หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > อ.พระนคร > ต.พระบรมมหาราชวัง > ความหมายของมวยไทยประเพณีไทย


กรุงเทพมหานคร

ความหมายของมวยไทยประเพณีไทย

ความหมายของมวยไทยประเพณีไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

ความหมายของมวยไทยประเพณีไทย มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของวัฒนธรรมไทยที่ชาวต่างชาติให้เป็นที่ยอมรับและหลงใหลที่ ต้องการจะศึกษาเรียนรู้ เพราะมวยไทยคือความงดงามของศิลปะการต่อสู้ที่แฝงไว้ซึ่งศาสตร์ และศิลป์นำมาซึ่งการยอมรับสร้างสัมพันธภาพที่ดีของผู้เรียนรู้ศิลปะมวยไทย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ความโดดเด่นและความเป็นเอกลักษณ์ไทยจึงเป็นสิ่งที่คนไทยต้องศึกษาเรียนรู้ในบทนี้ผู้เขียนได้แสดงเนื้อหาในหัวข้อ ความหมายของมวยไทย ประวัติมวยไทย ความสำคัญ และประโยชน์ของมวยไทย เพื่อช่วยกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยให้คงอยู่สืบไป
 
มวยไทย เป็นศาสตร์และศิลป์แห่งการต่อสู้ของชาติไทย ที่เป็นศาสตร์เพราะสามารถเรียนรู้ และถ่ายทอดได้เหมือนแขนงอื่น ๆ และที่เป็นศิลป์เพราะมวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ของชนชาติไทย นอกจากนั้นยังเป็นศิลปะในการต่อสู้ที่ใช้ในการปูองกันตัวโดยใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเกือบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น หมัด, เท้า, เข่า, ศอก และศีรษะที่เราได้ยินกันมาว่า นวอาวุธทั้ง 9 และยังเป็นกีฬาที่สามารถแข่งขันกันเพื่อความเป็นเลิศอีกทั้งยังประกอบอาชีพหารายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย
 
โดยมีกฎกติกา การแข่งขันอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้นยังนำไปใช้ในการออกกำลังกาย และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยมวยไทยมีการวิวัฒนาการมาหลายร้อยปีจึงสั่งสมวัฒนธรรม และประเพณีไทยหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและได้ผสมผสานได้อย่างกลมกลืน เช่น ความเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณ คาถาอาคม ดนตรี วรรณกรรม คุณธรรมจริยธรรม การมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ เป็นต้น ดังนั้นความหมายของมวยไทยจึงมีความหลากหลายและแตกต่างกันไป พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2556, หน้า 883) ให้คำจำกัดความ คำว่า มวย หมายถึง การชกกันด้วยหมัด มวยไทยเป็นกีฬาชกมวยบนเวททีที่มีกติกายอมให้คู่ชกใช้ เท้า ศอก และเข่าได้ 
 
มวย หมายถึง กีฬาชนิดหนึ่งและเป็นศิลปะปูองกันตัวด้วย เช่น การต่อสู้โดยใช้หมัดแบบมวยสากล หรือใช้อวัยวะส่วนอื่นด้วยแบบมวยไทย มวยไทยมีมาแต่ดึกด าบรรพ์ คงจะตั้งแต่สมัยที่ไทยเริ่มสร้างตนเองขึ้นเป็นชาติ เพราะสมัยนั้นไทยมีการรบอยู่เรื่อย ๆ จึงต้องมีศิลปะการต่อสู้ทั้งแบบใช้อาวุธ และใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเข้าชก ถอง และเตะ (ชาญชัย ยมดิษฐ์, 2559, หน้า 23)
 
มวยไทย เป็นวิชาการต่อสู้และปูองกันตัวชนิดหนึ่งที่มีลักษณะผิดแผกแตกต่างไปจากมวยต่างประเทศ โดยอวัยวะทุกส่วนมิได้ปล่อยนิ่งเฉย ทั้งก าลังกายก าลังใจ และก าลังความคิดเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงมีและเป็นสิ่งที่นักมวยทุกคนต้องมีความว่องไวระหว่างตัวต่อตัวโดยปราศจากอาวุธ และต่อสู้กัน ด้วยความดุเดือดโลดโผน (ราชัน เฉลียวศิลป์, 2558,หน้า 5)
 
มวยไทย หมายถึง กีฬาชกมวยบนเวทีที่มีกติกายอมให้คู่ชกใช้เท้า และเข่าได้ มวยไทยจึงเป็นศาสตร์ และศิลป์ ที่เป็นศาสตร์เพราะเป็นวิชาที่ทุกคนอาจจะศึกษาหาความรู้ได้เหมือนวิชาแขนงอื่น ๆ ส่วนที่เป็นศิลป์ก็เพราะแขนงนี้เต็มไปด้วยกลยุทธ์และลวดลาย ซึ่งยากที่จะเรียนรู้และปฏิบัติได้อย่างชัดเจน (ชาญณรงค์ สุหงษา, 2545, หน้า 5)
 
กีฬามวยไทย หมายถึง กิจกรรมเคลื่อนไหวชนิดหนึ่งที่ใช้อวัยวะเกือบทุกส่วนของร่างกาย เช่น ศอก เข่า เท้า หมัด เป็นศิลปะในการต่อสู้แข่งขัน ฝึกซ้อมออกก าลังกายเพื่อช่วยพัฒนาร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ และสติปัญญา (โพธ์สวัสดิ์ แสงสว่าง, 2557, หน้า 9)
 
มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ปูองกันตัวที่สามารถนำไปใช้ทั้งในเชิงกีฬาและการต่อสู้จริง ๆ ศิลปะประเภทนี้มีมาแต่โบราณกาล บรรพบุรุษชาติไทยได้ฝึกฝนอบรมสั่งสอนกุลบุตรไว้เพื่อปูองกันตัว และชาติ บรรดาชายฉกรรจ์ของไทยได้รับการฝึกฝนวิชามวยไทยแทบทุกคน นักรบผู้กระเดื่องนามทุกคนต้องได้รับการฝึกฝนอบรมศิลปะประเภทนี้อย่างจัดเจนทั้งสิ้น เพราะการใช้อาวุธรบในสมัยโบราณ เช่น กระบี่ พลอง ดาบ ง้าว ทวน ฯลฯ ถ้ามีความรู้วิชามวยไทยประกอบด้วยแล้ว จะทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่เข้าต่อสู้ตัดพันประชิดตัว จะได้อาศัยใช้อวัยวะบางส่วนเข้าช่วย เช่น เข่า, เท้า และศอก เป็นต้น แต่เดิมมาศิลปะมวยไทยที่มีชั้นเชิงสูง มักจะฝึกสอนกันในบรรดาเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ หรือเฉพาะพระมหากษัตริย์และขุนนางฝุายทหารเท่านั้น ต่อมาจึงได้แพร่หลายไปถึงสามัญชนซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิทยาการจากบรรดาอาจารย์ ซึ่งเดิมเป็นยอดขุนพล หรือยอดนักรบมาแล้ว วิทยาการจึงได้แพร่หลายและคงอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ (คึกเดช กันตามระ, 2553, หน้า 11)
 
มวยไทย เป็นทั้งกีฬา และเป็นยุทธวิธีของไทย ซึ่งประดิษฐ์คิดเอาอวัยวะบางส่วนของร่างกายเป็นอาวุธประหารศัตรู และทำการป้องกันตัวให้หนักเป็นเบาได้ ดังนั้นมวยไทยจึงเป็นได้ทั้งวิธีการต่อสู้ กีฬา กิจกรรมการเคลื่อนไหวและถือว่าเป็นยุทธวิธีปูองกันตัวที่มีลักษณะเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ได้ ส่วนพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2558 ให้คำจำกัดความว่ามวย หมายถึง การชกกันด้วยหมัด มวยไทยเป็นกีฬาชกมวยบนเวทีที่มีกติกายอมให้คู่ต่อสู้ใช้เท้า ศอก และเข่าได้
 
กล่าวสรุปได้ว่า มวยไทย หมายถึง กีฬาชนิดหนึ่งที่มีกฎกติกาการแข่งขันอย่างชัดเจน และเป็นศิลปะการต่อสู้เพื่อปูองกันตัวในการสู้รบ โดยใช้อวัยวะเกือบทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่สมัยโบราณกาล นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมการออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วย มวยไทย เป็นศิลปะศาสตร์ซึ่ง บรรพบุรุษได้เพียรพยายามสืบทอดและพัฒนายกระดับวิธีต่อสู้ปูองกันตัว มอบให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานไทยนับเป็นพันปีมาแล้ว มวยไทยขนานแท้นั้นไม่มีชนชาติใดสามารถแสดงได้ดีเท่าคนไทย แต่ปัจจุบันนี้มวยไทยถูกดัดแปลงจนสิ้น หนักไปทางใช้พละกำลัง ขาดศิลปะ และประเพณีนิยม นอกจากนี้มวยไทยเป็นทั้งกีฬา เป็นทั้งยุทธวิธีของไทย ซึ่งประดิษฐ์คิดเอาอวัยวะบางส่วนของร่างกายใช้เป็นอาวุธประหารศัตรูและท าการปูองกันตัวให้หนักเป็นเบาได้ นอกจากจะเป็นกีฬาเล่นสนุกสนานแล้ว ยังเป็นอาวุธปูองกันตัว และเป็นวิธีเพาะกำลังกาย กำลังใจให้แข็งแรงอดทนกล้าหาญ ไม่ใช่วิชาต่ำต้อยดังที่บางคนเข้าใจผิดว่านักมวยไทยเป็นพวกนักเลงหัวไม้ นักมวยไทยที่แท้จริงย่อมมีความประพฤติเรียบร้อย สุภาพอ่อนโยน กล้าหาญ อดทน เด็ดขาด ในทางที่ชอบด้วยกฎหมาย และศีลธรรม ดั่งสโลแกนที่ว่า "นักมวยต้องอ่อนน้อมแต่ไม่อ่อนแอ แข็งแรงแต่ไม่แข็งกระด้าง"

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(20/21)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(57)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(4)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(6)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(53)