หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.บ้านแหลม > ต.บ้านแหลม > วัดลักษณาราม


เพชรบุรี

วัดลักษณาราม

วัดลักษณาราม

Rating: 3.5/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดลักษณาราม เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่เลขที่ 227 หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชร โดยมีถนนหลวงสายเพชรบุรี - บ้านแหลม - บางตะบูน ตัดผ่านหลังวัด
 
นายลักษณ์ เป็นชาวบ้านเกาะกรูด จังหวัดตราด มีอาชีพค้าขายทางทะเลโดยนำสินค้าจากจังหวัดตราดไปขายตามอ่าวต่างๆและมาขายที่อ่าวบ้านแหลมอยู่เสมอ
 
ทำให้เกิดความสนิทสนมกับชาวบ้านเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับนางสาวโหมด จนแต่งงานอยู่กินกัน นายลักษณ์ นางโหมด เป็นผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เมื่อพิจารณาว่ายังไม่มีวัดทางฝั่งตะวันตกเลยสักวัด วัดทางตะวันออกมีหลายวัด คือ วัดต้นสน วัดในกลาง วัดศรีษะคาม และวัดอุตมิงฆาวาส เวลาไปทำบุญแต่ละครั้งต้องออกเดินไกลมาก
 
สองสามีภรรยาจึงตัดสินใจสร้างวัดนี้ขึ้นโดยปรึกษากับเจ้าของที่ดิน คือ นายตัน นางก่วย และบุตรชายคือ นายจาด บุตรสาวคือ นาวสายใจ คำนวนศิริ เพื่อขอซื้อที่ดินสร้างวัด แต่เจ้าของก็มีจิตศรัทธา จึงได้ยกที่ดินให้สร้างวัดโดยไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้น
 
ชื่อวัด วัดลักษณาราม ได้รับการเรียกขานจากประชาชน ในชื่อต่างๆกัน เช่น วัดคลองท่าแห วัดตาลักษณ์ วัดใหม่ไตรลักษณ์ และในที่สุดเป็นวัดลักษณาราม ที่มาของชื่อต่างๆ ตามสันนิฐานมีดังนี้
 
ที่เรียกว่า วัดคลองท่าแห เพราะตรงปากคลองมีคนมาทอดแหหาปลา ได้อาศัยมารอน้ำทอดแหของตน ที่เรียกว่า วัดตาลักษณ์ เรียกตามชื่อผู้สร้าง ที่เรียกว่า วัดใหม่ไตรลักษณ์ เนื่องจากเป็นวัดสร้างใหม่ ที่เรียกว่า วัดลักษณาราม เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราชฯ (จวน อุฎฐายี) วัดมฏุกษัตริยาราม กรุงเทพฯ ในสมัยดำรงตำแหน่งเจ้าคณะมณฑลราชบุรี 
 
ได้มีโอกาสมาเยี่ยมประชาชนชาวบ้านแหลม ทรงทราบว่ามีวัดสร้างใหม่ชื่อ วัดใหม่ไตรลักษณ์ จึงทรงให้ความเห็นว่า ไตรลัษณ์ หมายถึง ลักษณะ 3 คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ฟังดูไม่เป็นมงคล จึงได้ประทานชื่อใหม่ว่า วัดลักษณาราม ถือเป็นมงคลนามตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
 
กุฏิเดิมจริงๆ เป็นหลังคามุงจาก ต่อมาชาวบ้านได้ถวายบ้านของตนมาปลูกเป็นกุฏิ ก่อนพัฒนามีกุฏิทั้งสิ้น12หลัง มีรูปแบบต่างกัน มุงกระเบื้องบ้าง มุงสังกะสีบ้าง
 
ในที่สุดสิ่งปลูกสร้างก็ชำรุดไปตามสภาพ อยู่มาได้หลายสิบปี ปัจจุบัน เป็นอาคารคอนกรีตทรงไทยสองชั้น 4ชุด ประกอบด้วยหอฉัน หอสวดมนต์จตุรมุข ใช้ประโยชน์ทางด้านศาสนกิจต่างๆ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดลักษณาราม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)