หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.บางจาน > วัดโพธิ์ทัยมณี


เพชรบุรี

วัดโพธิ์ทัยมณี

วัดโพธิ์ทัยมณี

Rating: 3.2/5 (18 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดโพธิ์ทัยมณี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นวัดราษฏร์ ฝ่ายมหานิกายไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด มีผู้สันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี น่าจะสร้าง สมัยทวารวดี – สุโขทัย มีอายุโดยประมาณราว 800 – 1,000 ปี
 
จากหลักฐานสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ภายในวัด จากเรื่องราว ตำนานที่บอกเล่าสืบต่อกันมา จากการสนทนากับชาวบ้านบางจานเล่าให้ฟังว่าบริเวณแถบนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน ดินและน้ำจึงมีรสเค็มกร่อย และเป็นแหล่งการค้าที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาในอดีต แต่ด้วยกาลเวลาบริเวณนี้ได้ถูกทับถมจนเป็นพื้นดิน และความเจริญจากการตัดถนนต่าง ๆ ทำให้พื้นที่เหล่านี้กลายเป็นอดีตไป
 
นอกจากวัดโพธิ์ทัยมณีจะจัดกิจกรรมทางศาสนาและงานประเพณีในเทศกาลต่าง ๆ เช่น จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ งานบรรพชาอุปสมบทหมู่เป็นประจำทุกปี ภายในวัดยังมีสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมต่าง ๆ และศิลปะลวดลายปูนปั้นที่น่าศึกษาซึ่งเป็นศิลปะที่โดดเด่นของชาวตำบลบางจาน นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมงานด้านศิลปวัฒนธรรม งานปูนปั้น ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี ได้เป็นอย่างดี
 
สภาพปัจจุบัน และที่ตั้ง วัดโพธิ์ทัยมณีเป็นวัดฝ่ายมหานิกาย ที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ โดยมี พระครูกิตติวัชราภรณ์ เจ้าคณะตำบลบางจาน-หนองโสน เป็นเจ้าอาวาส ตั้งอยู่บ้านบางจาน ตำบลบางจาน อำเภอเมืองเพชรบุรี
 
อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบางจาน อยู่ห่างจากเขาวัง ไปทางทิศตะวันออกของตัวเมืองเพชรบุรี ประมาณ 6กิโลเมตรเศษ มีเนื้อที่ที่เป็นวัด 16ไร่เศษ และพื้นที่โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) จำนวน 4 ไร่ รวม 20ไร่เศษ
 
ศิลปกรรมที่สำคัญภายในวัด ได้แก่ 1. พระบรมสารีริกธาตุ 2. อุโบสถ (วิหารเก๋งจีน) 3. รอยพระพุทธบาท 4. ระฆังลงหิน

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดโพธิ์ทัยมณี

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)