หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.ท่ายาง > ต.ท่าไม้รวก > วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง


เพชรบุรี

วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง

วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง

Rating: 2.6/5 (32 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ มีอาณาบริเวณกว้างขวาง เจ้าอาวาสได้พัฒนาฟื้นฟูสภาพป่าให้เป็นสถานที่ร่มเย็น เป็นที่พักพิงอาศัยของบรรดาชีวิตในธรรมชาติ ลักษณะพื้นที่ที่เดินสะดุดตาที่น่าอัศจรรย์ได้แก่ลักษณะของก้อนหินทรงกลมซ้อนเทินกัน รายเรียงเหมือนช้างแต่ก้อนหินไม่ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับภูเขาลูกใหญ่ๆ
 
ดังนั้นผู้คนจึงตั้งชื่อว่า "เขาลูกช้าง" บนก้อนหินด้านบนมีรูปรอบพระพุทธบาท ของพระพุทธเจ้าเป็นที่สักการะบูชา โดยได้สร้างมณฑปไว้สวยงามน่าไปเยี่ยมชมพร้อมไปศึกษาการอนุบาลสัตว์ป่าที่วัดนี้ได้ให้ใช้พื้นที่ดำเนินงาน ลักษณะคล้ายสวนสัตว์
 
รอยพระพุทธบาท มีลักษณะเป็นรอยพระพุทธบาทลึกลงไปในภูเขาหินปูน บนเขาหินปูนขนาดย่อมความสูงประมาณ 20 เมตร รอยพระพุทธบาทความกว้าง 50 เซนติเมตร ความยาง 1.30 เมตร มีมณฑปสร้างด้วยไม้ ครองรอยพระพุทธบาทไว้ สภาพทรุดโทรมมาก ตัวมณฑปเป็นอาคารทรงโปร่ง หลังคาทรงจัตุรมุข
 
ส่วนยอดซ้อนลดหลั่นกันสี่ชั้น หน้าบันทั้งสี่ด้านเป็นไม้แกะสลัก ปิดทองประดับกระจกสี ทีหน้าบันด้านทิศใต้ มีตัวอักษร “พ.ศ.2474” คงเป็นปีที่ทำมณฑปนี้ เครื่องลำยองไม้สลักมีทวยไม้จำหลักรับชายคาปีกนกทั้งชั้นบน และชั้นล่าง
 
ช่องทางเข้า – ออกทั้งสี่ช่องทางประดับด้วยไม้ฉลุลาย เพดานมีไม้จำหลักลายดาวเพดานประดับ บริเวณมุมก็มีไม้จำหลักประดับเช่นเดียวกัน บริเวณไม้คอสองเขียนลายตกแต่งสภาพลบเลือนมาก ไม้กรุบริเวณมุมอาคาร ภายในเขียนลายเช่นเดียวกัน แต่สภาพลบเลือนมาก

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)