หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.ปากท่อ > ต.ดอนทราย > วัดเขาอีส้าน


ราชบุรี

วัดเขาอีส้าน

วัดเขาอีส้าน

Rating: 2.3/5 (14 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดเขาอีส้านเทพประทาน ตั้งที่ หมู่ 6 ต.ดอนหวาย อ.ปากท่อ จ. ราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 26 ไร่ อาณาเขต ทิศเหนือจดโรงเรียนวัดเขาอีส้าน ทิศใต้จดที่ดินเอกชน ทิศตะวันออก จดเขาอีส้าน ทิศตะวันตกจดถนน
 
อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2524 เป็นอาคารคอนกรีต ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารคอนกรีต หอสวดมนต์ กว้าง 15 เมตร ยาว 27 เมตร เป็นอาคารคอนกรีต กุฏิสงฆ์ จำนวน 8 หลัง เป็นอาคารไม้ วิหาร กว้าง 6 เมตร ยาว 7 เมตร เป็นอาคารคอนกรีต ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 7 เมตร ยาว 22 เมตร เป็นอาคารไม้ ปูชนียวัตถุ มีประประธานประจำอุโบสถ
 
วัดเขาอีส้านเทพประทาน ก่อตั้งสถาปนาเป็นวัดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2528 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2538 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร
 
การบริหารและการปกครองมีเจ้าอาวาส เท่าที่ทราบนาน คือ รูปที่ 1 พระตั้ง ธมมกาโม พ.ศ. 2508 -2517 รูปที่ 2 พระครูวีรธรรมาภิรัต พ.ศ. 2518 –ปัจจุบัน วัดอยู่ติดถนนใหญ่ริมเชิงภูเขาที่สูงตระหง่านเป็นธรรมชาติยิ่ง และอยู่ห่างจากถนนสายหลักถนนเพชรเกษม เส้นทางมาจากกทม. เลี้ยวขวาที่สี่แยกไฟแดง (สี่แยก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี) ประมาณ 6.4 กิโลเมตร
 
พระสงฆ์ที่มาบุกเบิกในยุคแรก คือพระอาจารย์ตั้ง ธัมมกาโม พัฒนาพื้นที่วัดแห่งนี้ ได้อย่างรุ่งเรืองและสืบเนื่องเรื่อยมา จนเป็นที่รู้จักของผู้แสวงหาธรรมและธรรมชาติโดยถ้วนทั่ว โดยเฉพาะในยุคของพระอาจารย์ พระครูวีรธรรมาภิรัต (เอี๋ยว อคฺควีโร)
 
ศาสนสถานได้รับการทำนุบำรุงดูแลจากเหล่าศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน นำประชาชน เยาวชน และบุคลากร ในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมทำกิจกรรมกับทางวัด โดยเฉพาะการเรียนรู้ทางธรรม - ปฏิบัติธรรม และเรียนรู้ชีวิตจนมีอาคารที่พักเข้าค่ายปฏิบัติธรรมที่สะดวกสบายอย่างยิ่ง

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดเขาอีส้าน

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)