หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.ชะอำ > ต.ชะอำ > วัดหนองตาพต


เพชรบุรี

วัดหนองตาพต

วัดหนองตาพต

Rating: 2.1/5 (14 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดหนองตาพด ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีสถานที่ตั้งอยู่ใก้เคียงกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเพชรบุรี คือ หาดชายทะเลชะอำ เริ่ม สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2502 โดยมีนายเลี้ยง เมธาพิทักษ์ ครูใหญ่โรงเรียนบ้านหนองตาพด อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีความริเริ่มว่าสมควรที่ชาวพี่น้องบ้านหนองตาพดจะมีวัดเพื่อเป็นที่รวมจิตใจของชาวบ้านทุกคน
 
เพื่อเป็นสถานที่บำเพ็ญกิจพระศาสนา จึงได้นำเรื่องนี้ปรึกษากับท่านพระครูสุนทร ธรรมวิโรจน์ (หลวงพ่อสงวน ชาคโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดเนรัญชราราม อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ท่านเห็นชอบด้วยและเป็นผุ้อุปถัมภ์ให้วัสดุในการก่อสร้างวัดในครั้งแรกนี้ด้วย และจะได้มีคณะสงฆ์คณะธรรมยุตเพิ่มจำนวนในสาขาของวัดเนรัญชรารามอีกวัดหนึ่ง
 
จึงจัดให้อาราธนาให้พระอาจารย์ทองสุข ตุสฺสโก นักธรรมชั้นเอก เป็นผู้ควบคุมดูแลในการปกครองการก่อสร้างพร้อมด้วยพร้อมด้วยพระภิกษุอีก 3 รูป ดังนี้ 1. พระอาจารย์ทองสุข ตุสสโก 2.พระภิกษุเชิญ วณฒโน 3. พระภิกษุแย้ม สุทฺธสีโล โดยมีนางยิด นายเยื้อน (ตุ้ม เจี๊ยมดี) ได้มอบที่ดินจำนวนหนึ่งในการสร้างวัดในครั้งแรก
 
เริ่มมีกุฎ 2 หลัง ใช้วัสดุในก่อสร้าง ท่านพระครูสุนทร ธรรมวิโรจน์ พร้อมกับชาวบ้านหนองตาพดร่วมกันจัดหาขึ้น มีผู้อุปการะดูแลช่วยเหลือการก่อสร้างวัด คือ นายเกตุ ยิ้มย่อง นายกร ยิ้มย่อง นายชาญ มากมูญ
 
พระอาจารย์ทองสุข ตุสฺสโก เป็นผู้แลการก่อสร้างอยู่ 9 พรรษา ได้สร้างหอฉัน 1 หลัง กุฏิ 3 หลังเมื่อ ปี พ.ศ. 2511 ท่านร่ำลาญาติโยมไปจำพรรษาที่วัดธรรมประดิษฐ์ ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม
 
ปี พ.ศ. 2511 พระอาจารย์แฉ่ง สุธมโม นักธรรมชั้นเอก ได้ทำการแทนอยู่ 10 พรรษา และทำการก่อสร้างกุฎิ 2 หลัง ศาลา 1 หลัง ศาลาที่สระน้ำอีก 1 หลัง สุดท้ายท่านก็ลาสิกขา พ.ศ.2520 ท่านพระครูสุนทร ธรรมวิโรจน์ ได้ส่งพระภิกษุมาอีก 5 รูป มีพระอาจารย์แทน สมาหิโต นักธรรมชั้นตรี ได้ทำการปกครองแทนอยู่ 1 พรรษา 
 
ปี พ.ศ. 2521 ท่านพระครูเกษมวัชราทร ได้ทำการปกครองแทนอยู่ 1 พรรษา ท่านได้สร้างห้องน้ำ 1 หลัง 2 ห้อง
 
ปี พ.ศ. 2522 ท่านพระครูสุนทรธรรมวิโรจน์ ส่งมาอีก 3 รูป มีพระอาจารย์แช่ม ได้ทำการปกครองแทนอยู่ 3 พรรษาแล้วท่านก็ลาญาติโยมไปจำพรรษาที่สำนักสงฆ์หนองปรือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
 
ปี พ.ศ. 2524 ชาวบ้านได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านพระครูวิวิตสมาจาร วัดสหธรรมมิกการาม (หนองแขม) อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ท่านได้ส่งพระมา 5 รูป มีพระอาจารย์สิน ขนติโก ได้ทำการปกครองดูแล มีพระภิกษุบุญเรือน กนฺตธัมโม เป็นผู้ช่วย 
 
ปี พ.ศ. 2525 ท่านได้สร้างกูฎิอยู่ 1 หลัง มีความสามารถในด้านการก่อสร้าง จึงทำหนังสือกราบเรียน พระสุทธิสารสุธี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี(ธ) วัดสนามพราหมณ์ ขอแต่งตั้งพระอาจารย์สิน ขนฺติโก เป็นเจ้าอาวาส มีภาระในการปกครองดูแลมากจึงทำหนังสือขอแต่งตั้งพระภิกษุบุญเรือน กนฺตธัมโม เป็นรองเจ้าอาวาสเพราะท่านมีความรู้ในด้านการศึกษานักธรรมชั้นเอก 
 
ปี พ.ศ. 2526 พระอาจารย์สิน ขนฺติโก ได้สร้างหอระฆัง 1 หลัง กุฏิ 1 หลัง 
 
ปี พ.ศ. 2527 พระอาจารย์สิน ขนฺติโก ได้สร้างพระอุโบสถ (ปิดทองฝังลูกนิมิตเมื่อปี 2541)
 
ปี พ.ศ. 2530 พระอาจารย์สิน ขนติโก ได้สร้างเตาเผาศพ กุฏิอีก 2 หลัง และจัดทำการก่อสร้าง สิ่งต่างๆ ต่อไปโดยไม่ย่อท้อ ต่ออุปสรรคใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อความเจริญของวัดหนองตาพดต่อไป ๆ ปัจจุบัน ท่านพระครูไพโรจน์ธรรมานุวัตร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

เว็ปไซต์ : www.watnongtapot.blogspot.com

โทร : 032472303

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดหนองตาพต

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)