หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.วิเศษชัยชาญ > ต.ม่วงเตี้ย > วัดช้าง (ม่วงเตี้ย)


อ่างทอง

วัดช้าง (ม่วงเตี้ย)

วัดช้าง (ม่วงเตี้ย)

Rating: 2.9/5 (20 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดช้าง ตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 บ้านศาลาดิน ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งวัดช้างเป็นวัดที่มีความเก่าแก่มีพื้นที่บริเวณกว้างขวาง ในปัจจุบันได้จัดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวการเที่ยวไหว้พระ 9 วัด และภายในวัดช้างยังมีโบราณสถานที่มีความเก่าแก่มาก นั่นคือ เรือเทวีนันทวัน ซึ่งมีประวัติความเป็นมาดังนี้
 
เรือเทวีนันทวัน เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2522 ณ วัดช้าง ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยกำนันอนันต์ กวยาวงศ์ ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว และคุณชวลิต วิเศษสุทธิกุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลบางจัก บุคคลทั้ง 2 ท่านนี้ ได้นำซุงจากต้นตะเคียนทองทั้งต้นมาจากอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ในราคา 120,000 บาท และทำการขุด โดยช่างเสริม
 
ซึ่งเป็นช่างชื่อดังมีฝีมือในการขุดเรือ จากจังหวัดนครสวรรค์ ใช้เวลาในการขุด 3 เดือนเต็ม เรือเทวีนันทวัน ลำนี้บรรจุฝีพาย จำนวน 54 ฝีพาย และเพียง 1 ปี แรกก็สามารถสร้างชื่อเสียงได้ โดยปราบเรือดังๆ จากทุกภาคในลุ่มแม่น้ำน้อย และลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาได้ทั้งหมด และ เรือเทวีนันทวัน
 
จึงเป็นเรือที่มีประวัติชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วจังหวัดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียงต่าง ๆ ที่มีเรือยาวลำนี้ไปลงแข่งขัน และเรียกขนานนามเรือยาวลำนี้ว่าเป็น เรือรางวัลเกียรติยศ รางวัลเกียรติยศ ของ เรือเทวีนันทวัน 1. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดกษัตราธิราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี พ.ศ. 2525 2. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร
 
ณ วัดคฤหบดี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2525 3. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง 3 ปี ซ้อน พ.ศ. 2523 - 2525

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดช้าง (ม่วงเตี้ย)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)