หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.จันทบุรี > อ.เมืองจันทบุรี > ต.ตลาด > ความหมายของประเพณีไทย


จันทบุรี

ความหมายของประเพณีไทย

ความหมายของประเพณีไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

ความหมายของประเพณีไทย ประเพณี นั้นเป็นกิจกรรมที่มีการปฏิบัติสืบเนื่องกันมา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และมีความสำคัญต่อสังคม เช่น การแต่งกาย, ภาษา, วัฒนธรรม, ศาสนา, ศิลปกรรม, กฎหมาย, คุณธรรม และความเชื่อ ฯลฯ อันเป็นบ่อเกิดของวัฒนธรรมของสังคมเชื้อชาติต่าง ๆ จนกลายเป็นประเพณีประจำชาติและถ่ายทอดกันมาโดยลำดับ หากประเพณีนั้นดีอยู่แล้วก็รักษาไว้เป็นวัฒนธรรมประจำชาติ หากไม่ดีก็แก้ไขเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเทศะ
 
ประเพณีนั้นล้วนได้รับอิทธิพลมาจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เข้าสู่สังคม รับเอาแบบปฏิบัติที่หลากหลายเข้ามาผสมผสานในการดำเนินชีวิต ประเพณีจึงเรียกได้ว่าเป็น วิถีแห่งการดำเนินชีวิตของสังคม โดยเฉพาะศาสนาซึ่งมีอิทธิพลต่อประเพณีไทยมากที่สุด วัดวาอารามต่าง ๆ ในประเทศไทยสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของพุทธศาสนาที่มีต่อสังคมไทย และชี้ให้เห็นว่าชาวไทยให้ความสำคัญในการบำรุงพุทธศาสนา ด้วยศิลปกรรมที่งดงาม เพื่อใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาตั้งแต่โบราณกาล เป็นต้น
 
ความหมายของประเพณี พระยาอนุมานราชธนได้ให้ความหมายของคำว่า ประเพณี ไว้ว่า ประเพณี คือ ความประพฤติที่ชนหมู่หนึ่งอยู่ในที่แห่งหนึ่งถือเป็นแบบแผนกันมาอย่างเดียวกัน และสืบต่อกันมายาวนาน ถ้าใครในหมู่ประพฤติออกนอกแบบก็ผิดประเพณี หรือผิดจารีตประเพณี เป็นต้น
 
คำว่าประเพณี ตามพจนานุกรมภาษาไทยฉบับบัณฑิตยสถาน ได้กำหนดความหมายประเพณีไว้ว่า ขนบธรรมเนียมแบบแผน ซึ่งสามารถแยกคำต่างๆ ออกได้เป็น ขนบ นั้นมีความหมายว่า ระเบียบแบบอย่าง ธรรมเนียมมีความหมายว่า ที่นิยมใช้กันมา และเมื่อนำมารวมกันแล้วก็มีความหมายว่า ความประพฤติที่คนส่วนใหญ่ ยึดถือเป็นแบบแผน และได้ทำการปฏิบัติสืบต่อกันมา จนเป็นต้นแบบที่จะให้คนรุ่นต่อ ๆ ไปได้ประพฤติปฏิบัติตามกันต่อไป
 
โดยสรุปแล้ว ประเพณีไทย หมายถึง ระเบียบแบบแผนที่กำหนดพฤติกรรมในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คนในสังคมยึดถือปฏิบัติสืบกันมา ถ้าคนใดในสังคมนั้นๆฝ่าฝืนมักถูกตำหนิจากสังคม ลักษณะประเพณีในสังคมระดับประเทศชาติ มีทั้งประสมกลมกลืนเป็นอย่างเดียวกัน และมีผิดแผกกันไปบ้างตามความนิยมเฉพาะท้องถิ่น แต่โดยมากย่อมมีจุดประสงค์ และวิธีการปฏิบัติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีเฉพาะส่วนปลีกย่อยที่เสริมเติมแต่งหรือตัดทอนไปในแต่ละท้องถิ่น สำหรับประเพณีไทยมักมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อในคติพระพุทธศาสนา และพราหมณ์มาแต่โบราณ 
 
ประเภทของประเพณี
1. ประเพณีหรือกฎศีลธรรม หมายถึง ประเพณีที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายและไม่กระทำก็ถือเป็นความผิดและความชั่วร้ายตามประเพณีที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมของคนส่วนรวมในสังคม และสิ่งที่เห็นได้ในสังคมไทยคือการแสดงความกตัญญูที่ลูกควรมีต่อพ่อ มารดาทั้งหลาย เมื่อท่านแก่ตัวลง ก็เป็นหน้าที่ของท่านที่จะต้องดูแลลูกๆ ถ้าลูกไม่ดูแลคุณ สังคมจะลงโทษคุณที่เนรคุณ ถือว่าชั่วร้ายและไม่มีใครอยากเชื่อมโยงกับมัน ตัวอย่างข้างต้นเป็นประเพณีไทย เราไม่ควรใช้ประเพณีนี้ในการตัดสินคนในสังคมอื่น
 
2. ขนบประเพณีหรือสถาบัน คือ ประเพณีที่วางกฎเกณฑ์ไว้โดยตรง คือ วางกฎเกณฑ์พิธีกรรมไว้อย่างชัดเจนซึ่งจะนำไปใช้กับสถาบันทางสังคมเป็นประเพณีของสถาบัน แต่ประเพณีดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมและยุคสมัย
 
3. ธรรมเนียมประเพณีหรือประเพณีนิยม หมายถึง การปฏิบัติต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่ปฏิบัติมาจนเคยชินเป็นปกติ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ธรรมดาที่ไม่มีความสำคัญต่อสวัสดิภาพหรือความต้องการของสังคมมากนัก และเป็นเรื่องที่ทุกคนปฏิบัติโดยทั่วไป จนกลายเป็นนิสัยหรือมาตรฐานทั่วไปในสังคมนั้น ประเพณีมีต้นกำเนิดมาจาก ไม่มีใครรู้หรือสนใจสืบค้นประวัติที่แน่นอน อาจเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในสังคมหรือเพิ่งเกิดขึ้นและแพร่หลายในสังคม พฤติกรรมปกติโดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น การไหว้ผู้ใหญ่เป็นประเพณีที่คนไม่ให้ความสนใจว่ามันมาเป็นอย่างไรบ้างแต่ทุกคนควรทำ ถ้าไม่ทำก็จะถูกนินทา ฯลฯ

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(7)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(7)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(5)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(5)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(25)

โบสถ์ โบสถ์(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(16)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(4)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(5)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(7)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(3)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(8)

น้ำตก น้ำตก(21)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(9)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(2)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(3)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(3)

สนามกีฬา สนามกีฬา(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(7)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(3)