หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.สุพรรณบุรี > อ.สามชุก > ต.สามชุก > วัดบางแอก


สุพรรณบุรี

วัดบางแอก

วัดบางแอก

Rating: 3.8/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดบางแอก ถ้าจะค้นหาสถานที่ทางศาสนา ที่มีเรื่องราวที่เหนือธรรมชาติของเมืองสุพรรณ วัดบางแอก ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนั้น โครงสร้างในปัจจุบัน เหลือเพียงซากปรักหักพังของโบราณสถาน กับต้นโพธิ์อายุนับร้อยปี
 
ตลอดทั้งปีเกือบทุกคืนจะมีหนังกลางแปลง วงดนตรีลูกทุ่ง ลิเก ลำตัด มาเปิดแสดงในชมฟรี โดยคนที่มาบนบานสานกล่าว เมื่อได้ตามที่ขอไว้ก็จะนำมาจัดแสดง โดยเฉพาะหลังวันหวยออกด้วยแล้วแทบไม่มีคืนไหนว่างเว้นเลยทีเดียว นอกจากเรื่องเหนือธรรมชาติ บริเวณวัดบางแอก ยังมีการขุดพบเทวรูป และสมบัติโบราณมากมาย เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา
 
การเดินทาง เส้นทาง (340) ช่วงเลยจากตลาดสามชุกขึ้นไปทางบึงฉวาก ราว 4 ก.ม. ผ่าน วัดบ้านทึง ไปเล็กน้อย จะเจอทางโค้ง สุดทางโค้งก็จะเห็นต้นโพธิ์และศาลาอยู่ซ้ายมือ นั้นแหละครับ วัดบางแอก คนทั่วไปอาจจะผ่านเลย แต่คนที่ทราบเรื่องราวของสถานที่แห่งนี้คงจะต้องแวะกราบไหว้ขอพรกัน
 
เมื่อราวกว่า 40 ปี มีการไถดินเพื่อทำถนนเส้น สุพรรณ-ชัยนาท (340) ตอนนั้นผมยังเด็กแต่ก็พอจำภาพเก่าๆได้บ้าง เป็นภาพชาวบ้านหลายคน กำลังก้มหน้าก้มตาค้นหาเทวรูปที่ถูกรถไถไถดันขึ้นมา เป็นรูปปั้นโลหะในศาสนาพราหมณ์ มีทั้งพระอิศวร พระพิฆเนศ เจ้าแม่อุมาเทวี กริช กำไล ฯลฯ สถานที่พบใกล้กับ วัดบางขวาก และ วัดบางแอก ชาวบ้านที่เก็บได้บางคนก็เก็บไปบูชา
 
บางคนก็ขายไปหลักพันหลักหมื่น กว่าเจ้าหน้าที่กรมศิลปกรจะมาถึง สมบัติโบราณเหล่านี้ก็แทบจะไม่เหลือแล้ว ปัจจุบันเทวรูปเหล่านี้มีราคาซื้อขายกัน ว่ากันว่าเป็นหลักล้าน และยังมีเรื่องเล่าจากคนที่มีวิชาอาคมอีกว่า ยังมีสมบัติอีกมากมายถูกฝังอยู่ใต้โบราณสถานวัดบางแอกแห่งนี้ และช่วงที่มีการขยายถนนก็มีการพยายามที่จะขุดทำลาย แต่ก็มีเหตุเหนือธรรมชาติกับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำงาน ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตไปหลายคน จนต้องยุติและล้มเลิก คงเหลือซากอิฐและต้นโพธิ์ใหญ่ไว้ตามเดิม ปัจจุบันทางกรมศิลปกรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว
 
ย้อนกลับไปอีกราว ๆ 60-70 ปี สมัยนั้นเตี่ยของผมเอง มีอาชีพค้าข้าว โดยจะล่องเรือรับซื้อ-ขายข้าวระหว่าง กรุงเทพ-สุพรรณ เรือสินค้าทุกลำจะต้องมาจอดรอที่ประตูน้ำสามชุก จากประตูน้ำไปนางบวชสมัยนั้นยังไม่มีถนน จะต้องเดินเท่านั้น และทางก็เป็นป่า เตี่ยเล่าให้ฟังว่าหลังจากไปหาแม่ที่บ้านแถวนางบวช จะกลับมาที่เรือก็ค่ำมืดแล้ว
 
ช่วงที่เดินกลับมาถึงบริเวณวัดบางแอกเป็นป่าไผ่ ถึงจะเคยเดินผ่านทางนี้มาหลายครั้งแต่คืนนี้กลับเดินหลงวนเวียน หาทางออกไม่เจอ เวลาผ่านไปยาวนานกับบรรยากาศในคืนที่มืดมิด เสียงหวีดหวิวของใบใผ่ เป็นคืนที่น่ากลัวที่สุดคืนหนึ่ง จนเตี่ยต้องก้มหน้ากราบที่พื้นดิน พอเงยขึ้นก็เป็นเวลาที่ฟ้าสางแล้ว เตี่ยซึ่งเป็นคนไม่กลัวผี แต่อาการวันนั้นตามภาษาชาวบ้านก็จับไข้หัวโกร๋น ย่าต้องพาไปทำบุญรดน้ำมนต์
 
ยังมีเรื่องเล่าถึง "เสือกลับ" ที่ผิด "คำสาบาน" กับองค์หลวงพ่อวัดบางแอก ย้อนไปเมื่อ 70-80 ปี เมืองสุพรรณเต็มไปด้วยเสือหรือขุนโจรมากมาย มีการปล้นไม่เว้นแต่ละวัน เสือกลับ ก็เป็นหนึ่งในเสือร้าย ได้พาพวกออกปล้นที่ตลาดในตัวเมืองสุพรรณ แล้วลงเรือหลบหนีขึ้นเหนือมาทางสามชุก แวะขึ้นฝั่งที่วัดบางแอกแห่งนี้ แล้วได้อธิฐานกับองค์หลวงพ่อในโบสถ์ว่า
 
จะขอปล้นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะต้องเอาเงินไปซื้อยาให้แม่ที่ป่วยอยู่ ขอให้ตนหนีรอดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วจะขอบวชตลอดชีวิต เมื่อชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตามมาเห็นเรือของเสือกลับผูกอยู่ริมตลิ่ง ก็พายเรือเข้าฝั่งเพื่อจับตัวเสือกลับ แต่ก็ไม่พบทั้งๆที่เสือกลับเองก็นั่งพนมมือไหว้พระขอพรกับองค์หลวงพ่ออยู่ในโบสถ์  เมื่อเจ้าหน้าที่ตามหาเสือกลับไม่พบจึงเดินทางกลับ ทำให้เสือกลับหนีรอดจากการถูกจับกุมในครั้งนั้น
 
เมื่อเวลาผ่านไป เสือกลับก็ไม่ได้ทำตามคำสาบานที่เคยให้ไว้กับหลวงพ่อ ยังคงนำพรรคพวกปล้น และเกิดการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสือกลับพายเรือหนีมาตามแม่น้ำ และเมื่อผ่านวัดบางแอก เป็นช่วงเวลาที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง เสือกลับจำต้องแวะเพื่อหลบพายุฝน ช่วงพอดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามมาทัน และเกิดการยิงต่อสู้กันระหว่างตำรวจ กับเสือกลับ เวลาผ่านไปจนรุ่งเช้าจึงพบเสือกลับ นอนตายอยู่ตรงหน้าองค์พระพุทธรูป ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่ชาวบ้านพากันเชื่อว่า เสือกลับต้องมาตายเพราะ ผิดคำสาบาน กับองค์หลวงพ่อวัดบางแอก
 
ความเป็นมาของวัดบางแอก วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าอู่ทอง ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา สมัยนั้นเกิดโรคห่าระบาดอย่างหนัก มีผู้คนล้มตายจำนวนมาก พระเจ้าอู่ทองจึงพาบริวารหนีออกจากเมืองหลวงเดินทางด้วยเกวียน พอมาถึงบ้านทึงแอกเกวียนได้หักลง เลยพากันหยุดซ่อมแซม และรอเป็นเวลาหลายวัน พระเจ้าอู่ทองสั่งให้สร้างวัดขึ้นในบริเวณนี้ 3 แห่งด้วยกัน คือ วัดบางแอก วัดรอ และ วัดบ้านทึง

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดบางแอก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(4)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(36)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(4)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(7)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(7)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

ถ้ำ ถ้ำ(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(6)

โรงละคร โรงละคร(1)