หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.หาดเจ้าสำราญ > วัดดอนบ้านใหม่


เพชรบุรี

วัดดอนบ้านใหม่

วัดดอนบ้านใหม่

Rating: 3.1/5 (14 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดดอนบ้านใหม่ เลขที่ 235 หมู่ 4 ตั้งอยู่ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เป็นวัดที่ได้รับการจดทะเบียนและได้วิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ.2543 มีประวัติความเป็นมาคือ ในสมัยก่อนบริเวณนี้เป็นวัดร้าง เดิมตั้งอยู่ที่หมู่บ้านดอนบ้านใหม่ บ้านเลขที่ 235 หมู่ 4 ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดคณะมหานิกาย
 
มีเนื้อและที่ดินของวัดจำนวน 12 ไร่ 3 งาน 26 ตารางวา สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2540 สมเด็จพระสังฆราชแตงโม(ทอง) เป็นผู้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้บิดา ในสมัยนั้นวัดนี้เป็นวัดร้างไม่มีพระสงฆ์พระสงฆ์อาศัยอยู่จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2519 พระครูปลัดปภัสสรสมาธิคุณ (ผ่อง) ได้มาเป็นเจ้าอาวาสและทำการบูรณะปฏิสังขรณ์แต่ก็ยังไม่สำเร็จ
 
เมื่อท่านมรณภาพลง พระเพลิน รตโน มาเป็นเจ้าอาวาสจึงได้ดำเนินการต่อและยกขึ้นเป็นวัดโดยมีชื่อว่าวัดดอนบ้านใหม่ เมื่อท่านมรณภาพลง พระครูใบฎีกาแย้ม อาภาธโร ก็มาเป็นเจ้าอาวาส สำหรับตำนานและเรื่องราวความเชื่อก็คือ ในสมัยก่อนวัดนี้ตั้งอยู่ในที่ดอนและใช้ชื่อของหมู่บ้านดอนบ้านใหม่
 
ลักษณะเด่นของวัดแห่งนี้ฏ้คือ มีโบสถ์มหาอุตอายุ 310 ปี ทั้งยังงได้รับรางวัลห้องน้ำสะอาดและสวยงามเป็นที่ 1 ของจังหวัดเพชรบุรี เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญก็คือ ใช้ในการประกอบพิธีกรรม ประเพณีทางศาสนา รวมทั้งใช้ในการจัดประชุมและซ้อมเหตุการณ์สินามิ กลุ่มคนที่ใช้คือ ชาวบ้านหมู่บ้านดอนบ้านใหม่และชาวบ้านในตำบลใกล้เคียง มีผู้อาศัย คือ พระ 17 รูป ผู้ดูแลคือ พระครุใบฎีกาแย้ม(อาภาธโร)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดดอนบ้านใหม่

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)