หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.เชียงใหม่ > ภาคเหนือมีกี่จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือในปร..


เชียงใหม่

ภาคเหนือมีกี่จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือในประเทศไทย

ภาคเหนือมีกี่จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือในประเทศไทย

Rating: 3.3/5 (6 votes)

ภาคเหนือมีกี่จังหวัด โดยจังหวัดภาคเหนือตอนบนมี 9 จังหวัดได้เเก่ จังหวัดเชียงราย, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดลำพูน,จังหวัดลำปาง, จังหวัดเเพร่, จังหวัดน่าน, จังหวัดพะเยา, จังหวัดเเม่ฮ่องสอน เเละจังหวัดอุตรดิตถ์
 
จังหวัดภาคเหนือตอนล่างมี 8 จังหวัดได้เเก่ จังหวัดตาก, จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดสุโขทัย, จังหวัดเพชรบูรณ์, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดกำแพงเพชร, จังหวัดนครสวรรค์ เเละจังหวัดอุทัยธานี
 
รวมจังหวัดในภาคเหนือทั้งหมด 17 จังหวัด ได้เเก่ จังหวัดเชียงราย, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดลำพูน, จังหวัดลำปาง, จังหวัดเเพร่, จังหวัดน่าน, จังหวัดพะเยา, จังหวัดเเม่ฮ่องสอน, จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดตาก, จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดสุโขทัย, จังหวัดเพชรบูรณ์, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดกำแพงเพชร, จังหวัดนครสวรรค์ เเละจังหวัดอุทัยธานี
 
สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือในประเทศไทย ภาคเหนือ เป็นภูมิภาคที่อยู่ด้านบนสุดของไทย มีลักษณะภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ต่อเนื่องมาจากทิวเขาชานในประเทศพม่าและประเทศลาว ภาคเหนือมีภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าสะวันนา เหมือนกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ การที่มีพื้นที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลและมีเส้นละติจูดอยู่ตอนบนทำให้สภาพอากาศของภาคเหนือเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอย่างเห็นได้ชัด เช่น มีฤดูหนาวที่หนาวเย็นกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ทางด้านประวัติศาสตร์ของภาคเหนือมีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับอาณาจักรล้านนา
 
ภูมิประเทศที่สวยงามซึ่งส่วนใหญ่ คือ ภูเขาสลับซับซ้อน บางแห่งมองไปเบื้องล่างเห็นทะเลหมอกลอยละล่อง มีศิลปวัฒนธรรมแบบลานนาที่วิจิตรงดงาม มีเทศกาลดอกไม้สีสันสดใสบานสะพรั่งชวนให้หลงใหล ล้วนเป็นมีสถานที่ท่องเที่ยวงดงามขึ้นชื่อ และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจังหวัด เมื่อคิดจะเที่ยวทำให้หลายคนมักนึกภาคเหนือเป็นอันดับแรก เรียกได้ว่ายังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมตลอดกาล
 
ภาคเหนือมีกี่จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือในประเทศไทย ที่ไม่ควรพลาดได้แก่

จังหวัดลำปาง

1. เที่ยวจังหวัดลำปาง จังหวัดภาคเหนือ ประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีหลายชื่อเรียก เช่น เขลางค์นคร, เวียงละกอน, นครลำปาง ฯลฯ เป็นที่รู้จักดี เรื่องเอกลัษณ์ ในชื่อหนึ่งว่า “เมืองรถม้า”
 
จังหวัดลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ มีสถานปัตยกรรม และวัฒนธรรม ซึ่งแบ่งตามยุคดังนี้ 1. ยุคก่อนล้านนา 2. ยุคล้านนา 3. ยุคฟื้นม่าน 4. ยุคอิทธิพลของสยาม และตะวันตก 5. ยุคประชาธิปไตย จังหวัดลำปาง หรือ เขลางค์นคร เมืองลำปาง เป็นเมืองสโลวไลฟ์ เหมาะกับการมาปลดปล่อยชีวิตให้เดินอย่างช้า ๆ ชมเมืองที่มีศิลปะเก่าแก่งดงาม และกลิ่นไอแห่งความเป็นล้านนาไทย และยังมีสถานที่ทางธรรมชาติที่งดงามแปลกตา
 
จังหวัดลำปาง เดิมชื่อ เขลางค์นคร เป็นอีกจังหวัดในภาคเหนือที่มีอารยธรรมล้านนาไทยที่น่าสนใจ ทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ วัดวาอาราม และสถาปัตยกรรมของท้องถิ่น วิถีชีวิต และอาหารที่แสนอร่อย ด้วยเหตุนี้ทำให้จังหวัดลำปางกลายเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในแบบฉบับของตัวเอง จังหวัดลำปาง ยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีเสนห์ และธรรมชาติยังคงความงดงาม สมบูรณ์ บรรยากาศที่ดี อากาศเย็นสบาย จนหลายคนพูดติดปากว่า “ลำปางหนาวมาก” ทำให้จังหวัดลำปางเป็นจังหวัดที่กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และนักเดินทาง นับเป็นการสัมผัสเสน่ห์เมืองรอง ที่ไม่เป็นที่สองรองใคร
 
จังหวัดกำแพงเพชร 

2. เที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร  สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ และธรรมชาติที่น่าค้นหา ศาสนา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว
 
จังหวัดกำแพงเพชร ยังมีอุทยานประวัติศาสตร์มากมายให้ค้นคว้าศึกษา และเพลินเพลินไปกับ สถาปัตยกรรม และอารายธรรมโบราณเชิงประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และระบบนิเวศ เช่น อุทยานแห่งชาติ ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถพจญภัยไปกับเส้นทางธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามตระการตา
 
จังหวัดกำแพงเพชร มีตลาดแบบย้อนยุคอยู่หลายแห่ง ภายในจะได้สัมผัสกับชุดแต่งกายของพ่อค้า แม่ค้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวกำแพงเพชร โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งสินค้าต่าง ๆ เช่น หัตถกรรม อาหารโบราณที่หาทานได้ยาก
 
จังหวัดกำแพงเพชร มีวัฒนธรรม และประเพณีที่น่าค้นหา เช่น การละเล่นพี้นบ้านต่าง ๆ, งานบุญกฐิน, ลอยกระทง, งานบวชนาคหมู่โบราณล้านช้าง และงานบุญบั้งไฟ รวมถึงวัดวาอารามที่มีความเก่าแก่ และเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของเมืองกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากมาย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เรียนรู้วิถีชาวนา
 
จังหวัดอุทัยธานี 

3. เที่ยวจังหวัดอุทัยธานี จังหวัดในภาคเหนือ ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยเสนห์ เรื่องการกิน วิถีชีวิต วัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
 
จังหวัดอุทัยธานี เมืองประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่งดงาม แม่น้ำสะแกรังเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวอุทัยธานี มีสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดให้หลงไหลมากมาย
 
จังหวัดอุทัยธานี ยังอบอวลจากวิถีชีวิตชาวเมือง ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่ยังคงรักษาไว้ตามแบบฉบับดั้งเดิม เป็นเสนห์ความสวยงามที่มีให้สัมผัสทั่วทุกทิศของจังหวัด
 
จังหวัดอุทัยธานี เป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหลายเมืองในสมัยทวาราวดี สมัยกรุงศรีอยุธยาเมืองอุทัยธานี เป็นเหมือนเมืองหน้าด่าน มีผู้คนอพยพมาตั้งบ้านเรือนเป็นจำนวนมากบริเวณแม่น้ำสะแกรัง
 
จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

4. เที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งมีความโดดเด่นด้านลักษะทางภูมิประเทศ ความหลายหลายของวัฒนธรรม และชาติพันธุ์
 
จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม มีวัดวาอารามที่มีศิลปะที่งดงาม และประเพณี วัฒนธรรมธรรมอันดีงาม ภูมิประเทศโดยรวมรายล้อมด้วยภูเขาที่สลับซับซ้อน
 
จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ชื่อว่า เมืองสามหมอก ปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ตามธรรมชาติ เหมือนกับ สวิตเซอร์แลนด์ของเมืองไทย เป็นจังหวัดที่เหมาะกับการไปเที่ยวพักผ่อนทั้งในช่วงหน้าฝน และหน้าหนาว
 
จังหวัดเชียงราย 

5. เที่ยวจังหวัดเชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดอยู่ทางทิศเหนือที่สูงที่สุดของประเทศไทย มีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ยาวนาน มีปรุะชากรหลายเชื้อชาติ มีประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์
 
จังหวัดเชียงราย มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ทั้งเป็นต้นกำเนิดแหล่งน้ำ และน้ำตกหลายแห่ง จังหวัดเชียงรายจึงเป็นที่นิยม และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จำหนวนมาก
 
จังหวัดเชียงราย นับเป็นเมืองท่องเที่ยวอันสงบ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ความสวยงามของธรรมชาติ และวัดมากมาย อากาศที่เย็นสบาย ลักษณะภูมิประเทศโอบล้อมด้วยเทือกเขาสูง ทอดยาว มีดอกไม้เมืองหนาวที่งดงาม จังหวัดเชียงราย เป็นเมืองแห่งพุทธศิลป์ที่รวมผลงานมากมายของเหล่าศิลปินแห่งชาติ 
 
จังหวัดเชียงใหม่

6. เที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เที่ยวเชียงใหม่ จัดว่าเป็นศูนย์กลางของจังหวัดในภาคเหนือ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว จัดว่ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ 
 
เนื่องจากมีความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางด้านธรรมชาติอันงดงาม ด้านศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีของชาวเชียงใหม่ที่มีเอกลักษณ์ น่าประทับใจ และพร้อมในเรื่องสถานที่พัก และการบริการด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มากมายหลากหลาย จึงเป็นที่ดึงดูดคนมาท่องเที่ยวนับล้านคนในแต่ละปี นอกจากนี้ยังมีโครงการหลวงในจังหวัดเชียงใหม่ เพลิดเพลินกับลมหนาว เส้นทางธรรมชาติ ดอกไม้นานาพันธุ์ สถานีวิจัยพืชเขตหนาว และทิวทัศน์ที่หากดูได้ยาก
 
เชียงใหม่ หรือชื่อเดิม “นพบุรีศรีนครพิงค์” ก่อตั้งเป็นราชธานีแห่งอาณาจักรล้านนาประมาณ 700 ปีก่อน โดยพญาเม็งรายมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งราย 
 
จังหวัดแพร่

7. เที่ยวจังหวัดแพร่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีตำนานเล่าขานถึงความรุ่งเรืองมาเป็นเวลายาวนาน รวมทั้งยังเป็นเมืองกำเนิดของเรื่องราวแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ในวรรณคดีเรื่องลิลิตพระลอ เป็นที่หลายคนคุ้นหูกันอย่างดี
 
เพราะนอกจากแพร่จะเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์น่าเรียนรู้แล้ว ยังมีแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ งดงามด้วยสายน้ำ และผืนป่า ให้ไปเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย
 
จังหวัดเพชรบูรณ์

8. เที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ เมืองมะขามหวานคือสมญานามของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่อยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง เป็นดินแดนแห่งขุนเขา มีผืนป่าเขียวขจี ทัศนียภาพสวยงาม และอากาศที่สดชื่นเย็นสบายตลอดปี โดยเฉพาะบริเวณเขาค้อ จนได้รับสมญานามว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย”
 
จังหวัดนครสวรรค์

9. เที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ นับเป็นจังหวัดที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีหลักฐานปรากฏตามแหล่งโบราณคดีหลายแห่ง เช่น แหล่งโบราณคดีบ้านใหม่ชัยมงคล ตำบลสร้อยทอง อำเภอตาคลี จึงนับเป็นเครื่องยืนยันถึงแหล่งทำกิน ของแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ในสมัยสุโขทัย และสมัยอยุธยา
 
จังหวัดนครสวรรค์ มีทรัพยากรทางธรรมชาติมากมาย มีบึงบอระเพ็ด เป็นบึงขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางธรรมชาติที่สำคัญ พบพันธุ์ปลาน้ำจืดมากกว่า 148 ชนิด เช่น ปลาชะโด, ปลาช่อน, ปลาแดง, ปลาเสือตอ และปลาเค้า
 
จังหวัดลำพูน

10. เที่ยวจังหวัดลำพูน สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ ในปัจจุบันมีศักยภาพด้านการการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก แหล่งท่องเที่ยวมีทั้งวัดวาอาราม เจดีย์ที่เก่าแก่ ศิลปะล้านนาแท้ อันมีลวดลายอันวิจิตรงดงาม อีกทั้งยังมีงานหัตถกรรมที่สั่งสมกันมาอย่างยาวนานจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อ เช่น ผ้าไหมยกดอก
 
นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ปลูกลำไย แหล่งปลูกกระเทียม แหล่งใหญ่ของภาคเหนือ ส่วนด้านอุตสาหกรรม ลำพูนนับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ เพราะเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน และมีนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่
 
จังหวัดน่าน

11. เที่ยวจังหวัดน่าน ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นดินแดนในอ้อมกอดของขุนเขาทางด้านตะวันออกของภาคเหนือ ที่อุดมไปด้วยธรรมชาติผืนป่า สายน้ำ ทะเลหมอก มาหล่อหลอมรวมกับวิถีวัฒนธรรมของผู้คนชาวไทยลื้อ
 
จึงทำให้เสน่ห์ของน่านไม่ได้มีเพียงธรรมชาติอันบริสุทธิ์ แต่ยังมีศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่แฝงไปด้วยแรงศรัทธาในพุทธศาสนา และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
จังหวัดพะเยา

12. เที่ยวจังหวัดพะเยา ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เดิมมีชื่อว่า พยาว หรือเมืองภูกามยาวในอดีต นับเป็นเมืองเก่าแก่เมืองหนึ่งในแถบภาคเหนือ ที่มีอายุมากกว่า 900 ปี ร่วมสมัยเดียวกับเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมืองพยาวเมีความจริญรุ่งเรืองสูงสุดในสมัยพ่อขุนงำเมือง พะเยา นั้นเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ มีความสงบเงียบ โดยมีกว๊านพะเยาเป็นเสมือนสัญลักษณ์ ของการท่องเที่ยวประจำจังหวัด มี วัดวาอารามต่าง ๆ อันงดงาม ศิลปวัฒนธรรม และวีถีชีวิตชาวไทยลื้อที่อพยพลี้ภัยมาจากดินแดนสิบสองปันนาในประเทศจีนจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจของจังหวัด
 
จังหวัดอุตรดิตถ์

13. เที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยก่อนยุคประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ทางภาคเหนือตอนล่าง โดยสันนิษฐานว่ามีผู้คนมาอยู่อาศัย และตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้มาตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 1000 เนื่องจากมีการค้นพบกลองมโหระทึกที่ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ที่ตำบลท่าเสา อำเภอเมืองฯ ซึ่งโลหะชนิดนี้มีใช้กันอยู่ในยุคสัมฤทธิ์หรือยุคโลหะตอนต้น ซึ่งเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์นั่นเอง
 
จังหวัดตาก

14. เที่ยวจังหวัดตาก ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่าง เดิมเรียกว่า “เมืองระแหง” นับว่าเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้มีการย้ายตัวเมืองตากจากฝั่งขวาของแม่น้ำปิงมายังฝั่งซ้าย ณ ที่บริเวณตำบลบ้านระแหงในปัจจุบัน
 
ด้วยประวัติความเป็นมาอันยาวนานทำให้จังหวัดตากเต็มไปด้วยเรื่องราว และสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น ความน่าสนใจในด้านของสถาปัตยกรรม มีเจดีย์ และวัดศิลปะแบบมอญ ซึ่งจากหลักฐานงานศิลป์เหล่านี้ทำให้รู้ได้ว่า จังหวัดตากเป็นเมืองที่มีชาวมอญอาศัยอยู่มายาวนานตั้งแต่อดีต นอกจากนี้ก็มีวัดวาอารามที่เป็นศิลปะแบบไทยสมัยสุโขทัย และสมัยอยุธยา รวมถึงตึกรามบ้านช่องรูปทรงคลาสสิกสไตล์ยุโรป สมัยรัชกาลที่ 5
 
ทางด้านของแหล่งธรรมชาติ จังหวัดตาก ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ โดยเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีพื้นที่อยู่ในเขตผืนป่าตะวันตก ซึ่งเป็นผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ และเป็นแหล่งรวบรวมความหลากหลายทางธรรมชาติที่สำคัญระดับโลก โดยครอบคลุมพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง จึงจัดเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ
 
จังหวัดพิจิตร

15. เที่ยวจังหวัดพิจิตร สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ นับเป็นเมืองที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ตามที่มีปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ 1 ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และศิลาจารึกหลักที่ 8 ของพระยาลิไท โดยเรียกเมืองนี้ว่า “เมืองสระหลวง” โดยในขณะนั้นมีสถานะเป็นหัวเมืองเอกของกรุงสุโขทัย ปัจจุบันในบริเวณเมืองพิจิตรเก่ายังคงมีโบราณสถานตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงสมัยอยุธยาปรากฏให้เห็นอยู่หลายแห่ง อีกทั้งนอกจากนี้จังหวัดพิจิตรยังเป็นถิ่นกำเนิดของนิทานพื้นบ้านเรื่อง “ไกรทอง” อันโด่งดังอีกด้วย
 
จังหวัดพิษณุโลก

16. เที่ยวจังหวัดพิษณุโลก สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยที่นับวันจะยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและมีชื่อเสียงหลายแห่ง ที่มีในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในด้านของประวัติศาสตร์, วัฒนธรรมประเพณี, วิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกหลายจังหวัด คือ สุโขทัย, เลย และเพชรบูรณ์ ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีการจัดการด้านการท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวครบครัน ทั้งที่พัก อาหาร รวมไปจนถึงกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดพิษณุโลก มักประทับใจแ ละกลับมาเยือนอีกในครั้งต่อ ๆ ไป
 
จังหวัดสุโขทัย

17. เที่ยวจังหวัดสุโขทัย สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ ราชธานีเก่าแก่ที่ครั้งหนึ่งต้องหาโอกาสไปสัมผัสช่วงเวลาแห่งอดีตและร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้  นอกจากนี้ยังผ่านโบราณสถานสำคัญที่ได้ชื่อว่าเป็นมรดกโลก เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ไม่เพียงแต่เป็นเมืองที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเรียบง่าย ในบรรยากาศที่ยังคงเป็นธรรมชาติในแบบที่ให้ได้ไปสัมผัส รวมที่เที่ยวสุโขทัย สัมผัสเสน่ห์แบบไทยแนบชิดธรรมชาติ
 
 วัฒนธรรมภาคเหนือ และประเพณีภาคเหนือ

วัฒนธรรมภาคเหนือ และประเพณีภาคเหนือ ได้แก่ 
วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับศาสนา ความเชื่อ เป็นความเชื่อเกี่ยวกับการนับถือผี ชาวเหนือหรือที่เรียกกันว่า “ชาวล้านนา” ที่มีความเชื่อในเรื่องการนับถือผีตั้งแต่เดิม โดยมีความเชื่อว่าสถานที่แทบทุกแห่ง จะมีผีให้ความคุ้มครองรักษาอยู่ โดยความเชื่อนี้จึงมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เห็นได้ จากขนบธรรมเนียม ประเพณี และพิธีกรรมต่าง ๆ ของคนภาคเหนือ เช่น ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวเหนือ (พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย) เมื่อไปวัดฟัง ธรรมก็จะประกอบพิธีเลี้ยงผี คือ จัดหาอาหารคาว-หวานเซ่น สังเวยผีปู่ย่าด้วย
 
วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับประเพณีพื้นเมือง ประเพณีของภาคเหนือ จะมีลักษณะเป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำรงชีวิต ที่เกิดจากการผสมผสาน ระหว่างพุทธศาสนากับความเชื่อ ในเรื่องการนับถือผี ทำให้เกิดมีประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ และลักษณะของ ประเพณีจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล
 
วัฒนธรรมที่สืบเนื่องจากการทำเกษตรกร โดยคนไทยในอาณาจักรล้านนามีชีวิตและความเป็นอยู่ โดยการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา หุบเขา มีพื้นที่ราบจำนวนน้อย คือ ประมาณ 1/4 ของพื้นที่ทั้งหมด ประกอบกับชาวบ้านทำนาแบบนาทดน้ำ พื้นที่สูงปลูกข้าวไร่ พื้นที่ที่ราบในแอ่งเขาอุดมสมบูรณ์ ปลูกข้าวและพืชอื่น ๆ ได้ดี นั่นคือ พื้นที่ราบแอ่งเชียงใหม่ลำพูน และแอ่งเชียงราย โดยส่วนจังหวัดลำปาง, จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน จะผลิตข้าวได้น้อย ระบบเศรษฐกิจเป็นแบบผลิตเพื่อให้พออยู่พอกิน การติดการค้าขายระหว่างกันก็จะเป็นประเภทวัวต่างสินค้า มีของป่า, เกลือ, ผ้า และอัญมณี เป็นต้น ส่วนการค้าขายในหมู่บ้านก็จะมี “กาดมั่ว”ใครมีของอะไรก็นำมาวางขายได้
 
อาหารเหนือ 

วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับอาหารเหนือ
โดยชาวเหนือมีวัฒนธรรมการกินที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น นิยมรับประทาน ข้าวเหนียวเป็นหลัก จึงมีภาชนะใส่ข้าวเหนียวในขั้นตอนต่างๆ เช่น ใช้ภาชนะที่เรียกว่า “หวด” ในการนึ่งข้าวเหนียว ซึ่งมีใช้กันทั่วไปใน ภาคเหนือตอนบน คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดลำพูน, จังหวัดลำปาง, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา, จังหวัดแพร่, จังหวัดน่าน และจังหวัดตาก จักรสานด้วยตอกไม้ไผ่ โดยทั่วไปใช้ไผ่เรี้ย หรือ ไผ่บง โดยการใช้ตอกเรี้ยและตอกบงมีข้อดีข้อเสียต่างกัน หวดที่สานด้วย โดยไผ่เรี้ยจะมีความเหนียว ยืดหยุ่นอ่อนตัวได้ดี เวลาบีบปากหวดจะอ่อน ตัวตามไม่หัก ตรงส่วนหวดที่สานด้วยไผ่บง มีความแข็งแรงกว่า ข้อเสีย คือหักง่าย โดยส่วนใหญ่นิยมใช้หวดที่ทำด้วยไผ่บงมากกว่า ลักษณะของ หวดส่วนที่เป็นก้นจะสานให้ตาห่าง กันพอเมล็ดข้าวสารไม่หลุดลอดออกได้ มีมุม 4 มุม ส่วนลำตัวของหวด จะเป็นทรงกรวย ปากผายออกกว้างกว่าส่วนก้น ขนาดของหวดมีตั้งแต่ 20 เซนติเมตรไปจนถึง 40-50 เซน ติเมตร
 
วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเพลงพื้นบ้าน เพลงพื้นบ้านภาคเหนือ เป็นเพลงสนุกสนาน เช่น เพลง ค่าว ซึ่งเป็นบทขับร้องที่มีทำนองสูงต่ำ ไพเราะ เพลงซอ เป็นการ ขับร้องโต้ตอบเกี้ยวพาราสีกัน จ๊อย หรือการขับลำนำในโอกาสต่างๆ  และทำฮ่ำ หรือคำฮ่ำ ซึ่งเป็นการขับร้องหมู่ เป็นต้น
 
เพลงพื้นบ้านภาคเหนือ สามารถใช้ร้องเล่นได้ทุกโอกาส โดยไม่ จำกัดฤดูหรือ เทศกาลใด ๆ โดยจะใช้ร้องเพลงเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ และการพักผ่อนหย่อนใจ โดยลักษณะการขับร้องและท่วงทำนองจะ อ่อนโยน ซึ่งฟังดูเนิบนาบนุ่มนวล สอดคล้องกับเครื่องดนตรีหลัก ได้แก่ ปี่, ซึง สะล้อ เป็นต้น

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร หมวดหมู่: บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร กลุ่ม: รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(8)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พระราชวัง พระราชวัง(2)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(24)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(23)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(5)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(80/1270)

มัสยิด มัสยิด(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(17)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(44)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(28)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(13)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(16)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(18)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(25)

น้ำตก น้ำตก(42)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(13)

ถ้ำ ถ้ำ(10)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(5)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(12)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(2)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(3)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(12)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(5)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(4)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(14)

เมนูอาหารเหนือ, สูตรอาหารเหนือ เมนูอาหารเหนือ, สูตรอาหารเหนือ(28)

ขนมไทยภาคเหนือ, สูตรอาหารเหนือ ขนมไทยภาคเหนือ, สูตรอาหารเหนือ(17)