หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.ดำเนินสะดวก > ต.ตาหลวง > วัดปรกเจริญ


ราชบุรี

วัดปรกเจริญ

วัดปรกเจริญ

Rating: 2.6/5 (37 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดปรกเจริญ ตั้งอยู่เลขที่ 27หมู่ 6 บ้านตาหลวง ตำบลตาหลวง อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ วิหาร หอสวดมนต์ กุฏิสงฆ์ ศาลาอเนกประสงค์ หอกลอง –หอระฆัง ศาลาบำเพ็ญกุศล ศาลาท่าน้ำ
 
ปูชนียวัตถุและวัตถุโบราณสถาน มีพระพุทธชินราช ซึ่งจำลองแบบมาจากพระพุทธชินราช วัดพระศรีมหาธาตุราชวรวิหาร จังหวัดพิษณุโลก เป็นพระประธานประจำอุโบสถ พระพุทธรูปหลวงพ่อแดง ซึ่งกรมศิลปากรสันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ 800 ปี ประดิษฐาน ณ วิหารหลวงพ่อแดง วัดปรกเจริญ มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก
 
วัดปรกเจริญ หรือ วัดปรก ตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2381 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2491 โดยตั้งชื่อวัดตามสถานที่สร้างวัดซึ่งไม่ได้เบิกเป็นร่องสวน แต่ปล่อยที่ดินไว้เป็น “ที่นั่งปรก”คือที่ที่พระภิกษุสงฆ์ได้ใช้อาศัยเป็นที่ปฏิบัติบริวาสกรรม
 
เมื่อดำเนินการสร้างวัดเสร็จประชาชนจึงเรียกว่า “วัดปรก” ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และตั้งแต่ปี พ.ศ.2472 เป็นต้นมาวัดปรกมีแต่ความเจริญ ประชาชนในเขตใกล้เคียงจนถึงกรุงเทพมหานครได้เดินทางมานมัสการหลวงพ่อแดงอย่างเนืองแน่น
 
เพราะความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแดง พระครูสุวรรณสนามคุณเจ้าอาวาสในสมัยนั้นพร้อมด้วยชาวบ้านจึงพร้อมใจกันเพิ่มชื่อวัดจาก “วัดปรก”เป็น “วัดปรกเจริญ”ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันมีพระครูสุวัฒน์ศาสนกิจ เป็นเจ้าอาวาสวัดปรกเจริญปกครองดูแลคณะสงฆ์ในวัด

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดปรกเจริญ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)