หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ประจวบคีรีขันธ์ > อ.บางสะพานน้อย > ต.ปากแพรก > วัดปากแพรก


ประจวบคีรีขันธ์

วัดปากแพรก

วัดปากแพรก

Rating: 3.7/5 (7 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดปากแพรก (ร้าง) ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลปากแพรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ดินของวัดมีจำนวน 11 ไร่ 20 ตารางวา ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก) เลขที่ 304 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย 
 
อาคารเสนาสนะที่สร้างแล้ว คือ 1. ศาลาอเนกประสงค์ 2. ศาลาบำเพ็ญกุศล 3. เมรุ 4. กุฏิสงฆ์ 4 หลัง 5. ห้องน้ำเรือนแถว 1 หลัง 5 ห้อง มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา 6 รูป ระยะห่างจากวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาในละแวกใกล้เคียง
 
ทิศเหนือ ห่างจากวัดท่าม่วง ประมาณ 5.5 กิโลเมตร ทิศใต้ ห่างจากวัดดอนอารีย์ ประมาณ 7 กิโลเมตร ทิศตะวันออก ห่างจากวัดราษฎร์บำรุง ประมาณ 7 กิโลเมตร ทิศตะวันตก ห่างจากวัดบรรพาตาเรืองราม ประมาณ 4.5 กิโลเมตร
 
มีประชาชนให้การสนับสนุนทำนุบำรุงวัดประมาณ 1,000 คน ในการนี้ ผู้แทนเจ้าคณะใหญ่หนกลาง คือ พระรัตนเมธี พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คือ นายมนตรี บำรุง นางฐิติรัตน์ ลำดวน และนางสาลี่ ทองธาระ ได้ไปตรวจสอบแล้ว มีความเห็นสรุปได้ดังนี้
 
1. วัดปากแพรก (ร้าง) มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 11 ไร่ 20 ตารางวา ตามเอกสารสิทธิที่ดิน (น.ส. 3 ก) เลขที่ 304 2. มีเสนาสนะมั่นคง 3. มีพระภิกษุอยู่จำพรรษาไม่น้อยกว่า 4 รูป 4. ประชาชนในละแวกใกล้เคียงมีจำนวนมากพอที่จะให้การสนับสนุนและทำนุบำรุงให้วัดเจริญต่อไปได้
 
การขอยกวัดปากแพรก (ร้าง) ขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 โดยได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองและเจ้าคณะพระสังฆาธิการเจ้าสังกัดตามลำดับแล้ว
 
ที่ประชุมพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบให้ยกวัดปากแพรก (ร้าง) ตำบลปากแพรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา 

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดปากแพรก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(192)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.กุยบุรี(16)

https://www.lovethailand.org/อ.ทับสะแก(29)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพาน(37)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพานน้อย(14)

https://www.lovethailand.org/อ.ปราณบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.หัวหิน(36)

https://www.lovethailand.org/อ.สามร้อยยอด(14)