หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.บ้านลาด > ต.บ้านลาด > วัดใหม่ประเสริฐ


เพชรบุรี

วัดใหม่ประเสริฐ

วัดใหม่ประเสริฐ

Rating: 3.4/5 (14 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดใหม่ประเสริฐ ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 อยู่ระหว่างบ้านต้นไทรกับบ้านวังชนวน ตำบลบ้านลาด อำเภอบ้านลาด ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 15 ไร่ ทิศใต้จรดแม่น้ำเพชรบุรี ทิศเหนือจรด ถนนสายบ้านลาด– เพชรบุรี ตามทะเบียนวัดของสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ
 
ระบุสร้างเมื่อ พ.ศ. 2464 แต่ตามหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ พระวิสุทธิเมธี อดีตเจ้าอาวาสระบุว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2465 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงชินวรสิริวัฒน์
 
เนื้อที่ตั้งวัดทั้งหมดเป็นโฉนดของนายสี วัดแก้ว กับนายสอน พูนพัฒน์ เจ้าของที่ทั้ง 2 รายได้ยกให้สร้างวัด แม้จะเป็นที่เอกชนปกครองทำมาหากินอยู่ก็ตาม แต่ปรากฏว่าที่ดินผืนนี้มีวัดร้างตั้งอยู่และมีโบสถ์ปรักหักพังปรากฏอยู่ ชาวบ้านเรียกว่า “วัดโบสถ์” (คงเรียกตามที่มีโบสถ์ร้างอยู่) อาคารอื่นไม่มี ยังมีพระภิกษุรูปหนึ่ง ชื่อ เทศ มาสร้างกุฏิหลังเล็กอยู่ แต่อยู่ไม่นานก็ลาเพศบรรพชิตไป
 
ต่อมาอีก 10 ปี ประมาณ พ.ศ. 2464 หรือ 2465 ได้มีพระภิกษุหมู่หนึ่งประมาณ 7 รูป ได้เดินธุดงค์มาพักแรมปักกลดอยู่ที่นาโพธิ์ ตำบลท่าเสน ฝั่งตรงข้ามที่ว่าการอำเภอขณะนี้ พระธุดงค์ทั้ง 7 รูป เดินทางมาจากจังหวัดราชบุรี วันรุ่งขึ้นได้มีชาวบ้านละแวกใกล้เคียงนำอาหารคาวหวานมาถวายและจับกลุ่มคุยกันว่า
 
ถ้ามีวัดแถบใกล้ ๆ นี้ก็คงจะสะดวกสบาย ไม่ต้องหาบคอนอาหารไปทำบุญไกล ๆ เช่น วัดศาลาเขื่อน วัดศาลาหมูสี วัดท่าศาลาราม หรือวัดโพธิ์กรุ ในที่สุดพวกผู้ชายผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวลงความเห็นกันว่า จะสร้างวัดขึ้นวัดหนึ่งในที่ดินซึ่งเป็นวัดร้าง ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดโบสถ์”
 
เมื่อพระฉันเสร็จ ตัวแทนชาวบ้าน 4 – 5 คน ซึ่งตกลงกันว่าจะสร้างวัด มีนายลาภ เจริญยิ่ง, นายกิ่ม อรัญญิก, นายฉาย ฉ่ำแสง, นายชม เอิบอิ่ม, นายจัน ทองสิน, จึงพากันไปคุยกับพระธุดงค์หมู่นั้น ได้ขอความเห็นในการสร้างวัด ท่านก็สนับสนุนและได้นิมนต์ท่านไปดูที่สร้างวัดบริเวณวัดโบสถ์ ได้ร่วมวางผังสร้างกุฏิและอาคารอื่น ๆ ต่อไป แล้วแยกย้ายกันกลับ สำหรับชาวบ้านหารือกันในเรื่องหาไม้ป่ามาสร้างกุฏิสัก 2 หลัง และได้มอบให้นายจัน ทองสิน ไปติดต่อขอที่ดินจากนายสี วัดแก้ว และนายสอน พูนพัฒน์ ซึ่งเจ้าของที่ดินทั้ง 2 ไม่ขัดข้องยินดียกที่ดินให้
 
จากนั้นก็ได้ไปนิมนต์พระธุดงค์หมู่นั้นให้อยู่จำพรรษาในวัดที่จะสร้างขึ้น พระธุดงค์ถึงกับอึ้งไป แต่เมื่อชาวบ้านอ้อนวอนหนักเข้าท่านก็ยอมอยู่ โดยมีพระภิกษุปุ่น สุวณ.โณเป็นหัวหน้าคณะ ท่านบวชที่วัดหัวป่า ตำบลวัดยางงาม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
 
ต่อมาอีก 7 – 8 เดือน การก่อสร้างกุฏิได้แล้วเสร็จ พระภิกษุปุ่น สุวณ.โณ พร้อมด้วยพระอื่นอีก 5 รูป ได้เดินทางมาถึงหลังจากที่ธุดงค์กลับไปวัดเดิม ชาวบ้านต่างยินดีปรีดา ปวารณาตัวเป็นโยมอุปัฏฐาก และเรียกชื่อวัดว่า “วัดขนอน”มีพระภิกษุปุ่นเป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ. 2472 ท่านได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดใหม่ประเสริฐ”และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปีนี้เอง ต่อมาท่านได้เป็นเจ้าคณะตำบล เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีราชทินนามว่า “พระวิสุทธิเมธี” ครองวัดใหม่ประเสริฐตั้งแต่ปี 2489 ตลอดมาจนมรณภาพ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2523
 
เจ้าอาวาสรูปต่อมาคือ พระครูวิสุทธิวชิรธรรม (สมบูรณ์ สมปุณโณ) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส เป็นเจ้าคณะตำบลบ้านลาด ท่านได้พัฒนาวัดใหม่ประเสริฐเป็นอย่างมาก สร้างเสนาสนะต่างๆภายในวัด จากความเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน และต่อมาท่านได้ลาเพศบรรพชิตไป
 
เจ้าอาวาสปัจจุบัน คือ พระอธิการแก้ว อดีตท่านเป็นพระวัดศาลาเขื่อน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดใหม่ประเสริฐปัจจุบัน
 
กิจกรรมที่จัด 1. กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา อาทิ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา เป็นต้น 2. กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญของชาติ อาทิ วันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ เป็นต้น

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดใหม่ประเสริฐ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)