หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ฉะเชิงเทรา > อ.เมืองฉะเชิงเทรา > ต.วังตะเคียน > วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล)


ฉะเชิงเทรา

วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล)

วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล)

Rating: 4/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดนครเนื่องเขต ชาวบ้านโดยทั่วไปเรียกว่า วัดต้นตาล ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลวังตะเคียน อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย
 
วัดนครเนื่องเขต ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของคลองนครเนื่องเขต สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2430โดย คุณปู่ธูป คุณย่าแช่ม คุณประเสริฐ คุณตาชวดเถียร คุณยายชวดแสง คุณหมอสุข คุณย่าจิ๋ว ได้มีจิตศรัทธาร่วมใจกันซื้อที่ดินของเจ็กโกเพื่อสร้างวัด ได้อาราธนานิมนต์หลวงพ่อบัว ซึ่งเดินธุดงส์มาจากภาคเหนือให้เป็นเจ้าอาวาส
 
เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ได้ปลูกต้นตาลไว้จำนวนมาก เดิมจึงเรียกว่า “วัดต้นตาล”ต่อมาทางราชการเห็นว่าวัดต้นตาลอยู่ตรงปากคลองขุดใหม่ คือ “คลองนครนื่องเขต”จึงเปลี่ยนชื่อวัดใหม่ว่า “วัดนครเนื่องเขต(ต้นตาล)” และนางจันทร์ นายทรัพย์ ได้ถวายที่ดินทางเหนือเป็นที่สร้างพระอุโบสถ นางบุญ นายบาง ถวายที่ดินทางใต้ปากคลองวังตะเคียนเป็นที่สร้างสุสานและเจดีย์ นางเมือง นายห่วง ไทยประสิทธิ์ ถวายที่ดินทางทิศตะวันตกให้เป็นที่สร้างโรงเรียนประชาบาลศรีไพจิตร
 
วัดนครเนื่องเขต ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2441 เขตวิสุงคาสีมา กว้าง 8 เมตร ยาว 15 เมตร ปัจจุบันที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 14 ไร่ 42 ตารางวา
 
ศาสนสถานที่น่าสนใจของวัดคลองนครเนื่องเขต ได้แก่ พระอุโบสถหลังแรก เจดีย์ราย ศาลาท่าน้ำ ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อ วันที่ 17 ธันวาคม 2544
 
และเมื่อปี พ.ศ.2539 วัดนครเนื่องเขต ได้สร้างอุโบสถหนังใหม่สำหรับเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยอุโบสถหลังใหม่ทำด้วยกระเบื้องเคลือบดินเผาทั้งหลัง ปัจจุบันอุโบสถกระเบื้องเคลือบดินเผาแห่งนี้ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนไม่น้อย
 
วัดนครเนื่องเขต เป็นสถานที่ที่ประชาชนชาวตำบลวังตะเคียน และชุมชนใกล้เคียง ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และกิจทางวัฒนธรรม ประเพณี ปัจจุบันมี พระครูปลัดจำนงค์ กลฺยาโณ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังตะเคียน ทำหน้าที่ในการบริหารและปกครองวัด

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(298)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองฉะเชิงเทรา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.บางคล้า(21)

https://www.lovethailand.org/อ.บางน้ำเปรี้ยว(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บางปะกง(24)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโพธิ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมสารคาม(62)

https://www.lovethailand.org/อ.ราชสาส์น(11)

https://www.lovethailand.org/อ.สนามชัยเขต(31)

https://www.lovethailand.org/อ.แปลงยาว(17)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าตะเกียบ(13)

https://www.lovethailand.org/อ.คลองเขื่อน(10)