หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ปราจีนบุรี > อ.เมืองปราจีนบุรี > ต.เนินหอม > น้ำตกวังเหว


ปราจีนบุรี

น้ำตกวังเหว

น้ำตกวังเหว

Rating: 4.5/5 (4 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 06.00 - 18.00 น.
 
น้ำตกวังเหว เมื่อถึงช่วงฤดูฝนจัดว่าเป็นช่วงก้าวของการเริ่มต้นรูปแบบการท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวได้เปลี่ยนไปตามฤดูกาล ช่วงเวลาฤดูฝนจึงได้เข้าไปสำรวจน้ำตกกลางป่าลึกในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็คือ "น้ำตกวังเหว" ซึ่งเป็นน้ำตกที่ซ่อนเร้นอยู่ในป่าลึกมาก
 
ทราบมาจากผู้พันศักดิ์ศิลป์ เทพกลาง ผู้ประสานเกี่ยวกับท่องเที่ยวในพื้นที่ทางด้านนี้ ซึ่งมีหน่วยฯ คลองปลากั้ง อันเป็นจุดเริ่มต้อนของเส้นทางเดินป่าสู่น้ำตกวังเหว แต่ถ้าเป็นเส้นทางเดินจากแห่งหินเพิงก็ดูจะโหดหินไปสักหน่อย เป็นเส้นทาที่ยากกว่าทางหน่วยฯ คลองปลากั้งเสียอีก
 
สำหรับการเดินทางสู่หน่วยฯ คลองปลากั้งนั้นก็ไม่ยาก ใช้เส้นทางขึ้นเขาใหญ่ด้านปากช่อง ก่อนถึงด่านเก็บเงินจะมีทางแยกซ้าย ไปอำเภอวังน้ำเขียว มีป้ายบอกทางไปชมฝูงกระทิงที่คลองปลากั้งอย่างชัดเจน เราได้เดินทางสู่หน่วยฯ คลองปลากั้งเช้า มีผู้พันศักดิ์ศิลป์ เทพกลาง ได้ติดต่อคนนำทางและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากทุกอย่างพร้อมสรรพก็ต้องใช้รถไปส่งที่เชิงเขา เพื่อร่นระยะทางเข้าไปอีก
 
แนวเทือกเขากำแพงที่ทอดตัวยาวประดุจดังกำแพงที่ปิดกั้นแนวป่ากับเขตชุมชนไว้อย่างชัดเจน เราต้องเดินขึ้นไปยังสันเข้าด้านบนซึ่งเป็นทางราบ แต่ก่อนถึงจุดนั้น ก็ต้องผ่านเส้นทางที่สูงชันไม่น้อยเช่นกัน และยังได้พบกับทุ่งลานหิน พบเอื้องม้าวิ่งที่ผลิบานชูช่อเต็มกอ อวดสีสันจัดจ้านกระจายอยู่ตามลานหิน
 
ความงามของมวลดอกไม้ที่เราก็เก็บบันทึกไว้อิ่มเอม ต่อจากนั้นก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป ระยะทางที่ยาวไกลซึ่งต้องบอกว่ามันไกลจริงๆ ช่วงภาคบ่ายนาจะใช้เวลาประมาณ 4-5  ชั่วโมง แม้จะเป็นเส้นทางราบ แต่มันไกลมากๆ พวกก็เร่งฝีเท้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ผ่านป่าใหญ่แล้วผ่านลำห้วยน้อยๆ ก็พอแวะพักเหนื่อยได้บ้าง
 
ขนาดว่ามาถึงลำห้วยใหญ่กลางป่าทึบ ได้ยินเสียงน้ำไหลดังครืนโครม แต่ก็หาใช่น้ำตกวังเหวไม่ ทำให้เราต้องเดินกันต่อไปอีกเป็นชั่วโมง แล้วเดินต้นเสียงน้ำตกที่ดังลั่นอยู่อีกไกลตา กำลังขาเริ่มอ่อนล้าแม้จะกระตุ้นแรงใจสักแค่ไหน แต่ขามันก้าวไม่ออก จึงทำให้เวลาต้องยืดออกไปอีก กว่าจะถึงเป้าหมายที่พักในบริเวณน้ำตก ก็ประมาณ 5 โมงเย็น เราจึงเลือกทำเลที่พักในบริเวณริมน้ำเหนือน้ำตกวังเหวมาเล็กน้อย เราเลียบเลาะเมียงมองสายน้ำตกวังเหวแล้วเห็นว่า ปริมาณน้ำค่อนข้างใช้ได้ไม่ผิดหวังแน่นอน แต่ขอไว้ถายภาพในวันรุ่งขึ้นเสียดีกว่า ช่วงเย็นเราขอเก็บภาพฝูงผีเสื้อหางติ่งปารีส ที่รวมฝูงใหญ่ดูดกินแร่ธาตุอยู่บนหาดทราย พวกเราค่อยๆ ย่องไปใกล้ๆ แล้วบันทึกทั้งฝูงใหญ่ ฝูงเล็ก รวมไปถึงการถ่ายมาโคลสเฉพาะตัว
 
เสร็จจากผีเสื้อก็เร่งสร้างที่พำนักสร้างวิมานแต่ละคนแล้วก็ถึงเวลาทำอาหารสร้างความสุขกับธรรมชาติและสายน้ำ แสงจากกองไฟช่วยให้บรรยากาศการค้างแรมกลางพงไพรให้มีอรรถรสที่เราได้พักผ่อน หลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน
 
สายน้ำจากห้วยไสใหญ่ที่เกิดจากใจกลางป่าเขาใหญ่ได้ไหลผ่านชั้นหน้าผาหินสูงใหญ่ จนเกิดเป็นภาพน้ำตกที่เรียกนามว่า "น้ำตกวังเหว" ถึงวันนี้ เราก็ได้เดินทางบนเส้นทางย้อนอดีตที่ยาวไกล และได้มาสัมผัสด้วยตนเอง วันรุ่งขึ้นเราจะเก็บบันทึกภาพสายน้ำที่สวยงามแห่งนี้
 
ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย เราได้เลือกหามุมถ่ายภาพน้ำตกวังเหว ด้วยการเดินเลาะมาทางด้านข้าง ก็จะเห็นเหลี่ยมชั้นน้ำตกวังเหวที่ไหลแผ่กว้างไปตามแนวความกว้างของลำน้ำพร้อมกับมีชั้นเหลี่ยมน้ำตกเล็กๆ ทำให้สายน้ำไหลแยกลดหลั่นลงมาสวยงาม โดยเฉพาะโขดหินใหญ่ตรงกลางน้ำตกจะเป็นเหลี่ยมมุมที่สวยงาม
 
ช่วงยามเช้าที่เราได้มามองมุมเหนือน้ำตก ก็มองเห็นสายน้ำสีขาวกระโจนลงกระแทกดังครืนโครมอยู่ทางด้านล่าง ซึ่งมันจะไหลออกไปยังกีบสมุทรแก่งหินเพิงต่อไป
 
น้ำตกวังเหวก็ยังมีจุดเด่นที่ควรติดตาม คือ รอยเท้าไดโนเสาร์บนลานหินที่อยู่ทางตอนล่างน้ำตกวังเหวไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ด้วยเงื่อนไขของเวลาเราจึงไม่มีโอกาสไปสำรวจ อีกทั้งแท่งหินรอยเท้าไดโนเสาร์บางก้อนถูกน้ำป่าพัดหลุดไปจากที่เดิม
 
ช่วงเวลาตอนสายๆ เราก็เก็บข้าวของเดินทางกลับมายงหน่วย ขญ.4 คลองปลากั้ง และยังพอไปแอบชมกระทิงที่ทางหน่วยเขาจัดหอคอยเฝ้าชมกระทิง ที่มีระยะห่างจากทุ่งหญ้าที่กระทิงลงมากินหญ้าไม่มากนัก ที่คลองปลากั้งทำเลและระยะห่างจะดีกว่าที่เขาแผงม้า สามารถดูกระทิงด้วยตาเปล่าชัดเจนกว่าที่เขาแผงม้าเสียอีก
 
ทุกวันเราก็มีโอกาสได้เห็นกระทิงฝูงน้อยที่กำลังเลาะเล็มหญ้าอย่างมีความสุข ไกด์ท้องถิ่นบอกว่าบางวันจะรวมกันเป็นฝูงใหญ่ 10 กว่าตัว บางวันก็ไม่ถึง แต่โอกาสที่จะได้เห็นกระทิงนั้นค่อนข้างสูง ออกมากินหญ้าทุกวัน แต่หากเป็นช่วงต้นฝนที่หน่อไม้แทงหน่อออกมา บรรดาเหล่ากระทิงจะขึ้นเขาเข้าป่ากินหน่อไม้ อันเป็นอาหารที่เกิดตามห่วงโซ่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่มีความสมบูรณ์
 
ท้ายที่สุดของทริปการเดินทางไกลสู่น้ำตกวังเหวที่เราได้พิสูจน์ถึงความงามบริสุทธิ์กลางพงไพรของป่าเขาใหญ่ ซึ่งฤดูฝนปีนี้จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของสายน้ำตก แม้ว่าระยะทางจะแสนไกลแต่เราก็ไปถึง
 
ข้อมูลการเดินทาง กรุงเทพฯ-สระบุรี-ปากช่อง เลี้ยวขวาตามถนนขึ้นเขาใหญ่ เมื่อถึงสามแยกบ้านท่ามะปราง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน น.ม. 3052 โป่งตาลอง วังหมี บุเจ้าคุณ เป็นเส้นทางเดียวกับไป อ.วังน้ำเขียว เมื่อถึงบ้านบุเจ้าคุณ ก็จะมีป้ายบอกทางเข้าไปยังหน่วยฯ ขญ.4 คลองปลากั้ง
 
การติดต่อ ไม่ว่าจะติดต่อชมกระทิง หรือเส้นทางเดินป่าน้ำตกวังเหว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ พ.ต.ท. ศักดิ์ศิลป์ เทพกลาง ประธานชมรมอาสามสมัครพิทักษ์กระทิงมัคคุเทศก์ ต.วังหมี โทร. 08--8386022
 
การเตรียมตัว เนื่องจกาเส้นทางเดินป่าสายน้ำตกวังเหว ต้องเป็นช่วงฤดูฝนเท่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมอุปกรณ์เที่ยวป่าหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นเปล ฟลายชีท เสื้อกันฝน อุปกรณ์กันฝนประเภทต่างๆ และควรมียาทากันยุงติดไปด้วย

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

น้ำตก กลุ่ม: น้ำตก

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่น้ำตกวังเหว

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(5)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(4)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(4)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(24)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(6)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(3)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

น้ำตก น้ำตก(15)

ถ้ำ ถ้ำ(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(1)