หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กาญจนบุรี > อ.ท่าม่วง > ต.ม่วงชุม > วัดถ้ำเขาน้อย


กาญจนบุรี

วัดถ้ำเขาน้อย

วัดถ้ำเขาน้อย

Rating: 4/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดถ้ำเขาน้อย ในสมัยรัชกาลที่ 3 เมื่อพระองค์ดำริให้ย้ายเมืองกาญจนบุรี มาตั้งอยู่บนพื้นที่บนฝั่งแม่น้ำในจุดที่แม่น้ำแควน้อยและแควใหญ่บรรจบกันเป็นแม่น้ำแม่กลอง ด้วยเหตุผลทางชัยภูมิ ว่าเป็นจุดที่เหมาะสม ในการป้องกันประเทศจากการรุกรานของประเทศเพื่อนบ้าน
 
ในครั้งนั้น เป็นช่วงที่อาณาจักรเวียดนามได้ถูกปกครองจากการล่าอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส โดยเวียดนามแบ่งการปกครองออกเป็นสองส่วน คือ เวียดนามเหนือ และเวียดนามใต้  โดยเวียดนามเหนือ เป็นส่วนที่ปกครองโดยประเทศจีน และเวียดนามใต้ เป็นส่วนที่ถูกปกครองโดยฝรั่งเศส
 
ซึ่งเดิมอาณาจักรเวียดนาม ได้รับอิทธิพลทางพุทธศาสนามาจากประเทศจีน มานานนับเป็นพันปี ต่อมาเมืองฝรั่งเศสเข้ามายึดครองประเทศ คนเวียดนามหรือคนญวน จึงรับอิทธิพลศาสนาคริสต์มาจากฝรั่งเศส  ต่อมาเกิดกบฏที่เมืองเว้ อันเป็นราชธานีเก่าของอาณาจักรเวียดนาม พวกกบฏยึดเมืองได้แล้ว จึงฆ่าฟันเจ้านายเสียเป็นจำนวนมาก
 
พวกราชวงศ์ที่อยู่รอดจึงพากันหนี โดยในครั้งนั้น “องเชียงสือ” พระราชนัดดาขององเชียงซุน ได้พาครอบครัวมาขอพึ่งพระบารมีของกษัตริย์ไทย ในสมัยรัชกาลที่1 นับเป็นคนญวนกลุ่มแรกที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย และมีคนญวนอพยพตามองเชียงสือ ต่อมาอีกเรื่อยๆ
 
ด้วยความแตกต่างทางด้านศาสนา ในสมัยรัชกาลที่ 3 จึงโปรดให้ชาวญวนที่นับถือศาสนาคริสต์ให้บ้านเรือนอยู่ที่สามเสน ร่วมกับพวกคริสต์เชื้อสายโปรตุเกสเพื่อฝึกหัดเป็นทหารปืนใหญ่ และทรงโปรดให้ชาวญวนที่นับถือพุทธศาสนาแยกมาช่วยรักษาป้อมปราการ ณ กาญจนบุรี เมืองใหม่ ที่ทรงสร้างขึ้น ที่ตำบลปากแพรก (ที่เป็นที่ตั้งของเมืองกาญจนบุรีในปัจจุบัน)
 
เป็นเหตุให้เมืองกาญจนบุรี  มีชาวญวนอาศัยอยู่ตั้งแต่ครั้งตั้งเมืองกาญจนบุรี ในครั้งนี้  มีชาวญวนที่มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาจึงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นมา คือ วัดถาวรวราราม (หรือชาวบ้านเรียกกันว่า วัดญวน กาญจนบุรี) ซึ่งถือเป็นวัดฝ่ายอนัมนิกายแห่งแรกของจังหวัดกาญจนบุรี   หลังจากนั้นต่อมาภิกษุฝ่ายอนัมนิกาย จึงมีบทบาทต่อความเชื่อและศรัทธาในพุทธศาสนาของชาวกาญจนบุรีมาโดยตลอด  
 
วัดถ้ำเขาน้อย  ก็เป็นอีกเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในฝ่ายอนัมนิกาย ตั้งอยู่ ณ ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ห่างจากถนนแสงชูโตเข้าทางเขื่อนท่าม่วง ประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ.2426 โดยมี พระหลวงปู่แห้ง (กั๊กเง้ง) เป็นพระจีนมาพำนักเป็นรูปแรก  ต่อมายังมีพระจีนอีก 2 รูปมาปกครองดูแล จากนั้น พระอาจารย์เตี๊ยบถ่อ
 
ซึ่งเป็นพระสงฆ์มหายาน ฝ่ายอนัมนิกาย (ญวน) มาบูรณะดูแลต่อจนเจริญรุ่งเรืองสวยงามมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาร้อยกว่าปีมาแล้ว ภายในวัดประกอบไปด้วยวิหาร ด้านในมีรูปสมมุติขององค์พระโพธิสัตว์ที่มีร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พระหัตถ์ขวาถือลูกประคำ ตามประวัติกล่าวว่า ท่านมีลักษณะเบิกบานใจเป็นสุขอยู่ตลอดเวลา ไปที่ใดจะมีย่ามใหญ่ติดไปด้วยบรรจุของเล่นมากมายสำหรับเด็กๆ
 
จึงได้รับฉายาว่า “หลวงพ่อย่ามใหญ่” ทางด้านขวาและซ้ายมือของท่านจะเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้น 18 อรหันต์  ซึ่งแต่ละองค์เป็นตัวแทนแห่งปริศนาธรรมตามตำนานของอนัมนิกายของจีนโบราณ  ที่วิหารกลาง เป็นที่ประดิษฐานพระกวนอิมโพธิสัตว์ หรือพระอวโลกิเตศวรภาคหนึ่ง ที่เชื่อกันว่า เป็นพระผู้คอยสอดส่องสดับตรับฟังเสียงทุกข์ของสรรพสัตว์ เพื่อปลดเปลื้องให้พ้นทุกข์ ผู้มากราบไหว้ขอพรจากองค์กวนอิม
 
มักได้สมปรารถนา ด้านหลังมีวิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ตามแบบมหายาน  ต่อไปเป็นพระพุทธบาทจำลอง จากนั้นขึ้นบันไดต่อไปชมพระเจดีย์คีรีบรมธาตุ “บ่วงฮุกถะ” แปลว่า เจดีย์หมื่นพระองค์ ด้านหน้าพระเจดีย์เป็นทิวทัศน์ของแม่น้ำแม่กลอง ด้านหลังพระเจดีย์ เป็นวิวทุ่งนา เขียวขจี ที่ผู้มาเยือนสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์รอบด้านที่งดงาม และเห็นสภาพความเป็นอยู่ของชาวม่วงชุม และเมืองท่าม่วงในแบบรอบทิศทางเลยทีเดียว.. หากขึ้นถึงเจดีย์ชั้น 7 เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งการได้กราบนมัสการถือเป็นมงคลชีวิตอย่างสูงสุด
 
วัดถ้ำเขาน้อย ตั้งอยู่บนถนนท่าม่วงสายใน (สายเก่า) การเดินทางก็แสนง่ายดาย โดยเข้าทางเขื่อนแม่กลอง จากปากทางประมาณสามกิโลเมตร มีป้ายบอกทางตลอด ถนนหนทางแสนสะดวกสบาย บริเวณใกล้เคียงมีวัดถ้ำเสือ อยู่คู่กัน ถือเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่ร้อยเรื่อง เมืองกาญจน์

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดถ้ำเขาน้อย

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(13)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(5)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(6)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(7)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(37/539)

โบสถ์ โบสถ์(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(6)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(11)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(6)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(9)

น้ำตก น้ำตก(19)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(3)

ถ้ำ ถ้ำ(20)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(2)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(4)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(11)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(1)