หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ระยอง > อ.เขาชะเมา > ต.น้ำเป็น > น้ำตกคลองปลาก้าง


ระยอง

น้ำตกคลองปลาก้าง

น้ำตกคลองปลาก้าง

Rating: 4/5 (4 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 06.00 - 18.00 น.
 
น้ำตกคลองปลาก้าง อยู่ห่างจาก อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา – เขาวง ประมาณ 3 กิโลเมตรตลอดทางของลำธารน้ำตกเป็นป่าดงดิบบริสุทธิ์ ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งมีพันไม้ต่าง ๆ ปกคลุมอย่างเห็นได้ชัด เหมาะแก่การศึกษา และเที่ยวชม น้ำตกคลองปลากั้งเป็นน้ำตกที่สวยงามของอุทยานฯ อีกเช่นกัน สถานที่น่าสนใจใกล้เคียง ได้แก่
 
อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางตะวันออกของประเทศ มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารของจังหวัดระยอง มีสัตว์ป่าชุกชุม และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก หน้าผา ถ้ำ ทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่งดงาม มีเนื้อที่ประมาณ 83.68 ตารางกิโลเมตร หรือ 52,300 ไร่ 
 
น้ำตกเขาชะเมา - เขาวง หรือน้ำตกธารน้ำใส อยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ลักษณะเป็นธารน้ำใส ประกอบด้วยชั้นน้ำตกที่สวยงามหลายชั้น คือ วังมัจฉา วังมรกต ผากล้วยไม้ น้ำตกหกสาย และผาสูง ในชั้นวังมัจฉามี ปลาพวง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อาศัยอยู่อย่างชุกชุม ซึ่งเป็นจุดดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป้นอย่างมาก (ห้ามนำของกินขึ้นไปบนน้ำตกนะครับ เพราะเป็นข้อห้าม) และท่านสามารถเลี้ยงปลาได้โดยซื้อผัก เช่น ถั่วฝักยาวจากเจ้าหน้าที่เพื่อเลี้ยงปลานะครับ ถ้าท่านจะนำน้ำไปดื่มท่านต้องใส่ในภาชนะที่ทางอุทยานกำหนดนะครับ
 
ผาสวรรค์ ตั้งตระหง่านอยู่เหนือน้ำตกธารน้ำใส ตลอดระยะทาง 900 เมตร สู่ผาสวรรค์ เป็นเส้นทางผ่านป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ และ มีสัตว์ป่าอยู่ชุกชุมซึ่งยังคงมีให้เห็นอยู่ และท่านสามารถมองเห็น มองเห็นทิวทัศน์ของเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ดได้อย่างชัดเจน จากจุดนี้
 
ถ้ำเขาวง เขาวงอยู่ห่างจากตลาดนายายอาม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เพียง 18 กิโลเมตร เขาวงมีพื้นที่ไม่กว้างขวางนัก แต่มีถ้ำอยู่ประมาณ 80 ถ้ำ เช่น ถ้ำพระ ถ้ำละคร ถ้ำเพชร ถ้ำเจดีย์ แต่ละถ้ำมีความสวยงามแตกต่างกัน นอกจากนี้บริเวณพื้นที่รอบๆ เขาวง เป็นแหล่งอาศัยของเลียงผาเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเปิดให้ชม 16 ถ้ำ
 
การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ไปตามเส้นทางชลบุรี และไปตามเส้นทาง อ.แกลง จังหวัดระยอง และให้ตรงไปตัวอ.แกลงครับ อ.บ้านบึง - หนองใหญ่ - อ.วังจันทร์ - และสิ้นสุดที่อำเภอแกลง จากนั้นให้ท่านขับไปประมาณ 0.5 กม.ท่านจะพบเส้นทางสำหรับไป จ.จันทบุรี ให้เลี้ยวซ้ายไปทาง จ.จันทบุรี ขับประมาณ 10 กม.
 
จะเห็นป้ายบอกทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง (หรือมีป้ายบอกน้ำตกปลากั้ง และ น้ำตกเขาชะเมา) ให้ท่านเลี้ยวไปทางซ้าย ประมาณ 4 กม. ทางลาดยางตลอดครับ เลยอุทยานแห่งชาติไปไม่ไกลก็จะถึงน้ำตปลาก้าง
และยังใช้ได้หลายเส้น ได้แก่ 
 
- ทางหลวงหมายเลข 3 ( ถนนสุขุมวิท) จากกรุงเทพฯ ผ่านอำเภอบางปู อำเภอบางปะกง จังหวัดชลบุรี บางแสน ศรีราชา พัทยา หาดจอมเทียน สัตหีบ อำเภอบ้างฉาง ไปจนถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร 
 
- ทางหลวงหมายเลข 34 ( ถนนบางนา-ตราด) เริ่มจากตรงจุดสิ้นสุดทางด่วนด่านเฉลิมนคร อำเภอบางนา ผ่านอำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 3 ที่กิโลเมตรที่ 70 อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากนั้นก็จะผ่านเส้นทางเดียวกันกับเส้นทางที่ 1 รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร 
 
- ทางหลวงหมายเลข 36 ( บายพาส 36) จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางที่ 2 จนถึงกิโลเมตรที่ 140 อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 36 จากนั้นให้เดินทางต่อไปยังจังหวัดระยองด้วยระยะทาง 70 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 210 กิโลเมตร 
 
- ทางหลวงหมายเลข 7 ( สายมอเตอร์เวย์) เริ่มจากถนนพัฒนาการ เขตประเวศ กรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดที่ จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 75 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 36 เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร จนถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 175 กิโลเมตร

โทร : 038894378

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

น้ำตก กลุ่ม: น้ำตก

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่น้ำตกคลองปลาก้าง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(35)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(5)

น้ำตก น้ำตก(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(28)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(8)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(17)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)