หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำพูน > อ.ป่าซาง > ต.มะกอก > วัดพระนอนม่อนช้าง


ลำพูน

วัดพระนอนม่อนช้าง

วัดพระนอนม่อนช้าง

Rating: 4.1/5 (7 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดพระนอนม่อนช้าง ตั้งอยู่เลขที่ 65 บ้านกิ๋วมื่น ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ วิหาร กุฏิสงฆ์ ปูชนียวัตถุมี พระนอน และ เจดีย์
 
วัดพระนอนม่อนช้าง เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญวัดหนึ่ง ตามตำนานกล่าวว่าพระองค์ได้เสด็จมาในดินแดนแถบนี้หลังจากเสด็จมาที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า ในเวลานั้นมีชาวลัวะ ผัว- เมืย ได้มาถวายภัตตาหารแด่พระพุทธองค์แล้วได้ทูลขอพระเกศาจากพระพุทธองค์ พระพุทธองค์ได้ทรงประทานแก่สองผัวเมีย จึงได้มาบรรจุในพระเจดีย์บนยอดดอยม่อนช้าง
 
องค์พระนอนสร้างมาตั้งแต่สมัยใด เพราะไม่มีหลักฐานปรากฏแต่หลักฐานการบูรณะจาหรึกไว้ว่ามีพระมหาสาธุเจ้าพระวิสุทธิวังโส วัดสะปุ๋งและสาธุเจ้าปัญญา วัดเชียงราย กับสาธุเจ้าเทพิน วัดบ้านก้อง เป็นประธานสงฆ์ และประธานฝ่ายฆราวาส องค์สมเด็จพระเชษฐาเจ้าและพระรัตนหัวเมืองแก้วเป็นประธาน ได้มาซ่อมแซมองค์พระนอนให้ดีขึ้นพร้อมกันนั้นได้สร้างอุโบสถไว้กับวัด
 
ศิลปกรรมล้านนาที่หลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันก็คือพระอุโบสถพระนอนม่อนช้างเป็นอาคารเครื่องไม้ครึ่งล่างก่ออิฐถือปูน ด้านหน้าอุโบสถตั้งแต่หน้าบันลงมาจนถึงฐานล่างมีลายปูนปั้นแบบล้านนาผสมจีน บริเวณหน้าบันแบ่งเป็น 3 ช่อง แต่ละช่องมีตัวเทวดายืนประจำ 2 องค์
 
ภายในช่องปรากฏลวดลายปูนปั้นเครือเถาไม้เลื้อยมุมทั้งสองข้างมีตัวกิเลนซึ่งเป็นสัตว์นวนิยาย ตรงกลางด้านล่างสุดของหน้าบันเป็นลายปูนปั้นรูปเทวดาซึ่งร่องรอยบางส่วนชำรุดไปตามกาลเวลา นับเป็นศิลปกรรมล้านนาที่ยังคงสมบูรณ์อยู่มากเสาด้านหน้าพระอุโบสถทั้ง 4 เสา
 
มีลายปูนปั้นศิลปะแบบจีน ตั้งแต่หัวเสาจนถึงฐานแต่ปัจจุบันบริเวรด้านล่างของเสาลวดลายได้หลึดหายไปคงเหลือเฉพาะหัวเสาคันทวยของพระอุโบสถเป็นไม้แกะสลักรูปพญานาคประดับด้วยปูนปั้นลายไม้เลื้อย

มือถือ : 08446132119

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดพระนอนม่อนช้าง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(383)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองลำพูน(142)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ทา(30)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโฮ่ง(45)

https://www.lovethailand.org/อ.ลี้(51)

https://www.lovethailand.org/อ.ทุ่งหัวช้าง(15)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าซาง(63)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านธิ(24)

https://www.lovethailand.org/อ.เวียงหนองล่อง(13)