หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำพูน > อ.บ้านโฮ่ง > ต.บ้านโฮ่ง > วัดดงฤๅษี


ลำพูน

วัดดงฤๅษี

วัดดงฤๅษี

Rating: 3.6/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดดงฤาษี ตั้งอยู่เลขที่ 140 บ้านดงฤาษี หมู่ 8 ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 9 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา ที่ดินวัดติดด้านทิศเหนือแม่น้ำลี้
 
อาคารเสนาสนะประกอบด้วย วิหาร อุโบสถ เจดีย์ กุฎิสงสงฆ์ ศาลาการเปรียญ และโบราณสถานที่สำคัญของวัดดงฤาษีคือ หอไตรวัดดงฤาษี ที่มีความเก่าแก่ สวยงาม และได้รับการชึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร
 
วัดดงฤาษี สร้างเมื่อ พ.ศ. 2324 เดิมเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า ต่อมามีผู้เข้ามาอยู่เข้ามาพบเห็นพระพุทธรูปหลายองค์ เป็นพระพุทธรูปโบราณ และมีรูปปั้นพระฤาษี 2 ตน จึงได้ชักชวนชาวบ้านเข้ามาบูรณะสิ่งก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ได้นิมนต์พระมาอยู่จำพรรษา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2425 โดยมีพระโพธิ์ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และในปัจจุบันพระใบฎีกาชัยนรินทร์ เป็นเจ้าอาวาส
 
วัดดงฤาษี เหตุที่ได้ชื่อว่าวัดดงฤาษีนั้น มาจากการพบรูปปั้นฤาษี 2 ตนอยู่ในบริเวณวัด และมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับฤาษี 2 ตนนี้ที่เกี่ยวข้องกับชื่อบ้านนามเมืองของอำเภอบ้านโฮ่ง มีเรื่องเล่าว่ามีเศรษฐีคนหนึ่งมีบ้านอยู่ที่บ้านขุนแปะ อยู่บนฝั่งแม่น้ำปิง เขตอำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่
 
ชุมชนบ้านขุนแปะในขณะนั้นเป็นชุมชนขนาดใหญ่ เศรษฐีผู้นั้นมีความรำรวยมีทรัพย์สมบัติมากมาย ได้มาจากการเก่งในเชิงพาณิชย์ของเศรษฐี ทั้งเอารัดเอาเปรียบ โกง กดราคา เป็นต้น เศรษฐีผู้นี้มีลูกชาย 2 คน เมื่อภรรยาของเศรษฐีได้ตายลง เศรษฐีทุ่มเทความรักให้กับบุตรชายหาทรัพย์สินมาเพื่อให้ลูกชาย ลูกชายทั้งสองโตมาท่ามกลางการได้มาซึ่งทรัพย์สินที่เอารัดเอาเปรียบผู้ด้อยกว่า
 
ต่อมาเศรษฐีได้พาลูกชายทั้งสองไปศึกษาหาความรู้ที่วัด ชายทั้งสองแทนที่จะหาความรู้เพื่อมาช่วยพ่อทำมาหากินกลับสนใจศึกษาเกี่ยวกับธรรมะ และตัดสินใจบวชเป็นพระภิกษุ และไม่มีท่าทีว่าจะลาสิกขา เศรษฐีก็เดือดร้อนใจที่พระบุตรชายไม่สึก
 
และไม่ยินดีในทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ วิตกกังวลว่าถ้าตนเองตายไปแล้วทรัพย์สมบัติที่หามาได้ไม่มีใครสืบทอด จึงไปอ้อนวอนให้พระบุตรชายลาสิกขา ด้วยวิธีต่าง ๆ จนถึงจะฆ่าตัวตาย พระบุตรชายเห็นดังนั้นกลัวบาปจึงยอมสึก เศรษฐีให้ข้อแม้ว่าเมื่อสึกแล้วห้ามกลับมาบวชอีก พระทั้งสองจึงต้องจำใจลาสิกขามาอยู่กับเศรษฐี
 
แต่เมื่อมาอยู่บ้านกลับไม่ทำตัวเหมือนหนุ่มทั่วไปยังสนใจเรื่องธรรมะอยู่ รู้สึกไม่สบายใจเกียวกับการกอบโกยทรัพย์สมบัติของบิดา จึงปรึกษากันและแอบหนีบิดามาขึ้นมาตามลำน้ำปิง จนมาถึงสบน้ำลี้ ขึ้นตามลำน้ำลี้เรื่อย ๆ จนถึงดงป่าหวายบริเวณที่ตั้งวัดดงฤาษีปัจจุบัน ซึ่งไกลจากบ้านขุนแปะที่พ่อเศรษฐีจะติดตามมาได้ จึงตัดสินใจบวชแต่บวชเป็นพระภิกษุไม่ได้ตามที่รับปากพ่อไว้
 
จึงบวชเป็นพระฤาษีปฏิบัติธรรมอยู่ที่นี่ และมีความสุขกับการปฏิบัติธรรม ข้าวปลาอาหารไม่สนใจ ฉันบ้างไม่ฉันบ้างสองวันสามวันฉันทีพอประทังชีวิตไป จนเสียชีวิตพร้อมกันไปทั้งคู่ ชาวบ้านที่ใกล้เคียงไม่เห็นพระฤาษีมาบิณฑบาตรหลายวันจึงเข้ามาดูพบว่าทั้งสองเสียชีวิตแล้ว พร้อมคนของเศรษฐีที่เศรษฐีส่งตามหามาพบเข้า
 
จึงไปบอกเศรษฐี เศรษฐีจึงขนทรัพย์สินเงินทองมาจัดงานศพ เงินที่เหลือนำมาสร้างวัด และสร้างรูปปั้นพระฤาษีไว้ สูง 10 ศอกยืนห่างกัน 6 ศอก ต่อมาเศียรได้หักพัง จึงปั้นเศียรใหม่เหมือนรูปพระสาวก ดังเช่นปัจจุบัน วัดนี้จึงได้ชื่อว่าดงฤาษี

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดดงฤๅษี

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(8)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(3)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(91/383)

มัสยิด มัสยิด(1)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(13)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(1)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(13)

น้ำตก น้ำตก(3)

ถ้ำ ถ้ำ(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)