หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.เมืองอ่างทอง > ต.ป่างิ้ว > วัดแม่นาง


อ่างทอง

วัดแม่นาง

วัดแม่นาง

Rating: 3.2/5 (19 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดแม่นาง ตั้งอยู่เลขที่ 99 บ้านโรงนา หมู่ที่ 5 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฎิสงฆ์ วิหาร ศาลาบำเพ็ญกุศล นอกจากนี้ยังมี หอระฆัง
 
ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางสะดุ้งมาร สร้างเมื่อพ.ศ.2539 พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางสะดุ้งมาร สร้างเมื่อ พ.ศ.2513 วัดแม่นาง ตั้งวัดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2530 เดิมเป็นวัดร้าง เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีบริเวณอุโบสถ ซึ่งมีตำนานเล่าสืบกันมาในสมัยก่อนมีการแย่งชิงอำนาจกัน พวกที่กำลังน้อยกว่าก็จะหลบหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย จนไปถึงบ้านโรงนา
 
ซึ่งผู้ที่หลบหนีมาอยู่ที่นี้เป็นบุครสาวของขุนนางผู้หนึ่ง พร้อมบริวาร จากการที่ชาวบ้านขุดร่องน้ำในนา พบวัตถคล้ายกระพวนม้า เครื่องลายคราม และอื่นๆ อีกมาก ต่อมาสืบทราบว่ามีขุนนางได้มาหลบซ่อนอยู่บริเวณที่แห่งนี้ และได้เสียชีวิตแล้วจึงให้มีการสร้างวัดและศาลเพียงตา เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นที่ระลึกถึงตลอดจน อุทิศส่วนกุศลให้ “แม่นาง” ดังนั้นเมื่อมีการยกฐานะวัดขึ้นเป็นวัดมีพระสงฆ์จำพรรษา
 
จึงตั้งชื่อว่า “วัดแม่นาง” ปัจจุบันศาล “แม่นาง” ตั้งอยู่บริเวณหน้าอุโบสถ อยู่ที่เดิมไม่มีการเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่ใด แม้จะหักพังอย่างไร ชาวบ้านที่นับถือก็จะมีการบูรณะให้คงไว้คงคู่กับวัดตลอดมา และเคารพกราบไหว้อยู่เสมอ จะเห็นได้จากเครื่องสักการะต่างๆ ดอกไม้ ธูป เทียน พวงมาลัย ผ้าสามสีมิได้ขาด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวสันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2542 เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน พระอธิการเจริญ จำนวนพระสงฆ์ 4 รูป

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดแม่นาง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)