หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.น่าน > อ.นาหมื่น > ต.บ่อแก้ว > วัดพงษ์


น่าน

วัดพงษ์

วัดพงษ์

Rating: 4.6/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดพงษ์ เดิมทีวัดพงษ์มีชื่อว่า วัดปง ตั้งอยู่เขตบ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 9 ชาวบ้านเรียกว่าอารามบ้านม่อน ชาวบ้านที่ไปมำบุญอารามบ้านม่อน นั้นประกอบด้วยบ้านหัวทุ่ง บ้านห้วยจ๊วก บ้านห้วยฮ้อ ต่อมาได้ย้ายอารามบ้านม่อนมาสร้างที่ปากกองเก้าศรี
 
ปัจจุบันอยู่บริเวณบ้านนายาง หมู่ 7 บริเวณบ้านของอาจารย์พิน อินปาต๊ะและบ้านพ่อใจ เวชมะโน ต่อมาชุมชนต่างๆ ได้มีการขยับขยายเพิ่มมากขึ้นชาวบ้านจึงพร้อมใจกันย้ายอารามจากปากกองเก้าศรี มาสร้างอีกที่หนึ่งคือที่บ้านนายางใต้ (ปัจจุบันคือหมู่บ้านที่ 11)
 
บริเวณนั้นเป็นศาลาประจำหมู่ที่ 11 หลังจากนั้นชาวบ้านปง บ้านนายาง บ้านป่าค่า บ้านนาปหนง บ้านนาบอน ได้ปรึกษาหารือกันว่าจะสร้างขึ้นใหม่ที่ตรงข้ามกับพระธาตุจอมแจ้ง สันนิษฐานว่าวัดน่าจะอยู่คู่กับพระธาตุจอมแจ้ง ซึ่งปัจจุบันนี้ที่ดินอยู่ตรงข้ามกับพระธาตุจอมแจ้ง
 
สันนิษฐานว่าวัดน่าจะอยู่คู่กับพระธาตุจอมแจ้ง ซึ่งปัจจุบันนี้ที่ดินอยู่ตรงข้ามกับพระธาตุจอมแจ้งมีบุคคลภายนอกมาครอบครองเป็นเจ้าของ เพราะทางวัดไม่สามารถหาหลักฐาน น.ส.ก. หรือ สค.1 มายืนยันได้ และได้ย้ายมาสร้างวัดครั้งสุดท้าย ณ ที่ปัจจุบันนี้เพราะว่าคณะศรัทธาเห็นว่าเป็นพื้นที่เปียง (เป็นที่ราบ) ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ และมีสัตว์ป่ามากมาย
 
ต่อมามีชาวบ้านได้ไล่ล่าหมูป่า ได้รับบาดเจ็บออกมาตายที่ทุ่งนา ที่อยู่ทิศใต้ของวัด จึงเรียกว่าบ้านป่าค่าและบ้านนายาง เพราะว่ามีต้นมะค่าและต้นยางทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือและทิศใต้ของจังหวัดเป็นหนอง(บึง)มีปลาชุกชุม ชาวบ้านเรียกว่า โป๊หรือปง จึงตั้งชื่อว่าวัด ปง
 
ต่อมาการบริหารวัดและการติดต่อสื่อสารสะดวกขึ้น การส่งจดหมายเอกสารต่างๆ ของทางราชการติดขัด บางครั้งจดหมายไปลงที่ วัดบง อำเภอนาน้อย มีพระภิกษุรูปหนึ่งได้มีการเปลี่ยนชื่อวัด จากวัดปง เป้นวัดพงษ์จนถึงในปัจจุบันนี้
 
พระธาตุจอมแจ้ง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัดพงษ์ อยู่ในเขตบ้านปงหมู่ที่ 4 ต.บ่อแก้ว อ.นาหมื่น จ.น่าน มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ เป็นพระธาตุประจำวัดพงษ์ สร้างขึ้นเมื่อใดไม่มีใครทราบได้ แต่มีผู้เฒ่าผู้แก่ไได้เล่าสืบต่อกันมาว่ามีพระภิกษุรูปหนึ่งซึ่งเป็นพระธุดวงค์ ได้เดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์เดินทางตอนกลางคืน เดือนหงานหมายถึงบริเวณที่สร้างพระธาตุตอนรุ่งเช้า
 
จึงปักกลดปฏิษัติธรรมอยู่บริเวณนั้น ในตอนกลางคืนพระภิกษุรูปนั้น ได้เห็นดวงแก้วออกมา จากบริเวณที่สร้างพระธาตุและมีเรือเงินคำอยู่ใต้ดิน จึงสร้างพระธาตุครอบไว้ จึงได้ชื่อว่าพระธาตุจอมแจ้ง
 
ต่อมามีพระภิกษุชื่อว่า บุญหลงเดินทางมาจากอำเภอท่าปลาจังหวัดอุตรดิถ์ มาถึงที่พระธาตุจอมแจ้งเห็นพระธาตุจอมแจ้งเห็นพระธาตุชำรุดทรุดโทรม จึงได้ปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่บ้านกรรมการและชาวบ้านปงและคณะสงฆ์ บูรณะขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
 
งานนมัสการพระธาตุจอมแจ้ง จัดขึ้นในเดือนห้าเป็งของทุกปี(วันมาฆบูชา) จัดในวงแคบเฉพาะคณะศรัทธาวัดพงษ์เท่านั้น จึงไม่มีใครทราบว่าพระธษตุจอมแจ้งอยู่ที่ไหนมีความเป้นมาอย่างไร สมัยอดีตนั้นชาวบ้านได้จัดงานนมัสการ โดยมีการจุดบั้งไฟดอกไม้บูชาและสรงน้ำพระธาตุจอมแจ้ง
 
พระธาตุจอมแจ้ง ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของวัดพงษ์ ต้ังอยู่เลขที่ 30 บ้านปง หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน และได้กำหนดจัดให้มีประเพณีนมัสการพระธาตุจอมแจ้งในวันฆบูชาของทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุฯ วัดพงษ์
 
ซึ่งกิจกรรมจะมีการทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรม การเวียนเทียน กิจกรรมการการแสดงพื้นบ้าน สะล้อ ซอ ซึง การแสดงบนเวทีต่าง ๆ ขบวนแห่ครัวทานล้านนา การจุดบั้งไฟขึ้นเพื่อบูชาพระธาตุในตอนกลางวัน และจุดบั้งไฟดอกในตอนกลางคืน มีการจุดโคมลอยแบบดั้งเดิมโดยใช้ควันไฟ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดพงษ์

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(6)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(4)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(6)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(68/402)

โบสถ์ โบสถ์(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(18)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(2)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(13)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(9)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(6)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(16)

น้ำตก น้ำตก(28)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(11)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(5)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(11)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(4)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)