หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เขาย้อย > ต.บางเค็ม > วัดโพธิ์งาม


เพชรบุรี

วัดโพธิ์งาม

วัดโพธิ์งาม

Rating: 3/5 (21 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดโพธิ์งาม ชื่อที่ชาวบ้านเรียก วัดโพธิ์ สังกัดมหานิกาย อยู่ในเขตปกครองของคณะสงฆ์ตำบลบางเค็ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ตั้งอยู่เลขที่ 147 บ้านบางเค็ม หมู่ 2 ต.บางเค็ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี
 
ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปของวัดเป็นเนินสูง ปกติน้ำไม่ท่วม สภาพสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไปมีถนนล้อมรอบวัด ยกเว้นทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ของชาวบ้านและปลูกบ้านอยู่อาศัย วัดโพธิ์งามเดิมเป็นวัดร้างมาก่อน แต่ไม่มีอะไรที่เป็นวัตถุให้เห็นได้เป็นแต่เล่ากันต่อๆมาว่า ต้นโพธิ์คงมีอยู่ก่อนที่ได้สร้างวัดขึ้นมาใหม่
 
จึงได้ชื่อว่า วัดโพธิ์ อีกอย่างหนึ่งคือ สระน้ำกินน้ำใช้คงมีอยู่ก่อน เพราะในหมู่บ้านบางเค็มมีสระน้ำจืดที่ดื่มได้มีแห่งเดียวเท่านั้น ที่ชาวบ้านใช้ดื่มกันมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ไม่มีใครทราบว่าสร้างขึ้นเมื่อใด เป็นแต่เล่าว่า หลวงพ่อสังฆ์มาเริ่มสร้างเป็นรูปแรก เดิมหลวงพ่อสังฆ์เป็นชาวจังหวัดสมุทรสงครามอุปสมบทเป็นพระแล้วได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดกุฏิ บางเค็ม
 
ซึ่งอยู่คนละซีกหมู่บ้านกับวัดโพธิ์มีผู้ศรัทธาเลื่อมใสมากพอสมควร เกิดขัดใจกับใครไม่ประจักษ์ท่านจึงเดินทางกลับสมุทรสงคราม ชาวบ้านทางด้านวัดโพธิ์ บ้านหนองบัว และบ้านกล้วย ได้พากันไปนิมนต์หลวงพ่อสังฆ์มาสร้างวัดใหม่ที่วัดโพธิ์คร้งแรกก็สร้างอยู่ชั่วคราวอยู่ทางเหนือสุดของที่วัดและต่อมาจึงสร้างถาวรขึ้น
 
และถาวรวัตถุที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่เปลี่ยนแปลง คงรูปทรงเดิมไว้ เริ่มย้ายกุฏิและศาลาการเปรียญเมื่อ พ.ศ. 2480 จากวัดที่มีสภาพทรุดโทรมมาเป็นวัดที่สวยงาม พร้อมกับสร้างโรงเรียนประชาบาลขึ้นใหม่คู่กันการสร้างวัด โดยการนำของพระอธิการชื่น ปาสโส เมื่อสร้างโรงเรียนเสร็จและสอนนักเรียนได้จึงชื่อโรงเรียนเป็นทางการว่า "โรงเรียนวัดโพธิ์"(ชื่อศรีผดุง)
 
และพระอธิการชื่นได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระครูประสาทนวกิจ เป็นพระครูรูปแรกของวัดโพธิ์และไม่เคยมีพระครูมาก่อนเป็นเกียรติยศแก่วัดโพธิ์ และเมื่อ พ.ศ.2485 ได้ขอพระราชทานวิสุงคามสีมา และสร้างอุโบสถขึ้นมาใหม่และผูกพัทธสีมา เมื่อ พ.ศ.2494

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดโพธิ์งาม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)