หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.คลองกระแซง > วัดข่อย


เพชรบุรี

วัดข่อย

วัดข่อย

Rating: 2.9/5 (15 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดข่อย จังหวัดเพชรบุรี ศาสนสถานหรือเสนาสนะ ที่สร้างขึ้นโดยผสมผสานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร เพื่อเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนา จนเรียกได้ว่า เป็น "พุทธสถานศิลป์" หนึ่งเดียวในโลก
 
ความงดงามทางศาสนสถาน ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชายิ่ง ต้องที่ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ  พุทธสถานศิลป์หนึ่งเดียวในโลก ตั้งอยู่ ณ วัดข่อย ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นศาสนสถานที่มีการนำศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือ เรียกว่าช่างสิบหมู่ มาเป็นส่วนร่วมสร้างอาคารเพือเทิดทูนบูาพระพุทธศาสนาให้เกิดความงดงามตามศรัทธาของพุทธศาสนิกชน
 
โดยจุดเริ่มต้นของการสร้างพระธาตุองค์นี้ เกิดจากแรงศรัทธาของ พระวัชรวิชญ์ สิริปัญโญ อดีตปลัดอำเภอบ้านลาด ที่ได้เห็นผ้ายันต์ฉิมพลีของวัดท่าไชยศิริ อ. บ้านลาด แล้วประทับใจภาพวิมานสวรรค์ที่เขียนบนยันต์ผืนนั้นมาก จนต้องการจะสร้าง "วิหารแห่งสรวงสวรรค์" ให้เกิดขึ้นจริงบนผืนแผ่นดิน จึงได้นำความมาปรึกษาเจ้าอาวาสวัดข่อย ซึ่งท่านยินดี พร้อมทั้งเชื้อเชิญผู้มีจิตศรัทธาให้มาร่วมสร้าง "วิมาน" แห่งนี้ด้วย 
 
พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ  ได้มาชมด้วยตาแบบใกล้ ๆ สวยงามเกินบรรยาย เป็นทรงอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลักษณะคล้ายผ้ายันต์ที่ผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระพิเศษ มีพระพุทธรูปประจำอยู่ 4 ทิศ ขนาดฐานยาวด้านละ 18 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร มีจำนวน 3 ชั้น ด้านชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมสารีริกธาตุ
 
ภายในพระธาตุมีพระประธาน 3 องค์ พระพุทธเศรษฐีนวโกฏิ ด้านซ้าย, พระพุทธมิ่งมงคล ตรงกลาง, พระสิวลีมหาลาภร่มเย็น ทางด้านขวา มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดมาสักการะบูชา จะได้พบแต่ความเจริญ สมหวังในหน้าที่การงาน
 
เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่ควรค่าแก่การมาสักการะ ชมความงดงามของพุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก ความงดงามและประวัติความเป็นมาในแต่ล่ะส่วนขององค์พระธาตุล้วนมีที่มาและความหมาย นับว่าล้ำค่ายิ่งนัก ปัจจุบัน พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและสักการะแล้ว ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2556 เป็นต้นมา 
 
การเดินทาง พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ ตั้งอยู่ ถนนคีรีรัถยา อ.เมืองฯ จ.เพชรบุรี วัดข่อยอยู่ติดกับเขาวังด้านทิศตะวันออก

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดข่อย

อัลบั้มรูป

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)