หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.ดอนยาง > วัดหนองไม้เหลือง


เพชรบุรี

วัดหนองไม้เหลือง

วัดหนองไม้เหลือง

Rating: 2.4/5 (36 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดหนองไม้เหลือง ตั้งอยู่เลขที่ 62/1 หมู่ 11 ตำบลดอนยาง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เป็นวัดที่จดทะเบียนเมื่อปี 2495 มีประวัติความเป็นมาคือเดิมเรียกวัดนี้ว่า วัดหนองไผ่เหลืองต่อมาเรียกเพี้ยนไปเป็นวัดหนองไม้เหลือง วัดหนองไม้เหลืองเป็นวัดที่เกิดขึ้นใหม่ในท้องถิ่นนี้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายวัด แต่ในหมู่บ้านหนองไม้เหลืองยังขาดวัดที่ประชาชนไปทำบุญ ปฏิบัติธรรม รักษาศีลอยู่
 
ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันสร้างวัดขึ้นมา กาลเวลาผ่านมาวัดหนองไม้เหลืองได้เจริญและพัฒนาขึ้นมาเกือบทุกด้าน โดยมีเจ้าอาวาสปกครองวัดรวมถึงปัจจุบัน 7 องค์ เมื่อมาถึงพ.ศ.2538 ได้รับการยกย่องเป็นเกียรติประวัติแก่วัดหนองไม้เหลืองในฐานะวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่นวัดหนึ่ง
 
นับเป็นสิ่งควรแก่การภาคภูมิใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะนับเป็นเกียรติต่อคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบุรีและชาวหนองไม้เหลืองทั้งมวล ตำนานและความเชื่อว่าในสมัยก่อนวัดหนองไม้เหลืองอดีตเคยเป็นป่าใหญ่
 
มีพืชพรรณไม่นานาชนิดและสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่น ช้าง เสือ วัวป่า และควายป่าจำนวนมาก ลักษณะเด่นของสถานที่คือ มีโบสถ์สมัย 2495 ทรงไทย เป็นสถานที่และศูนย์รวมจิตใจของประชาชน ความสำคัญคือใช้เป็นที่เคารพสักการะ
 
รวมทั้งใช้ในการประกอบประเพณีและพิธีกรรมทางศาสนา กลุ่มคนที่ใช้ ชาวบ้านตำบลหนองไม้เหลืองและตำบลใกล้เคียง จำนวนผู้อาศัยมีพระ 35 รูป ผู้ดูแลคือเจ้าอาวาส พระครูโสภิตวชิรธรรม(ประสิทธิ์ มณวณโณ) และมีคำขวัญคือ วัดหนองไม้เหลือง รุ่งเรืองร่มธรรม ก้าวนำพัฒนา ประชาร่วมใจ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดหนองไม้เหลือง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)