวงษ์ หลังห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา
 
ทุก ๆ ปีเป็นเวลาร่วม 30 ปี สมาคมชาวสำโรง จะมีการจัดงานแห่เจ้าพ่อทัพรอบสำโรง ในวันอาทิตย์ราวปลายเดือนมกราคมถึง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในขบวนแห่ประกอบด้วยวงดุริยางค์ของโรงเรียนมัธยมด่านสำโรง เป็นขบวนนำตามด้วยขบวนอื่น ๆ ขบวนแห่จะเคลื่อนผ่านถนนสุขุมวิทและวกกลับไปทางถนนปู่เจ้าเพื่อกลับไปยังศาลเจ้าพ่อ
 
ขบวนเหล่านี้เมื่อผ่านร้านค้า เจ้าของร้านจะออกมาต้อนรับ และให้เงินบริจาคร่วมทำบุญ มีการจัดงานเฉลิมฉลองกัน 3 วัน 3 คืน ในงานมีการเล่นงิ้ว ภาพยนตร์ และอื่น ๆ ผู้ที่มาร่วมงานเชื่อว่าการได้ร่วมงานนี้พวกเขาจะประสบความสำเร็จ และมีฐานะร่ำรวยตลอดทั้งปี
 
ย้อนรอยสู่อดีตที่เล่าต่อกันมาว่า ชาวบ้านพบ องค์เจ้าพ่อทัพ ลอยน้ำมาถึงยังบริเวณริมคลองสำโรง ด้วยบารมีและความศักดิ์สิทธิ์แห่ง องค์เจ้าพ่อทัพ ทำให้ชาวบ้านเกิดศรัทธาจึงได้ทำการอันเชิญ องค์เจ้าพ่อทัพ ประทับ ณ ศาลเจ้าพ่อทัพ ที่ชาวบ้านได้สร้างขึ้น
 
จากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ศาลเจ้าพ่อทัพ จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดาผู้ที่สัญจร ไป-มา ทางน้ำ ผู้ใดที่ผ่านมา จะต้องกราบไหว้ขอพรเพื่อให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ
 
มีเรื่องเล่าตอนหนึ่งเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของ องค์เจ้าพ่อทัพ ว่า มีเรือขนข้าวลำหนึ่ง ได้แล่นผ่านศาลเจ้าพ่อทัพ คนเรือในขณะนั้นต่างมีอาการมึนเมาด้วยฤทธฺ์สุรา ทำให้พูดจาไม่สุภาพและแสดงกริยาที่ไม่แสดงความเคารพ ฉับพลันนั้นเรือก็ไม่สามารถแล่นต่อไปได้ และได้เกิดกระแสน้ำวนหมุนเอาตัวเรือกลับ แม้นนายท้ายเรือและลูกเรือจะช่วยกันบังคับเรือ
 
แต่ทำอย่างไรก็ไม่สามารถเดินเรือต่อไปได้ และยังเห็นจระเข้มาขวางคลองไว้ไม่ยอมให้ผ่านไป ทุกคนต่างตกใจ จึได้ทำการขอขมาลาโทษต่อ เจ้าพ่อทัพ และก้มลงกราบไหว้เหมือนเช่นชาวเรือทุกคนที่ผ่าน ศาลเจ้าพ่อทัพ จากนั้นจึงสามารถแล่นเรือต่อไปได้ด้วยดี จากเหตุการณ์ครั้งนั้นจึงทำให้ไม่มีใครกล้าแสดงกริยาที่ไม่เคารพเวลาเดินทางผ่านบิเวณ ศาลเจ้าพ่อทัพ อีก
 
จนถึงปัจจุบันการคมนาคมส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนจากทางน้ำ มาเป็นทางบกซะมากกว่า ทำให้การจะเดินทางไปเพื่อกราบไหว้ ศาลเจ้าพ่อทัพ นั้นยากยิ่งขึ่ง คือต้องเดินทางเข้าซอย วัดมหาวงษ์(สำโรง)แล้วต้องเข้าซอยเล็กๆกว้างประมาณ 1เมตร ที่อยู่เยื้อง วัดมหาวงษ์(สำโรง) ระยะทางประมาณ 800-900 เมตร ซึ่งไม่สะดวกนัก ทางคณะกรรมการ ศาลเจ้าพ่อทัพ จึงได้ทำการขอย้าย ศาลเจ้าพ่อทัพ เพื่อออกไปยังริมถนน ณ.สถานที่ที่สามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น
 
แต่ก็ไม่เป็นผล (เนื่องด้วย การใช้วิธีเสี่ยงทาย โยนไม้กลับ คว่ำหงาย ถ้าท่านยอม ให้ออกคว่ำอัน หงายอัน แต่โยนยังไงไม้กลับก็ออก คว่ำทั้งคู่ หรืไม่ก็ ออกหงายทั้งคู่ตลอด) จนเมื่อปี 2548 ทางคณะกรรมการได้ทำการหาที่ดินบริเวณริมทางถนนรถรางสายเก่า ซึ่งติดกับคลองสำโรง (ซึ่งเป็นคลองสายเดียวกับที่ ศาลเดิมตั้งอยู่)
 
และได้ทำการเสี่ยงทายเพื่อจะทำการย้าย ศาลเจ้าพ่อทัพ อีกแต่ผลออกมาเหมือนเดิม คือท่านไม่ยอมให้ทำการย้าย ทางคณะกรรมการจึงได้ทำการตกลงกันว่า จะขอเปลี่ยนจากการย้ายศาล มาเป็นการสร้าง ศาลสาขาแทน เพื่อสะดวกแก่ผู้ที่มากราบไหว้ จึงลองเสี่ยงทายพอขออนุญาติและผลเป็นได้รับ การอนุญาติให้สร้างได้

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ กลุ่ม: สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่ศาลเจ้าพ่อทัพ

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(9)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(30)

มัสยิด มัสยิด(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(9)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(2)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(1)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(1)