หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ประจวบคีรีขันธ์ > อ.บางสะพาน > ต.ธงชัย > วัดถ้ำคีรีวงศ์


ประจวบคีรีขันธ์

วัดถ้ำคีรีวงศ์

วัดถ้ำคีรีวงศ์

Rating: 3.3/5 (7 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดถ้ำคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อยู่ห่างจากถนนเพชรเกษมไปทางทิศตะวันออกประมาณ 5.5 กิโลเมตร
 
วัดแห่งประวัติศาสตร์ มีการค้นพบลายพระหัตถ์ของรัชกาลที่ 5 และโปรดลงพระปรมาภิไธยย่อ (จ.ป.ร.) ลงบนพื้นหินผนังถ้าคีรีวงศ์ เป็นแหล่งสะสมเกียรติคุณ บุญบารมีของหลวงปู่ม่วง ด้วยอภินิหารบุญบารมีของหลวงปู่ม่วง ครั้งหนึ่งในช่วงที่หลวงปู่ม่วงมีชีวิตอยู่ รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมาพบหลวงปู่ม่วงที่วัดคีรีวงศ์ โดยจารึกพระปรมาภิไธยย่อไว้ 
 
เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่า เป็นแหล่งโบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรมโบราณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ภูมิใจของ ชาวบางสะพาน ปัจจุบันวัดถ้าคีรีวงศ์มีพระครูพิมลศีลวัตร เป็นเจ้าอาวาส
 
วัดถ้ำคีรีวงศ์ มีผู้เลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีหลวงปู่ม่วงซึ่งเป็นผู้ทรงศีลวัตรปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ถือเป็นพระเถระที่ทรงธรรมอภิญญารูปหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 มีบุญญาบารมีที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชน ตั้งแต่ชายฝั่งอ่าวไทย จ.เพชรบุรี ถึงชุมพร เลยทีเดียว ซึ่งมีความเชื่อว่ากฤษดาภินิหาร และบุญญาบารมีของหลวงปู่ม่วงมีจริง
 
และมิได้มีเฉพาะในตอนมีชีวิตอยู่ แม้ละสังขารไปแล้วก็ยังแสดงปาฏิหาริย์ ช่วยเหลือให้ผู้ศรัทธารอดพ้นจากภัยพิบัติอยู่เนืองๆ หลวงปู่ม่วงเป็นใครยังเป็นเรื่องที่สืบสาวไม่ได้ แต่รายงานสำนักโบราณคดีราชบุรี ความตอนหนึ่งระบุว่า "แต่เชิงเขา ขึ้นไปถึงปากถ้ำมีบันไดก่อด้วยหินขึ้นได้สะดวก พระพุทธรูปหล่อและบันไดขึ้นถ้ำนั้น พระม่วงมาจากจังหวัดชุมพร ได้จัดการบอกบุญเรี่ยไรสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2437"
 
จึงพออนุมานได้ว่า หลวงปู่ม่วงมาจาก จ.ชุมพร และมาจำพรรษาที่วัดคงคาราม(ปัจจุบันเป็นวัดร้าง)เมื่อปี 2412 ตามตำนานพื้นบ้านบอกเล่ากันสืบต่อมาว่ามีพระ 3 รูป เป็นพี่น้องกันได้เดินทางมาจาก จ.ชุมพร คือ หลวงปู่อินทร์ หลวงปู่ม่วง และหลวงปู่ในกุฎ(นาค)
 
แล้วแยกย้ายกันจำพรรษาตามวัดต่างๆ หลวงปู่อินทร์ จำพรรษาที่วัดเขาโบสถ์ อ.บางสะพาน หลวงปู่ม่วง จำพรรษาที่วัดคงคาราม หลวงปู่ในกุฎ จำพรรษาที่วัดกุยบุรี ตามตำนานบอกว่า หลวงปู่ในกุฎเป็นพี่อาวุโสสูงสุด พระทั้ง 3 รูป ล้วนแต่ทรงธรรมอภิญญาเป็นที่ศรัทธาของปวงชนในแถบจังหวัดเพชรบุรี ถึง จังหวัดชุมพร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(192)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.กุยบุรี(16)

https://www.lovethailand.org/อ.ทับสะแก(29)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพาน(37)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพานน้อย(14)

https://www.lovethailand.org/อ.ปราณบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.หัวหิน(36)

https://www.lovethailand.org/อ.สามร้อยยอด(14)