หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำปาง > อ.แจ้ห่ม > ต.ทุ่งผึ้ง > วัดแจ้คอน


ลำปาง

วัดแจ้คอน

วัดแจ้คอน

Rating: 4/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดแจ้คอน ตั้งอยู่เลขที่ 177 หมู่ที่ 6 บ้านแจ้คอน ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 99 ตารางวา ตามโฉนดเลขที่ 20634
 
มีอาณาเขตติดต่อดังนี้ ทิศเหนือจด ทางสาธารณะประโยชน์ แจ้คอน-ทุ่งฮ้าง ทิศตะวันตก ทางสาธารณะประโยชน์ แจ้คอน-ทุ่งฮ้าง ทิศตะวันออกจด ทางสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้าน ทิศใต้จด ที่ดินของชาวบ้าน ที่ธรณีสงฆ์ ไม่มี และยังไม่ได้รับพระราชทานวิสูงคามสีมา
 
มีอาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย พระวิหาร จำนวน 1 หลัง กุฏิสงฆ์ จำนวน 1 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ จำนวน 1 หลัง หอกลอง ระฆัง จำนวน 1 หลัง ห้องน้ำ จำนวน 8 ห้อง ศาลาพักร้อน จำนวน 2 หลัง หอฉัน จำนวน 1 หลัง โรงครัว จำนวน 1 หลัง โรงเก็บพัสดุ จำนวน 1 หลัง
 
มีปูชนียสถาน และปูชนียวัตถุที่สำคัญประจำวัด ดังนี้ พระวิหาร, พระพุทธรูป, ปราสาทธรรมมาส, ต้นขนุนพันปี และต้นตะเคียนพันปี
 
วัดแจ้คอน สร้างขึ้นมาเมื่อประมาณปีพุทธศักราช 1800 หรือ 1900 จากการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์พบว่า ในสมัยนั้นได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งซื่งเรียกขานกันว่า ลั้วะ หรือ แจ้ะ ที่อาศัยอยู่บริเวณเมือง แจ้ะห่ม หรือ แจ้ห่ม
 
ในปัจจุบัน  ได้แตกพ่ายสงครามหนีไปหลบซ่อนตามที่ต่าง ๆ เช่น หนีไปหลบซ่อนอยู่ที่บริเวณเมืองปาน คนทั้งหลายเรียกว่า แจ้ะซ่อน ต่อมาได้เพี้ยนหรือเปลี่ยนมาเป็น แจ้ซ้อน ส่วนอีกพวกหนึ่งได้พากันมาหลบค่อนอยู่ที่บริเวณตำลบทุ่งผึ้ง คนทั้งหลายก็เลยเรียกว่า แจ้ะค่อน
 
ซื่งต่อมาได้เพี้ยนหรือเปลี่ยนมาเป็น แจ้คอน (คำว่า ค่อน เป็นภาษาท้องถิ่น หมายถึงการรวมตัวกัน) แล้วได้สร้างบ้านสร้างเมืองขึ้นที่บริเวณนี้ และก็ได้สร้างวัดขึ้นมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนมาจนถึงปัจจุบันนี้ และก็ได้สร้างวัดขึ้นมา 2 วัด คือ
 
วัดแจ้คอน และวัดพระธาตุมหาปน โดยได้สร้างวัดไว้ในเมือง 1 วัด  คือ วัดแจ้คอน เป็นแผนกคันถธุระหรือฝ่ายคามวาสี เพื่อให้เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนของกุลบุตรของประชาชนทั่วไป ทั้งที่เข้ามาบวชเป็นภิกษุสามเณร และมิได้บวช และก็ได้สร้างวัดไว้นอกเมืองอีกวัดหนึ่งคือ วัดพระธาตุมหาปน เป็นแผนกวิปัสสนาธุระฝ่ายอรัญวาสี เพื่อให้เป็นที่ประพฤติปฎิบัติธรรม
 
วัดแจ้คอน  นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างใหม่ ๆ มาจนถึงประมาณปีพุทธศักราช 2400 จากการสอบถามคนเฒ่าคนแก่ก็ไม่มีใครทราบเลยว่า มีหลวงพ่อองค์ใดเป็นคนสร้างวัดหรือสืบทอดต่อมา มาทราบเอาเมื่อตอนประมาณปีพุทธศักราช 2400 เป็นต้นมา ว่า ได้มีหลวงพ่ออินทรจักร เป็นเจ้าอาวาสหรือประธานสงฆ์ในสมัยนั้น และก็ได้มีลูกศิษย์ลูกหาสืบทอดมาจนถึง

มือถือ : 08619126276

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดแจ้คอน

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(684)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองลำปาง(180)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่เมาะ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.เกาะคา(66)

https://www.lovethailand.org/อ.เสริมงาม(26)

https://www.lovethailand.org/อ.งาว(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แจ้ห่ม(34)

https://www.lovethailand.org/อ.วังเหนือ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.เถิน(63)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่พริก(19)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ทะ(70)

https://www.lovethailand.org/อ.สบปราบ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้างฉัตร(58)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองปาน(32)