หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ฉะเชิงเทรา > อ.บ้านโพธิ์ > ต.แหลมประดู่ > วัดหนองกระสังสามัคคี


ฉะเชิงเทรา

วัดหนองกระสังสามัคคี

วัดหนองกระสังสามัคคี

Rating: 3.5/5 (8 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดหนองกระสังสามัคคี หรือวัดหนองกระสัง ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 6 บ้านหนองกระสัง ตำบลแหลมประดู่ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เริ่มสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. 2502 โดยมีนายแช่ม แรตเจริญ กับนายอุ้ย สมชิต ตำบลแหลมประดู่ อำเภอบ้านโพธิ์ เป็นผู้มอบที่ดินถวายเพื่อสร้างวัด จำนวน 10 ไร่ - งาน 34 วา
 
ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อ พ.ศ. 2505 (ตามทะเบียนวัดวันเดือนปีพ.ศ.ที่ตั้งวัดคือ วันที่ 23 เม.ย. 2511) ปี พ.ศ. ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาคือ พ.ศ. 2512 เนื้อที่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมดรวม 21 ไร่ - งาน 35 ตารางวา
 
มีอาณาเขตทิศเหนือจดโรงเรียนวัดหนองกระสังฯ ทิศใต้จดที่ดินของวัดบ้านในบน ทิศตะวันออกจดที่ดินของวัดวังกระจะ ทิศตะวันตกจดที่ดินของวัดศรีมงคล เสนาสนะประกอบด้วย 1.อุโบสถ กว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2515 2.ศาลาการเปรียญ กว้าง 13 เมตร ยาว 27 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2525 เป็นอาคารปูนผสมไม้ยกพื้นชั้นเดียว 3. กุฏิ จำนวน 1 หลัง เป๊นต้น
 
การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสวัด คือ รูปที่ 1 พระครูอ๊อด ธมฺมทโร รูปที่ 2 พระอธิการสมศักดิ์ อิทธิโชโต และ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน คือ พระครูนันทจิตโกศล ปี พ.ศ. 2535 ถึงปัจจุบัน ปกครองวัดโดยใช้หลักเมตตาธรรม และเป็นที่เคารพนับถือ ของพระ เณร พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไป แสดงปาฐกถาธรรมแก่นักเรียน ที่โรงเรียนในพื้นที่ใกล้วัด อาทิตย์ละ 1 –2 ครั้ง เป็นประจำ และยังคงอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยเดิม ๆ ไว้ อาทิเช่น ประเพณีวันสงกรานต์ การจัดเทศมหาชาติ และงานประจำปีอย่างสงบ
 
โดยใช้หลักความพอเพียงในการบริหารจัดการวัด และเน้นการทำบุญตักบาตรอบรมธรรมะแก่เด็กนักเรียนเยาวชนและพุทธศาสนิกชน ตลอดจนมีการแสดงพระธรรมเทศนาทุกวันพระและวันสำคัญทางศาสนา ร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่จัดกิจกรรมวันพ่อและวันแม่แห่งชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติและเพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นประจำทุกปีอีกเช่นกัน รวมทั้งมีการปรับภูมิทัศน์บริเวณวัดให้ร่มรื่น สวยงาม สะอาดตาด้วยต้นไม้ และอื่น ๆ อย่างเหมาะสมอยู่เสมอ จุดเด่นของวัดคือ มีการจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ ทำบุญวันเข้าพรรษา เจริญวิปัสสนา กัมมฐาน ถือศีลและปฏิบัติธรรมทุกวันพระ
 
โดยมีไวยาวัจกรชื่อ นายสุรพันธ์ แสงนวล รายชื่อคณะกรรมการวัดประกอบด้วย นายสุรพันธ์ แสงนวล นายบุญเรือง พิมพ์สวัสดิ์ และนายเล็ก พุ่มจันทร์ สำหรับปูชนียวัตถุที่สำคัญของวัด มีดังนี้คือ 1.พระพุทธรูปปางสมาธิ 2. พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร 3. พระพุทธรูปปางนาคปรก 4. พระสิวลี ซึ่งอยู่บริเวณลานธรรมด้านหน้าศาลาการเปรียญวัดหนองกระสัง และ 5. มีพระไตรปิฎกภาษาไทย จำนวน 100 เล่ม มีพระ 6 รูป

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดหนองกระสังสามัคคี

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(298)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองฉะเชิงเทรา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.บางคล้า(21)

https://www.lovethailand.org/อ.บางน้ำเปรี้ยว(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บางปะกง(24)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโพธิ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมสารคาม(62)

https://www.lovethailand.org/อ.ราชสาส์น(11)

https://www.lovethailand.org/อ.สนามชัยเขต(31)

https://www.lovethailand.org/อ.แปลงยาว(17)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าตะเกียบ(13)

https://www.lovethailand.org/อ.คลองเขื่อน(10)