หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.ดำเนินสะดวก > ต.ดำเนินสะดวก > วัดโชติทายการาม


ราชบุรี

วัดโชติทายการาม

วัดโชติทายการาม

Rating: 2.8/5 (18 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดโชติทายการาม เดิมเรียกว่า “วัดใหม่” ตั้งอยู่เลขที่ 3 หมู่ 1 ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2417 มีเนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา
 
อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต ์ กุฏิสงฆ์ ศาลาบำเพ็ญกุศล อาคารพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนพระปริยัติธรรม หอนาฬิกา วัดโชติทายการาม สร้างขึ้นหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ขุดคลองดำเนินสะดวก ได้ 11 ปี
 
วัดโชติทายการาม ตั้งอยู่ฝั่งขวาของคลองดำเนินสะดวก ต่อมามีผู้สร้างวัดใหม่ขึ้นอีกวัดหนึ่งที่ตำบลสี่หมื่น เรียกว่า “วัดใหม่สวนพริก” หลวงพ่อช่วงจึงเปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็น “วัดโชติทายการาม” และเรียกกันมาจนถึงปัจจุบัน
 
วัดโชติทายการาม นับว่าเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นทางเรือเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2447 ในครั้งนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหลวงพ่อช่วงเป็นพระครูสัญญาบัตร และพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระครูวรปรีชาวิหารกิจ”
 
และเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดแห่งนี้ด้วย
 
วัดโชติทายการาม มีปูชนียวัตถุ เป็นพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัยเป็นพระปฏิมากร สมัยลพบุรี นามว่า "หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์" พระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ และพระพุทธบาทจำลอง ประดิษฐาน หน้าวิหารมีเรือสำเภาเก่า 2 ลำ หันหัวเรือเข้าหากัน
 
ปัจจุบัน พุทธศาสนิกชนทั้งในอำเภอดำเนินสะดวก และอำเภอใกล้เคียงตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ พระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยลพบุรี ซึ่งเป็นพระประธานประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีพระมหาประกอบ โชติปุญโญ เป็นเจ้าอาวาส

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดโชติทายการาม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)