หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > อ.พระนคร > ต.พระบรมมหาราชวัง > มวยไทยประเพณีไทยในทวีปยุโรป และประเทศเยอรมัน


กรุงเทพมหานคร

มวยไทยประเพณีไทยในทวีปยุโรป และประเทศเยอรมัน

มวยไทยประเพณีไทยในทวีปยุโรป และประเทศเยอรมัน

Rating: 5/5 (1 votes)

มวยไทยประเพณีไทยในทวีปยุโรป และประเทศเยอรมัน ประเทศไทยมีเอกลักษณ์ในศิลปะ และวัฒนธรรมมากมายและได้รับการยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นด้านรสชาติอาหาร ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งศิลปะการต่อสู้อย่างมวยไทย มวยไทยเป็นกีฬา และศิลปะการป้องกันตัวประจำชาติของไทย ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นในอดีตเมื่อหลายร้อยปีก่อน มวยไทยเป็นรูปแบบของการต่อสู้แบบใกล้ชิดซึ่งใช้ทั้งร่างกายเป็นอาวุธทั้งในการตั้งรับและโจมตี มวยไทยได้เริ่มถือกำ เนิดขึ้นปี พ.ศ. 1238 ในยุคสุโขทัยเพื่อป้องกันการรุกราน และสงครามระหว่างของชนเผ่าและอาณาจักรเพื่อนบ้าน ศิลปะแม่ม้ายมวยไทยได้สืบต่อรุ่นสู่รุ่น และเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น รวมไปถึงทั่วโลก เช่น ประเทศตะวันตก อย่างยุโรป
 
มวยไทย ได้เป็นที่รู้จักหรือถูกแนะนำ ให้ชาวยุโรปรู้จักครั้งแรกในช่วงสงครามครั้งที่หนึ่งโดยทหารไทยประจำ การอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสและผู้บัญชาการทหารไทยต้องการที่จะจัดการแข่งขันมวยไทยเพื่อเพิ่มกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเหล่าทหารไทยในต่างประเทศ ซึ่งนักมวยชาวฝรั่งเศสมักจะเข้าร่วมการแข่งขันกับนักสู้ชาวไทยเนื่องจากชาวฝรั่งเศสสนใจ และชื่นชอบในลีลาและท่าทางของมวยไทย มวยไทยมีพัฒนาการอย่างมากในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากนานาชาติ สืบเนื่องต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง
 
เป็นช่วงเวลาที่มวยไทยได้เป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการ ชาวยุโรปได้เรียกมวยไทยว่า "สยามบ็อกซิ่ง" อ้างอิงจากการเรียกขานประเทศไทยในอดีต ชาวฝรั่งเศสระบุว่าเป็น "Le Sport Orient" หรือแนวการต่อสู้ของทางตะวันออก รวมถึงทหารยุโรป และอเมริกาจะคอยดูและสังเกตวิธีทหารไทยฝึกมวยไทยด้วยตัวเอง จนกลุ่มทหารยุโรป และอเมริกาขอให้ทหารไทยสอนพื้นฐาน (มวยไทยแบบทหาร) และประเพณีของมวยไทย เมื่อได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในระดับสากลส่งผลให้เริ่มมีการสร้างกฎ และการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถจัดระเบียบและควบคุมได้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น การจัดมวยไทยให้อยู่ในหมวดหมู่กีฬา
 
มวยไทย ในปัจจุบันในเวทีประเทศไทย และนานาชาติได้มีการพัฒนาการเปลี่ยนแปลง อย่างมากจากอดีต แต่ยังคงรักษากระบวนท่า การตั้งรับจู่โจม ตามวิถีและวัฒนธรรมต่างๆตั้งแต่สมัยโบราณ จากการเปลี่ยนแปลงนั้นหมายถึงการเพิ่มเติมของพิธีการและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น นวม หมวก ฟันยาง เวทีมวยหรือสังเวียน กฎกติกามวยไทยการทำคะแนนเพื่อการป้องกันการบาดเจ็บในการต่อสู้และการกำ หนดระเบียบต่างๆขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันนี้ การต่อสู้ของมวยไทยนั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เหมือนในอดีตทั้งหมด ในอดีตมวยไทยได้ถูกใช้ในการต่อสู้และป้องกันตัวในสนามรบหรือการทำสงคราม ซึ่งทำ ให้มีการบาดเจ็บล้มตายเกิดขึ้น
 
แต่ในปัจจุบันนั้น คนไทยเรียนรู้มวยไทยเพื่อการฝึกฝนต่อสู้ป้องกันตัว และแข่งขันเท่านั้น ไม่สามารถนำ มาทำ ร้ายผู้อื่นได้ตามเจตนา อีกทั้งมวยไทยสามารถถือว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง สำ หรับเยาวชน หรือผู้สนใจได้เรียนรู้และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพรวมถึงรักษาวัฒนธรรมไทยให้สืบต่อไป นอกจากคนไทยแล้วมวยไทยยังดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติ จากความเป็นเอกลักษณ์และกีฬาที่แสดงถึงจิตวิญญาณของนักสู้ ทำ ให้ชาวต่างชาติที่ได้รับรู้หรือพบเห็นการแสดงของมวยไทย มีความต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการปฎิบัติ และกฎกติกาของมวยไทยมากไปกว่านั้น มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติที่สิ่งที่เสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยและเป็นสิ่งที่ทำ ให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ทำให้มวยไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก
 
ความนิยมของมวยไทยในยุโรป และประเทศเยอรมนีในปัจจุบันมวยไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ในปี 2013 จากสถิติการค้นหาสูงสุดในเว็บไซต์กูเกิ้ลจากประชากรทั่วโลกพบว่ามวยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบประเทศทางตะวันตก เมื่อเดือน ธันวาคม ปี 2016 มวยไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาโอลิมปิกโดย นาย คิด แม็คคอนเนลล์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้รับรอง “มวยไทย” บรรจุเข้าเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่จะใช้ทำการแข่งขันมหกรรมกีฬานานาชาติโอลิมปิกในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทั้งนี้มวยไทยนั้นจะได้รับเงินช่วยเหลือ 25,000 เหรียญสหรัฐ จากไอโอซี ด้วยเหตุผลมวยไทยมีองค์กรในแต่ละชาติไม่ต่ำกว่า 135 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งนักมวยเกือบ 4 แสนคน
 
ขึ้นทะเบียนนักกีฬาในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้จากทุกแขนงของกีฬาการต่อสู้ได้เห็นพ้องต้องกันว่ามวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัวที่สามารถทำ ให้ผู้ที่เรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวได้พัฒนาและมีทักษะการต่อสู้รอบด้านที่ใช้อาวุธทั้งหมัด ขา เข่า และศอก อีกทั้งเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทยที่มีมาอย่างช้านานและควรค่าแก่การอนุรักษ์ จากความเป็นเอกลักษณ์ของมวยให้ทำ ให้มวยไทยเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมและได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางทั่วโลก จนปัจจุบันมีการเกิดขึ้นของ “ค่ายมวยไทย” ในต่างประเทศจำนวนมากทั่วโลก ทั้งใน เอเชีย อเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ และยุโรป มวยไทยได้รับการยอมรับอย่างแพร่ หลายในประเทศสหภาพยุโรป ทำ ให้มีการจัดตั้งสหพันธ์มวยไทยในยุโรป (European Muaythai Federation: EMF) เนื่องจากจำ นวนที่เพิ่มมากขึ้นของความนิยม ความสนใจ และการก่อตั้งสมาคมนิยมมวยไทยขนาดย่อมในแต่ละประเทศในยุโรปโดยจุดประสงค์ของสหพันธ์คือการส่งเสริมการแข่งขันมวยไทยให้เกิดขึ้นผ่านการจัดการแข่งขันที่ดีและยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป
 
พัฒนาครูผู้สอนมวยไทยและผู้ตัดสินให้เป็นไปตามมาตรฐาน ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยรวมถึงการอนุรักษณ์และรักษารากฐานความเป็นมวยไทยไม่ให้แปรผัน ประเทศสมาชิกของสหพันธ์มวยไทยในยุโรปจำ นวน 39 ประเทศ ได้แก่ อาร์เมเนีย ออสเตรีย อาเซอร์ไบจาน เบลารุส เบลเยียม บอสเนียและเฮอร์โซโกวีนา บัลแกเรีย โครเอเชีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก อังกฤษ เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส จอร์เจีย เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ลัตเวีย ลิทัวเนีย , มอลโดวา, โมนาโก, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, โปแลนด์, โปรตุเกส, รัสเซีย, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน, ปีงบประมาณของมาซิโดเนีย, ตุรกี และยูเครน แต่ละประเทศสมาชิกมีสมาคมมวยไทยเป็นของตัวเอง และสมาชิกของสมาคมมวยไทยในแต่ละประเทศประกอบไปด้วย ยิมหรือสถานที่ฝึกซ้อมมวยไทย
 
สมาคมขนาดย่อมที่นิยมมวยไทยและต้องการการยอมรับ รับรองว่าเป็นองค์กรหรือสถานที่ที่มีมาตรฐาน และคุณภาพ ในการฝึกสอนวิชามวยไทย นอกเหนือจากสมาคมมวยไทยแห่งชาติของแต่ละประเทศในยุโรปที่เป็นสมาชิกของ EMF หรือ สหพันธ์มวยไทยในยุโรปแล้ว ยังมีองค์กรอื่น ๆ อีกมากมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมวยไทย ซึ่งมีความสนใจที่ต้องการสร้างเครือข่ายและได้รับการยอมรับอย่างเหมาะสม อย่างเช่น สโมสรมวยไทยขนาดกลางและขนาดเล็ก ลีก (league) การแข่งขันมวยไทยในยุโรป อย่างลีคการแข่งขันสำหรับมืออาชีพที่ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในองค์กรการแข่งขันและการบริหารจัดการในระดับประเทศ และนานาชาติ สมาคมมวยไทยต่างๆในยุโรปควรคำ นึงถึงผู้เล่นมวยไทยที่มีฝีมือหรือผู้สนใจที่จะเริ่มฝึกซ้อมมวยไทยเพื่อที่จะต่อยอด อนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะแม่ม้ายมวยไทยให้ประเทศฝั่งตะวันตกอย่างยุโรปได้รู้จักและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยมากขึ้นมากไปกว่านั้นไปความกระตือรือร้น
 
การสนับสนุน และจำนวนของแฟนมวยไทยในนั้นก็สามารถแสดงให้เห็นถึงความนิยมของมวยไทยทั่วยุโรปได้อีกเช่นกันซึ่งจากความเป็นเอกลักษณ์และการดึงดูดความสนใจจากประเทศยุโรป ทำ ให้กีฬามวยไทยได้สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย รวมไปถึงการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เนื่องจากชาวต่างชาติได้ให้ความสนใจฝึกฝนศิลปะการต่อสู้แขนงนี้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้ามาฝึกในประเทศไทย หรือสถาบันสอนมวยไทยในต่างแดน ไม่เพียงแค่รายได้จากธุรกิจมวยไทยแต่ยังมีการ ค้าขายสินค้าที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น สินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทย อุปกรณ์ต่าง ๆ นวม กางเกงมวย น้ำ มันมวย เวทีมวย กระสอบทราย ผ้าพันมือ เป็นต้น จากข้อมูลในปี 2016 พบว่ามีการสอนมวยไทยในสถานกีฬาจำ นวนกว่า 3,869 แห่งใน 36 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันมวยไทย ไม่ใช่เป็นการกีฬาเฉพาะกลุ่มเหมือนในอดีต แต่มวยไทยได้ขยายขอบเขตความสนใจไปยังผู้คนในสังคมวงกว้างทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ รูปแบบและวิธีการแข่งขันมีการพัฒนา ขณะเดียวกันก็นำ เอาศิลปะบันเทิงแขนงต่าง ๆ มาผสมผสาน เพื่อสร้างความเร้าใจ จนทำ ให้กระแสความนิยมมวยไทยโบราณที่โด่งดังไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามความโด่งดังและการเติบโตของกีฬามวยไทยนั้นก็มีข้อท้าท้าย อย่างเช่น มีการนำ มวยไทย ไปดัดแปลงและผสมผสานกับศิลปะการต่อสู้ ป้องกันตัวประเภทอื่น ซึ่งทำ ให้เอกลักษณ์ของมวยไทยเริ่มสูญเสียไป
 
อาจจะต้องทำ ให้ต้องมีหน่วยงานเข้ามามีบทบาทในการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมวยไทย เพื่ออนุรักษ์ศิลปะมวยไทยเอาไว้ให้คงอยู่ต่อไปอย่างมั่นคง ในบางครั้งเองก็ยังอาจจะมีรายการมวยไทยบางรายการในต่างประเทศ ที่ยังถูกเผยแพร่ในแง่มุมของความรุนแรง ซึ่งในความเป็นจริงมวยไทยยังมีแง่มุมอื่นๆ อยู่ด้วย ดังนั้น หากมีการเผยแพร่มวยไทยในลักษณะของความเป็นกีฬา การสร้างสุขภาพ สร้างความเป็นสุภาพบุรุษ ความมีนํ้าใจนักกีฬา ด้วยแล้ว ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยต่อไปเมื่อปี 2017 การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มาร่วมออกบูธในงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่ประเทศต่าง ๆ ภายในงาน”อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริสมุสบอร์เซอ” มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เบอร์ลิน เอ็กซ์ โป เซ็นเตอร์ ซิตี้ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี การที่ กกท.มาร่วมประชาสัมพันธ์ในงานนี้ เป็นการย้ำเตือนชาวต่างชาติว่า กีฬามวยไทยนั้น แม้ว่าจะเล่นและฝึกกันได้ในหลายประเทศ แต่ไม่มีที่ไหนจะเข้าถึงอย่างลึกซึ้งได้เท่ากับต้นตำ รับอย่างประเทศไทย อยากเรียนมวยไทยก็ต้องมาประเทศไทย สามารถฝึกฝนได้ในหลายภาค หลายจังหวัด และสามาถพ่วงแพคเกจด้านการท่องเที่ยวไปด้วยได้ เป็นการส่งเสริมทั้งด้านกีฬา และการท่องเที่ยวในหลายมิติพร้อม ๆ กัน และตั้งแต่ปี 2018 ประเทศไทยมีนโยบายที่จะจัดการ ประลองมวยไทยระหว่างนักกีฬาไทยกับประเทศต่าง ๆ โดยเน้นกลุ่มประเทศในยุโรปซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่ให้ความสนใจในกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก โดยการจัดมวยไทยปะทะยุโรปโปรโมตสปอร์ตทัวริซึมจำนวนผู้นิยมมวยไทยในเยอรมนีก็มีจำนวนมากขึ้นทุกปี เมื่อ 4 ปีทีผ่านมา ในเยอรมนีมีค่ายมวยทั้งที่เป็นค่ายมวยไทยและสถานฝึกสอนศิลปะป้องกันตัวที่ทําการสอนมวยไทยร่วมด้วยเป็นจํานวนมากจากการรวบรวมของ สอท. ณ กรุงเบอร์ลิน มีประมาณ 125 แห่ง ประเทศในเยอรมนีมีสมาพันธ์มวยไทยแห่งเยอรมนี (Muay Thai Bund Deutschland e.V.) ตั้งอยู่ที่ เมือง Grevenbroich ในรัฐ NordrheinWestfalen โดยมีนาย Rene Müller เป็นประธานสมาพันธ์ จากความนิยมมวยไทยในเยอรมนีนั้นค่อนข้างสูงขึ้นเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีโอกาสสนับสนุนและประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการของไทย รวมถึงการลงทุนเปิดค่ายมวยในประเทศไทยและเยอรมันหากมีผู้สนใจที่จะลงทุนโดยปกติ ทั่วไปแล้วเฉลี่ยอัตราการซื้อสินค้ามวยไทยของนักมวยต่อ 1 คน ที่มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์มวยไทยประมาณ 2-3 ครั้งต่อปี ตัวอย่างเช่น นักมวยจะเปลี่ยนกางเกงมวยหรือซื้อใหม่ 2-3 ครั้งต่อปี ซึ่งในยุโรปมีนักมวย ผู้ฝึกซ้อมกีฬามวยไทย และแฟนมวยเป็นจำ นวนมาก และคาดว่าจะมีจำ นวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากมูลค่าของสินค้ามวยไทยก็มีมูลค่าค่อนข้างสูง ดังนั้นการผลักดันให้มวยไทยเป็นที่รู้จักและดึงดูดผู้คนให้สนใจเริ่มเล่นมวยไทย สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจการค้าเกี่ยวกับมวยไทยได้อย่างดี
 
Muay Thai FA group
 
จากพฤติกรรมของชาวยุโรปที่นิยมการออกกำลังกาย และรักสุขภาพเป็นจำนวนมากจะทำให้มีอัตราการเพิ่มของความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการหากิจกรรมทำ ในยามว่าง ทั้งในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ โดยส่วนมากจะนิยมทำกิจกรรมประเภทกีฬาที่แตกต่างกันออกไป จะทำให้กีฬาชนิดใหม่ ๆ ได้ว่าได้รับความสนใจ และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายอย่างเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย อย่างเช่น กีฬามวยไทย จึงมีโอกาสที่จะได้เป็นกีฬาหนึ่งใน ทางเลือกยอดนิยมสำ หรับชาวยุโรป โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่ รวมไปถึงโอกาสของการเปิดคลาสสอนมวยไทยทั้งใน Gym และ Fitness หลายแห่งในแต่ละประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศเยอรมันการเพิ่มของจำนวนสมาคมกีฬามวยไทยของในแต่ละประเทศ และสหพันธ์มวยไทยในยุโรปก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากมวยไทย ได้กลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในประเทศยุโรป และมีผู้สนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ฝึกสอนหรือโค้ชส่วนใหญ่ จะเป็นชาวยุโรปของแต่ละประเทศที่ได้เรียนรู้มวยไทยมาก่อน แม้จะมีโค้ชชาวไทยในจำ นวนไม่มาก แต่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าชาวยุโรปได้เข้าถึงวัฒนธรรมไทยผ่านกีฬามวยไทยได้เป็นอย่างดี และไม่ได้มีเฉพาะผู้ชายเท่านั้นที่สนใจในกีฬามวยไทยแต่จำ นวนผู้หญิงที่สนใจในมวยไทยก็มีจำนวนมากเช่นกันและเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามแนวโน้มความนิยมในกีฬามวยไทยของชาวยุโรปที่คาดว่าจะยังเพิ่มมากยิ่งขึ้นในแต่ละปี ปัจจัยหลักที่ทำ ให้มวยไทยได้รับการประชาสัมพันธ์และดึงดูดผู้สนใจเล่นมวยไทย หรือเพิ่มจำนวนแฟนมวยคือการจัดแข่งขันมวยไทยในยุโรปหรือในระดับประเทศ
 
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้อาจขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ และสถานการณ์การเมืองของแต่ละประเทศในยุโรป ซึ่งหากว่าเศรษฐกิจภายในยุโรปดีขึ้น สภาพการเงินคล่อง บรรดาสปอนเซอร์ก็จะให้การต้อนรับ การจัดการแข่งขันมวยไทยคงจะคึกคัก มีการนำ พานักชกไทยมืออาชีพที่มีชื่อเสียงไปชกยังต่างแดนในยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตก็จะส่งผลโดยตรงให้เกิดการสนับสนุนการซื้อ - ขา ผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการไทย สินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย อย่างเช่น กระสอบ ทราย นวม เครื่องป้องกันสำ หรับการฝึกซ้อม ผ้าพันมือ น้ำ มันมวย และกางเกงมวยที่กำลังเป็นที่นิยม ตามที่ความนิยมมวยไทยเพิ่มขึ้น ทำ ให้มีความต้องการซื้อหรือบริโภคสินค้าไทยที่เกี่ยวกับมวยไทยมากขึ้น ซึ่งจะสามารถส่งผลถึงการเติบโตด้านเศรษฐกิจทั้งการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และการส่งออกอุปกรณ์มวยไทยไปยังต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักผู้นำ เข้าหรือลูกค้านั้น ได้แก่เจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย และตัวนักมวย รวมไปถึงผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ เช่น นักเรียนมวย ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ส่งผลมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของมวยไทยในยุโรปและเยอรมนี ซึ่งจะสามารถสร้างโอกาสในทางการค้าและการลงทุนได้เป็นอย่างดี และอาจจะส่งผลถึงการยกระดับเศรษฐกิจให้เติบโตเพิ่มมากยิ่งขึ้นไม่ทางตรงก็ทางอ้อมอีกช่องทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(20/21)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(57)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(4)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(6)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(53)