หน้าหลัก > ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ > จ.ชัยภูมิ > อ.เมืองชัยภูมิ > ต.ในเมือง > ประเพณีไทยการจัดการแข่งขันมวยไทย


ชัยภูมิ

ประเพณีไทยการจัดการแข่งขันมวยไทย

ประเพณีไทยการจัดการแข่งขันมวยไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีไทยการจัดการแข่งขันมวยไทย ไม่มีหลักฐานว่ามีกฎกติกาที่แน่นอน ผู้มีอำนาจเด็ดขาดคือนายสนามมวย แต่เมื่อการชกมวยสากลเกิดขึ้นครั้งแรก โดย หม่อมเจ้า วิบูลย์ สวัสดิ์วงศ์สวัสดิ์กุล ในปี พ.ศ. 2455 วงการมวยไทยก็ได้ตั้งกฎขึ้นมา ซึ่งการต่อสู้สมัยนี้ยังคงมีเชือกผูกกันอยู่ ต่อมาก็สวมถุงมือเพื่อต่อสู้ แต่การต่อสู้ก็ยังเหมือนเดิม คือยังคงใช้การเตะ ต่อย ศอก เข่า ดังที่เห็นในปัจจุบัน มวยไทยเป็นกีฬาที่เก่าแก่ที่สุดของเรา มีวิวัฒนาการทั้งในด้านกฎเกณฑ์และการจัดการการแข่งขันจนถึงปัจจุบันสรุปโดยย่อได้ดังนี้
 
พ.ศ. 2477 กระทรวงมหาดไทยได้ร่างกฎเกณฑ์คุ้มครองมวยไทยและมวยสากล เพื่อเป็นการแข่งขันชั่วคราว
 
พ.ศ. 2479 กรมพลศึกษา รับผิดชอบจัดการแข่งขันชกมวยโดยตรง จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทบทวนกฎกติกามวยไทยและมวยสากล และประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2480 เป็นต้นไป และเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2482
 
การแข่งขันชิงหลักฐานเริ่มขึ้นอย่างจริงจังในสมัยรัชกาลที่ 6 (แต่ก่อนยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด) แบ่งได้เป็น 5 สมัย ดังนี้
1. ยุคสวนกุหลาบ ปัจจุบันนี้คนชอบชกมวย และชมการแข่งขันมวยมากมาย มวยไทย มวยไทยในยุคนี้ยังมีเชือก (นักมวยสมัยก่อนใช้ด้ายดิบผืนใหญ่ขนาดเท่าดินสอดำทาด้วยแป้งให้แข็ง พันมือตั้งแต่กระดูกสันหลังจนถึงข้อศอก แล้วพันเป็นปมที่ด้านหลัง ข้อนิ้วหรือกระดูกสันหลังของหมัด รูปทรงเกลียว การชกมีจำนวนรอบที่กำหนดไว้ มีผู้ตัดสิน ผู้ตัดสินส่วนใหญ่นั่งข้างเวทีและส่งสัญญาณให้นักมวยหยุดชกด้วยเสียงหรือนกหวีด
 
2. ยุคท่าช้าง ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ตั้งแต่ผูกเชือกจนถึงสวมถุงมือ (พ.ศ. 2462) ในยุคนี้การแข่งขันมีมายาวนานและในที่สุดสนามก็ถูกยุติลง กรรมการชื่อดังในยุคนี้คือ นายทิม อธิปร์ มานนท์ และคุณนิยม ทองจิตร.
 
3. ในสมัยสวนสนุก การจัดแข่งขันในยุคนี้ถือเป็นงานที่ดีสำหรับเจ้าหน้าที่ภาคสนาม และดำรงอยู่นานหลายปี นักมวยชื่อดัง เช่น สมาน ดิลกวิลาศ และสมปอง เวชสิทธิ์ ลงแข่งขันทั้งมวยไทยและมวยสากลในปัจจุบัน กรรมการชื่อดัง ได้แก่ หลวงพิพัฒน์ โพนไก่ นายสุนทร ทวีสิทธิ์ (อาจารย์กิมเส็ง) และนายนิยม ทองจิตร
 
4.เมืองหลัก และสวนเจ้าเชษฐ์ การแข่งขันชกมวยสมัยนี้ยิ่งเข้มข้นขึ้นไปอีก เพราะรัฐบาลทหารเข้ามาให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ และส่งผลให้มีรายรับมหาศาลไว้บำรุงทัพ นักมวยชื่อดังในยุคนี้ ได้แก่ สุขปราสาทหินพิมาย, พลพระประแดง, พลิก สิงหพัลลภประเสริฐ, ส.ถวัลย์ วงษ์เทเวศน์ และ ทองใบ ยลตระกูล การแข่งขันในยุคนี้ดำเนินมาหลายปีจนกระทั่งถึงสงครามโลกครั้งที่สอง กรรมการชุดปัจจุบัน ได้แก่ นายสังเวียน หิรัญเลขา นายชัว จักรสุรักษ์ และนายวง หิรัญเลขา
 
5. ยุคปัจจุบันมีการจัดแข่งขันเป็นประจำที่เวทีราชดำเนินและเวทีลุมพินี นอกจากนี้ยังมีเวทีมวยที่เปิดให้จัดการแข่งขันแบบถาวรและชั่วคราวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างประเทศ ปัจจุบันอีกหลายจังหวัดมีพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. พ.ศ. 2542 และมีสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย สำนักงานกีฬาอาชีพของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัตินี้เพื่อมีหน้าที่ส่งเสริม คุ้มครอง สนับสนุน และควบคุมกิจกรรมมวยในประเทศไทยตามบทบัญญัติของกฎหมาย ถือเป็นกฎข้อแรกของวงการมวยไทย
 
ปัจจุบันมวยไทยได้รับการยอมรับและเผยแพร่ไปทั่วโลกในทุกทวีป ชาวต่างชาติทั้งชายและหญิงมวยไทยถูกนำมาใช้ในการฝึกศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัวและมีนักกีฬามวยไทยทั้งระดับมือสมัครเล่นและมืออาชีพ (มือสมัครเล่นและมืออาชีพ) นักกีฬามวยไทยที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่นักมวยไทยเท่านั้น นักมวยต่างชาติที่มีฝีมือมีทักษะมวยไทยที่ดีกว่า จนสามารถปราบนักมวยไทยชื่อดังได้ค่อนข้างน้อยตรงกันข้ามกับการฝึกมวย
 
คนไทยเราที่เดิมเราฝึกลงแข่งขันเล่นพนันและใช้แค่กำลังกอดปล้ำตีเข่ากัน ไม่มีศิลปะมวยไทยแบบดั้งเดิมเหมือนเมื่อก่อน จึงเป็นจุดที่เสื่อมถอยของมวยไทยตามมุมมองของคนที่รวบรวมไว้ในหัวข้อ “มวยไทยปัจจุบัน: ภาพลักษณ์ของการพนันและการสิ้นสุดของยุคการพัฒนา” เพื่อการสังเกต วิเคราะห์ และค้นหาแนวทางในการพัฒนาศิลปะมวยไทยของเราต่อไป 

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(1)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(141/828)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(4)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(7)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(5)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(10)

น้ำตก น้ำตก(15)

ถ้ำ ถ้ำ(5)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)