หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ฉะเชิงเทรา > อ.บ้านโพธิ์ > ต.สนามจันทร์ > วัดกระทุ่ม


ฉะเชิงเทรา

วัดกระทุ่ม

วัดกระทุ่ม

Rating: 2.4/5 (16 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดกระทุ่ม ตั้งอยู่เลขที่ 40 หมู่ที่ 1 บ้านปากคลองท่าถั่ว ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. 2420 เดิมชื่อ “วัดมหันตสหัสรัชฎาราม” ในการสร้างวัดเล่าต่อกันมาว่า ในครั้งแรกมีพระธุดงค์จาริกมาปักกลดบริเวณนี้ ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาจึงได้พร้อมใจกันสร้างวัดขึ้น โดยมีนายโต นายทอง และนายเงิน ร่วมกันบริจาคที่ดินในครั้งแรก
 
และต่อมามีผู้บริจาคที่ดินเพิ่มขึ้น และช่วยกันบำรุงรักษาพัฒนาเรื่อยมาจนได้รับพระราชวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2500 ที่ดินตั้งวัดมีจำนวน 14 ไร่ 1 งาน 95 ตารางวา
 
มีอาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2540 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2533 กุฏิสงฆ์ จำนวน 1 หลัง เป็นอาคารตึก ศาลาเอนกประสงค์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2528 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีมณฑปและหอระฆัง ปูชนียวัตถุที่สำคัญ
 
ซึ่งมีพระประธานปางมารวิชัยประจำอุโบสถ ขนาดหน้าตักกว้าง 69 นิ้ว สูง 96 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ซึ่งมีมาตั้งแต่เริ่มตั้งวัด วัดกระทุ่มเป็นศูนย์รวมจิตใจของคน ในชุมชนบ้านปากคลองท่าถั่ว เนื่องจากวัดมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนงานวันสำคัญทางศาสนา ของชาติ และพระมหากษัตริย์เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์จัดมาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันเป็นปีที่ 15 และงานประเพณีแห่หลวงพ่อพระพุทธโสธรทางน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นงานประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญของชุมชน ตลอดจนวัดยังเป็นที่ทำการของกองทุนแม่ของแผ่นดิน หมู่ที่ 1 บ้านปากคลองท่าถั่ว ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันมีพระครูโสภณจันทโรภาส เป็นเจ้าอาวาสวัดกระทุ่ม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดกระทุ่ม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(298)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองฉะเชิงเทรา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.บางคล้า(21)

https://www.lovethailand.org/อ.บางน้ำเปรี้ยว(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บางปะกง(24)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโพธิ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมสารคาม(62)

https://www.lovethailand.org/อ.ราชสาส์น(11)

https://www.lovethailand.org/อ.สนามชัยเขต(31)

https://www.lovethailand.org/อ.แปลงยาว(17)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าตะเกียบ(13)

https://www.lovethailand.org/อ.คลองเขื่อน(10)