หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.แสวงหา > ต.สีบัวทอง > วัดแก้วกระจ่าง


อ่างทอง

วัดแก้วกระจ่าง

วัดแก้วกระจ่าง

Rating: 2.6/5 (17 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดแก้วกระจ่าง ตั้งอยู่เลขที่ 41 บ้านแก้วกระจ่าง หมู่ที่ 6 ตำบลศรีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วย ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญกุศล
 
นอกจากนี้ยังมี ฌาปนสถาน หอระฆัง ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำศาลาการเปรียญ มีหลายปาง ปูชนียวัตถุอื่นๆ มีพระพุทธรูป ปางสมาธิ สร้างเมื่อ พ.ศ.2570 โดยมีชื่อผู้สร้างเป็นตัวอักษรไทยว่า พระห้าร้อยนี้นางเหมือนเป็นผู้สร้างถวาย (ที่ว่าพระห้าร้อยก็เนื่องมาจากที่ฐานขององค์พระนี้ มีลักษณะเป็นชั้นๆ
 
แล้วในแต่ละชั้นจะมีองค์พระเล็กๆ อยู่ล้อมรอบจำนวนห้าร้อยองค์ด้วยกัน วัดแก้วกระจ่าง ตั้งวัดเมื่อพ.ศ.2479 เดิมชาวบ้านเรียกกันว่าวัดยางอู่ เพราะบริเวณสถาน ที่ตั้งวัดในขณะนั้น เป็นพื้นที่ค่อนข้างเป็นดอน และมีต้นยางขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ทางด้านทิศตะวัยตกของที่ตั้งวัด จะมีลำรางทางน้ำธรรมชาติไหลจากทางทิศเหนือ ลงทางทิศใต้
 
ปัจจุบันทางราชการได้ปรับปรุงให้เป็นคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตรกรรม ต่อมาได้เรียกว่าวัดกระจ่าง ก็เนื่องมาจากใจขณะนั้น นายกระจ่าง แมลงทับ เป็นกำนันดูแลในตำบลสีบัวทอง และยังมีนายแก้ว พลอยแสง
 
ซึ่งในสมัยนั้นจะเป็นคนดูแลช่วยเหลือทางวัดร่วมกับบุคคลผู้มีศรัทธาอีกหลายท่านให้เป็นที่พักสงฆ์ จนเป็นที่ประกอบพิธีทางศาสนาสำหรับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้น จึงเป็นสาเหตุที่เรียกว่า วัดแก้วกระจ่าง มาจนปัจจุบัน โดยมีนายจุ่น นางหอม แมงทับ นายจันทร์ นิ่มนาค นายช่อ ทองเย็น ได้บริจาคที่ดินให้เป็นที่สร้างวัด

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดแก้วกระจ่าง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)