หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.สุพรรณบุรี > อ.ด่านช้าง > ต.องค์พระ > บ้านเขมรโรง


สุพรรณบุรี

บ้านเขมรโรง

บ้านเขมรโรง

Rating: 4.2/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
เขมรโรง เป็นเส้นทางชักลากไม้เก่าสมัยที่ป่าแถบนี้ยังเปิดให้มีการสัมปทานไม้ และถูกปิดลงในปี 2524 ก่อนจะจัดตั้งเป็นป่าชุมชนบ้านป่าคู้ล่าง เส้นทางของเขมรโรงแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกประมาณ 3 กิโลเมตร เข้าสู่บ้านเขมรโรง และวัดเขมรโรงเป็นเส้นทางดินและทางที่เป็นโขดหินตะปุ่มตะปั่มตามเส้นทางขึ้นสู่ยอดเนินต่าง ๆ ซึ่งมีเนินชันยาวๆอยู่ทั้งหมด 3 แห่งก่อนถึงหมู่บ้านช่วงฤดูฝนทางค่อนข้างลื่นแต่ฤดูแล้งนั้นไม่สู้ยากนัก
 
บ้านเขมรโรง หมู่ที่ 1 ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเส้นทางชักลากไม้เก่าสมัยที่ป่าแถบนี้ยังเปิดให้มีการสัมปทานไม้ และถูกปิดลงในปี 2524 ก่อนจะจัดตั้งเป็นป่าชุมชนบ้านป่าคู้ล่าง เส้นทางของเขมรโรงแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกประมาณ 3 กิโลเมตร เข้าสู่บ้านเขมรโรง และวัดเขมรโรงเป็นเส้นทางดินและทางที่เป็นโขดหินตะปุ่มตะปั่มตามเส้นทางขึ้นสู่ยอดเนินต่างๆ ซึ่งมีเนินชันยาว ๆ อยู่ทั้งหมด 3 แห่งก่อนถึงหมู่บ้านช่วงฤดูฝนทางค่อนข้างลื่นแต่ฤดูแล้งนั้นไม่สู้ยากนัก
 
ส่วนเส้นทางช่วงที่สองนั้น จะอยู่ถัดจากหมู่บ้านไป ซึ่งเป็นทางตัดลัดเลาะซอกแซกไปตามป่าไผ่ บางครั้งก็ทะลุออกพื้นที่ทำข้าวไร่ วกกลับเข้าสู่ราวป่าไผ่ และค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ มีเนินชันดักเป็นช่วง ๆ สั้นบาง ยาวบ้าง ในช่วงฤดูฝนป่าแห่งนี้จะเต็มไปด้วยเห็ดโคนมากมายตลอดเส้นทางจนกระทั่งถึงเนินชันยาวมากกว่า 500-600 เมตร ที่จะตัดขึ้นสันปันน้ำด้านบนยอดเขาที่มีชื่อว่า สันเขาป่าคู้ล่าง
 
อย่างไรก็ตามหากขึ้นไปสู่สันเขาด้านบนซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร จะสัมผัสได้ถึงสายลมเย็น ๆ ที่พัดโชยแผ่วเบามาปะทะกายไล่เหงื่อไคลที่ชุ่มโชก ช่วยบรรเทาความเหน็ดเหนื่อยได้มากโข โดยเฉพาะการได้ยืนชมวิวแบบเบิร์ดอายส์คล้ายกับนกมองลงมาจากที่สูงเปิดโล่งทำให้มองเห็นทิวเขาสีเขาทะมึน ถูกซ้อนทับสลับเรียงรายสูงต่ำราวกับลูกคลื่นในท้องทะเล โดยมีน้ำเอ่อของเขื่อนศรีนครินทร์สะท้อนแสงยามบ่ายเป็นไข่แดงอยู่ใจกลาง ทางฝั่งทิศตะวันตก
 
ป่าไผ่เริ่มหายไปกลายเป็นป่าเต็ง ป่ารังถูกแต่งเติมด้วยต้นปรงและไม้ดอกแปลกตาขึ้นเรียงรายสะล่อนแต่งเติมสีสันให้ยอดเขาแห่งนี้น่าพิศมัยสำหรับผู้ที่นิยมไพรถัดออกไปไม่ไกลเกินสายตาป่าสนสองใบซึ่งหายากในเขตภาคกลาง และขึ้นอยู่เพียงแห่งเดียวที่พุเตยถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจกลับขึ้นเบียดเสียดกันแน่นขนัดและพบได้มากมายบนเทือกเขาแนวเดียวกันนี้ ในช่วงฤดูหนาวจะปกคลุมไปด้วยทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่งของภาคกลาง

โทร : 035446237

มือถือ : 08191342240

วิถีชีวิต หมวดหมู่: วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน กลุ่ม: หมู่บ้าน ชุมชน

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(4)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(36)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(4)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(7)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(7)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

ถ้ำ ถ้ำ(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(6)

โรงละคร โรงละคร(1)