หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.แสวงหา > ต.วังน้ำเย็น > วัดวังน้ำเย็น


อ่างทอง

วัดวังน้ำเย็น

วัดวังน้ำเย็น

Rating: 3/5 (30 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดวังน้ำเย็น ตั้งอยู่เลขที่ 74 บ้านวังน้ำเย็น หมู่ที่ 1 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วย มีอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฎิสงฆ์ ศาลาบำเพ็ญกุศล
 
นอกจากนี้มี หอระฆัง หอกลอง มณฑป เจดีย์ ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางสมาธิ สร้างเมื่อ พ.ศ.2520 วัดวังน้ำเย็น ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2473 เดิมมีชื่อว่า “วัดยางมะไฟ” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอโพธิ์ทอง ต่อมาทางราชการได้มีการเปลี่ยนแปลงเขตการปกครอง
 
วัดจึงได้กลายมาตั้งอยู่ในอำเภอแสวงหา วัดแห่งนี้สร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน โดยมี นายเปลี่ยน มีสุข เป็นแกนนำร่วมกับ นางพลอย สร้อยระย้า นายชื่น ชุ่มช่วย นายนุ่ม แก้วมณี และนางเล็ก ทรงสกุล ต่อมาได้มีนายสอน ถนอมทรัพย์ เข้ามาร่วมบูรณะพัฒนาวัด และดำเนินการขอเปลี่ยนชื่อเสียใหม่เป็น “วัดวังน้ำเย็น ในราว พ.ศ. 2480
 
พร้อมกับเรียกชื่อบ้านว่า บ้านวังน้ำเย็น ซึ่งมีปลามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จังหวัดอ่างทอง จึงประกาศให้หน้าวัดวังน้ำเย็นเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธ์ปลาน้ำจืด ประจำอำเภอแสวงหา
 
วัดวังน้ำเย็น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 และที่วัดนี้มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ด้วย การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.2598โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.2543 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.2541 นอกจากนี้มี กลุ่มผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพ เปิดเมื่อ พ.ศ.2551

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดวังน้ำเย็น

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)