หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > อ.พระนคร > ต.พระบรมมหาราชวัง > ประโยชน์ของมวยไทยประเพณีไทย


กรุงเทพมหานคร

ประโยชน์ของมวยไทยประเพณีไทย

ประโยชน์ของมวยไทยประเพณีไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

ประโยชน์ของมวยไทยประเพณีไทย การเรียนรู้และการฝึกศิลปะมวยไทย นอกจากจะได้ความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติทักษะ แล้ว ยังก่อให้เกิดคุณค่าและประโยชน์ต่าง ๆ กับนักมวยไทย ได้แก่
 
1. มวยไทยช่วยพัฒนาทางด้านร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีสมรรถภาพในการทำงานสูง ช่วยทำให้มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำ เพราะในการฝึกซ้อม และแข่งขันมวยไทยจะต้องใช้อวัยวะแทบทุกส่วนออกกำลังกาย เป็นผลทำให้อวัยวะส่วนนั้นได้ออกกำลังกาย ทำให้ทรวดทรงดีด้วย
 
2. มวยไทย ช่วยพัฒนาอารมณ์ กล่าวคือ การออกกำลังกาย การฝึกซ้อมการแข่งขัน และการต่อสู้ของมวยไทยนั้น จะพบกับการผิดหวัง การสมหวัง รวมทั้งความเจ็บปวดทางด้านร่างกาย นักมวยไทยจึงต้องมีความอดทน อดกลั้นเป็นอย่างดี การพบกับการแพ้และชนะบ่อยครั้งในการแข่งขัน ทำให้มีอารมณ์มั่นคงเพราะในการแข่งขันทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้รับความเจ็บปวดทางด้านร่างกายด้วยกัน
 
3. มวยไทย ช่วยพัฒนาทางด้านสังคม กล่าวคือ มวยไทยถือเป็นศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยอย่างหนึ่ง ผู้ฝึกหัดมวยไทยและนักมวยไทยเปรียบเสมือนผู้รักษาทำนุบำรุงไว้ ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ตลอดจนชี้ให้เห็นว่าศิลปะวัฒนธรรมนี้เป็นเครื่องยึดเหนียวให้ชาวไทยรักหวงแหน และสามัคคีกันในหมู่คณะเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประเทศชาติมีความมั่นคงสืบไป อีกประการหนึ่งกีฬามวยไทยช่วยป้องกันไม่ให้เยาวชนของชาติ ประพฤติตนเป็นอันธพาล เป็นคนเกเร รวมทั้งไม่มีเวลาไปมั่วสุมในทางที่มิชอบ เพราะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ฝึกซ้อมและออกกำลังกาย โดยใช้ศิลปะมวยไทยเป็นกิจกรรมหลัก จึงไม่มีเวลาที่จะไปประพฤติตนในทางที่ผิด ดังนั้นมวยไทยจึงเป็นเครื่อง ขัดเกลานิสัยใจคอให้เยาวชนของชาติ ให้เกิดมีแนวความคิดที่ประพฤติตนในแนวทางที่ดี และยังช่วยพัฒนาสังคมให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
 
4. มวยไทย ช่วยพัฒนาทางด้านจิตใจ กล่าวคือ เนื่องจากกีฬามวยไทยเป็นศิลปกรรมดังนั้นขบวนการของกีฬามวยไทยจึงมีอิทธิพลอย่างหนึ่ง คือพิธีการไหว้ครู และพิธีขึ้นครูเป็นการยอมรับนับถือผู้ประสาทวิชาทางการมวยไทยให้การฝึกของนักมวยต้องมีครูไม่ว่าจะเป็นครูโดยตรงหรือที่ลักจำ คือการสังเกตจดจำไม้มวยจากผู้อื่นก็ตาม การนับถือเคารพในผู้มีวุฒิภาวะสูงกว่า การรู้จักเสียสละกำลังกาย กำลังใจ เพื่อคนอื่น ความซื่อสัตย์สุจริต ความยุติธรรม การมีมารยาท ความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยการฝึกศิลปะ มวยไทยอยู่เป็นประจำจะช่วยให้สามารถระงับอารมณ์หงุดหงิดได้ และจะแสดงออกแต่สิ่งที่ดีงาม พบเห็นได้จากนักมวยทั่วไป ก่อนทำการฝึกซ้อมทุกครั้งจะต้องทำการระลึกถึงพระคุณของบิดามารดา ครูอาจารย์ โดยการประนมมือไหว้ก่อนจะทำการฝึกซ้อมกับอุปกรณ์ใดก็ตามต้องคารวะ โดยถือว่า อุปกรณ์นั้นเปรียบเสมือนครูคนหนึ่ง ไม่ว่าเป็นกระสอบทราย จะเข้าทำการฝึกซ้อมทุกครั้ง โดยการเตะ ถีบ ชกกระสอบ หรือผู้ที่จับเปูาล่อ คู่ปล้ำคู่ซ้อมก็ตามจะต้องเคารพโดยการยกมือไหว้ก่อนทุกครั้ง สิ่ง เหล่านี้แสดงถึงมารยาทการมีสติ การควบคุมตนเอง การกระทำอย่างมีจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะบรรลุถึงความสำเร็จ เมื่อเวลานักมวยร่วมการแข่งขัน นักมวยจะโค้งคู่ต่อสู้และกราบไหว้มุมของตนเอง เมื่อเวลาชกเสร็จก็จะทำการขอโทษต่อคู่ชกพร้อมทั้งผู้ที่เป็นพี่เลี้ยง การกระทำดังกล่าวเป็นมารยาทอันดีงามซึ่งนักกีฬามวยไทยได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานานแล้ว
 
5. มวยไทย ช่วยให้เกิดสวัสดิภาพแก่ตนเองและผู้อื่น ตลอดจนใช้สังคมเนื่องจากกีฬามวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัว ให้บุคคลสามารถปูองกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ตนเองเมื่ออยู่ในสังคมได้ ทำให้สังคมมีความเจริญก้าวหน้ามีสวัสดิภาพ และความมั่นคง
 
6. มวยไทย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพและประสิทธิภาพของทหาร และตำรวจกล่าวคือ ทหาร และตำรวจมีหน้าที่ดูแลบ้านเมือง ทหารมีหน้าที่รักษาบ้านเมืองยามออกศึกสงคราม นอกเหนือไปจากการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์แล้ว การต่อสู้ด้วยมือเปล่าอาจมีความจำเป็นในการต่อสู้ระยะประชิดตัว ตำรวจมีหน้าที่ปราบโจรผู้ร้าย ศิลปะการต่อสู้แบบมวยไทยสามารถช่วยทำให้การต่อสู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งยังช่วยทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และเสริมความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวในการต่อสู้อีกด้วย
 
7. ผลพลอยได้ทางด้านอื่น ๆ เมื่อนักกีฬามวยไทยที่มีโอกาสเป็นนักมวยไทยเข้าแข่งขันตามเวทีต่าง ๆ ในปัจจุบันกีฬามวยไทยถือว่าเป็นกีฬาที่มีค่าตอบแทนได้จากการชกแต่ละครั้งมีค่าตัวสูงมาก ถ้ามีฝีมือที่ดีแข่งขันชกชนะตลอดเวลามีโอกาสได้รับเกียรติจัดเข้าในทำเนียบติดอันดับถ้าติดอันดับที่ดีก็มีโอกาสได้รับเกียรติชิงแชมป์เปี้ยนถือว่าเป็นเกียรติประวัติของตน นอกจากนี้ยังอาจยึดเป็นอาชีพหนึ่งได้ในปัจจุบันถ้าหากจะยึดกีฬามวยไทยเป็นอาชีพส าหรับตนเอง หรือเข้าแข่งขันทางด้านกีฬามวยไทยสมัครเล่นก็ทำให้ได้รับชื่อเสียงในด้านการเป็นตัวแทนของสถาบันการศึกษาจังหวัด และเขตนอกจากนี้กีฬามวยไทยถือว่าเป็นเครื่องมือก่อให้เกิดมิตรภาพความสมัครสมานสามัคคีได้ดีอย่างหนึ่งด้วย
 
นอกจากคุณประโยชน์ของมวยไทยที่กล่าวแล้วนั้น มีปรมาจารย์ทางด้านมวยไทยผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และได้รับการยกย่องนับถือ ท่านได้ให้ข้อคิดในเรื่องมวยไทย ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่นิยมมากของคนไทยมีการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา มีการฝึกเป็นค่ายมวย จัดการแข่งขันเป็นประจำทุกวันที่เวทีมาตรฐาน ซึ่งได้ก่อตั้งมานานแล้ว คือ เวทีมวยราชดำเนิน เวทีมวยลุมพินี โดยจัดการแข่งขันสลับวันกัน มีการถ่ายทอดทางทีวี เช่น เวทีมวยช่อง 7 จัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ตลอดจนตามจังหวัดก็มีการจัดแข่งขันอยู่เป็นประจ า การแข่งขันแต่ละครั้งมีคนสนใจมากทำให้คนนิยมฝึกหัดมวยไทยเพื่อเป็นอาชีพ เพราะชกแต่ละครั้งจะได้ค่าตัวสูงท าให้สามารถเลี้ยงชีพได้อย่างหนึ่งจึงถือได้ว่าในปัจจุบันกีฬามวยไทยกลายเป็นกีฬาที่เรียกว่ามวยไทยอาชีพ ทางรัฐบาลเห็นถึงความสำคัญจึงบรรจุเข้าไปในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ แต่การแข่งขันเราเรียกว่ามวยไทยสมัครเล่น
 
โดยใช้กติกาแตกต่างกันกับที่ชกตามเวทีต่าง ๆ กีฬามวยไทยเป็นกีฬาหนึ่งที่คนทั่วไปนิยมกันอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันในต่างประเทศก็ให้ความนิยมจนเกิดมีการแข่งขันกีฬามวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกเกิดขึ้น ทั้งกีฬามวยไทยอาชีพ กีฬามวยไทยสมัครเล่นเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของไทยที่ต้องพยายามรักษาเรื่องระเบียบ ประเพณีไทย ตลอดจนศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่งซึ่งบรรพบุรุษได้ช่วยกันสั่งสอนมาจนบัดนี้ ไม่อยากให้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติอยู่ในภาวะตกต่ำเพราะครูในสมัยโบราณสั่งสอนด้วยอุดมการณ์ แต่ปัจจุบันกีฬามวยไทยได้กลายเป็นธุรกิจ ในอนาคตศิลปะมวยไทยอาจจะตกอยู่ในสภาพไร้คุณค่า ดังนั้นขอให้ทุกคนมีความตระหนักเรื่องมวยไทยเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน
 
นอกเหนือจากความรู้ ความชำนาญที่ได้จากการศึกษาอบรม รวมทั้งคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่ได้การปลูกฝังมาเป็นอย่างดีแล้วสิ่งแรกที่อยู่ในสายเลือกของคนไทยตั้งแต่กำเนิด คือ ศิลปะมวยไทยอันเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นกีฬาอาชีพที่สามารถแสดงให้เห็นความยิ่งใหญ่ที่เกรงขามในสายตาชาวโลกที่ไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร ธุรกิจการโฆษณา และธุรกิจมวยไทยทำให้ความนิยมมวยไทยแพร่กระจายไปทั่ว และขยายไปยังต่างประเทศทั่วโลก ชาวต่างประเทศให้ความสนใจมวยไทยทางด้านการต่อสู้ส่วนหนึ่งเพื่อการออกกำลังกาย เพื่อการปูองกันตัว มีบ้างบางส่วนฝึกเพื่อทำการแข่งขัน หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับการเผยแพร่มวยไทย เพื่อให้การศึกษาความรู้การฝึกฝนมวยไทยเป็นไปอย่างถูกต้องเป็นระบบ และเคารพในจารีตประเพณีดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และความหวังของคนไทยก็คือการผลักดันที่ทำให้มวยไทยเป็นกีฬาหนึ่งในระดับโลก เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะมวยไทย ตลอดจนศิลปะอันนี้จะได้อยู่คู่กับชาวไทยไปตลอดกาล
 
คุณประโยชน์ที่กล่าวเบื้องต้น ย่อมบังเกิดผลตลอดจนเน้นให้ผู้เรียนฝึกเป็นพลเมืองดีของชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยอันสำคัญของชนในชาติที่มีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง มวยไทยจึงมีความผูกพันกับชนชาติไทยมาอย่างแน่นแฟูน เป็นกิจกรรมที่ดีแม้องค์พระประมุขของชาติไทยในอดีตยังให้ ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการฝึกดาบหรือทวน ถึงแม้ว่าปัจจุบันการทำสงครามไม่จำเป็นร้องรบ ประชิดตัว แต่กิจกรรมมวยไทยยังเป็นกิจกรรมที่ต้องฝึกฝนเพื่อช่วยพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมของผู้ฝึก
 
อย่างไรก็ตามหากจะกล่าวแต่ประโยชน์อย่างเดียวก็คงไม่ได้ อันตรายจากการ ชกมวยลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก กีฬาชกมวยนั้นเป็นกีฬาที่คนนิยมทั่วโลก โดยหากจะกล่าวถึงนักกีฬาชกมวยล้วนแต่ผ่านการฝึกฝนอยากหนักและการชกต่างๆบนเวที นักกีฬาชกมวยมักจะได้รับอาการบาดเจ็บตามส่วนต่างๆของร่างกาย แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งศีรษะนั้นมีความเสี่ยงมาก ๆ แต่นั่นก็แลกด้วยผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน
 
ความเสี่ยงในการชกมวย มวยเป็นกีฬาที่อันตราย ถึงแม้ว่าจำนวนนักมวยที่เสียชีวิตจากการเล่นกีฬาไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ก็ปรากฏว่าอัตราการเสียชีวิตนั้นต่ำกว่าในกีฬาบางประเภทเช่นการแข่งม้าเป็นต้น ความยากลำบากในการค้นหาอัตราการตายที่แน่นอนได้รับผลกระทบจากความแตกต่างในการควบคุมระหว่างมวยมือสมัครเล่นและมืออาชีพ, มวยที่ผิดกฎหมาย, วิธีการทำงานของหน่วยงานทั่วโลก, ขาดการศึกษาระยะยาว และความไม่ถูกต้องทางการแพทย์อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเนื่องจากการชกมวย ได้แก่
 
- บาดเจ็บที่ศีรษะ จากสมาคมศัลยแพทย์ระบบประสาทอเมริกันกล่าวว่า 90% ของนักมวยรักษาอาการบาดเจ็บที่สมอง มวยอาจมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่ากีฬาอื่น ๆ แต่จำนวนนักมวยที่มีความเสียหายในสมองเชื่อว่าสูงกว่าที่บันทึกไว้มาก เมื่อนักมวยได้พุ่งตรงไปที่ศีรษะมันก็เหมือนกับการถูกลูกบอลโบว์ลิ่ง 13 ปอนด์เคลื่อนที่ที่ความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมงซึ่งมีแรงโน้มถ่วงประมาณ 52 เท่า โดยการถูกตีที่ศีรษะอาจทำให้กระดูกหักที่ศีรษะและใบหน้าและเนื้อเยื่อถูกทำลายในสมอง สามารถทำลายพื้นผิวของสมอง ทำลายเครือข่ายประสาททำให้เกิดแผลเลือดออกหรือก่อให้เกิดการอุดตันของเลือดภายในสมองได้
 
- ความเสียหายร่างกาย อาจเกิดการบาดเจ็บจากการชกมวยอื่น ๆ ได้แก่ การบาดแผลฟกช้ำฟันแตกปัญหาทางทันตกรรมซี่โครงหักเลือดออกภายใน และความเสียหายต่ออวัยวะภายใน
 
- บาดเจ็บที่ตา แม้ว่าจะได้รับการปกป้องจากกระดูกแข็งด้านข้างดวงตามีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบโดยตรงจากด้านล่าง โดยความเสียหายต่อดวงตาในการชกมวยอาจเกิดจากการสัมผัสโดยตรงหรือจากการกระแทก ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บที่จอประสาทตาการปลดจอประสาทตาการตกเลือดที่จอประสาทตาและการบาดเจ็บอื่น ๆ
 
- อดีตนักมวยเสี่ยงต่อการเป็นโรคในวัยชรา อดีตนักมวยมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคของสมอง โดยพวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเช่น Alzheimer's และ Parkinson's สมองของนักมวยมีขนาดเล็กลงและสารสีเทาบนพื้นผิวบางลง ช่องในสมองนั้นใหญ่ขึ้นเนื่องจากการลดลงของสารสีขาวในสมอง
 
กีฬาทุกประเภทนั้นย่อมมีความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย และชีวิตไม่ว่าจะผลกระทบโดยตรงและผลกระทบทางอ้อม แต่ก็ขึ้นอยู่กับทักษะของนักกีฬาและการป้องกันของกีฬานั้นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อคุณอยากเล่นกีฬาอะไรหรืออยากเป็นนักกีฬามืออาชีพควรศึกษาและเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเสมอ เพื่อความปลอดภัยต่อตนเอง

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(20/21)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(57)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(4)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(6)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(53)