หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.สุพรรณบุรี > อ.สามชุก > ต.ย่านยาว > วัดบางขวาก


สุพรรณบุรี

วัดบางขวาก

วัดบางขวาก

Rating: 3.8/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดบางขวาก และตลาดปากคลองบางขวาก ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำที่น่าสนใจ สำหรับนักเดินทาง ที่ชื่นชอบบรรยากาศของตลาดเก่าที่ไม่มีการปรุงแต่ง อาจจะเป็นตลาดที่กำลังจะหมดลมหายใจ แต่อดีตและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวตลาดแห่งนี้ อาจจะทำให้ใครหลายคนค้นพบสิ่งที่ขาดหายไป หรือสิ่งที่กำลังตามหาอยู่ก็เป็นได้ 
 
มีโอกาสผ่านมา จากถนน สุพรรณ-ชัยนาท (340) เข้ามาเพียง 200เมตร (ก่อนถึงสามชุกตลาดร้อยปีราว 5 ก.ม.) แวะไปกราบไหว้หลวงพ่อดำ ชมพิพิธภัณฑ์ของโบราณ ทำบุญให้อาหารปลาหน้าวัด เดินชมบรรยากาศของตลาดเก่าและชุมชนริมแม่น้ำ ที่บอกเล่าถึงอดีตนับร้อยปีที่ผ่านมา
 
ประวัติของวัดบางขวากมีดังนี้ ชื่อของวัดคือ วัดบางขวาก มีที่มาเป็นเรื่องที่เล่าต่อ ๆ กันมาว่า เดิมตำแหน่งที่ตั้งของวัดอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน และมีคลองน้ำไหลมาลงแม่น้ำตรงใกล้วัด ตรงนี้ชาวบ้านทั่วไปเรียกตรงนี้ว่าปากคลอง
 
ต่อมามีการย้ายหมู่กุฏิสงฆ์มาทางทิศใต้ ซึ่งเป็นที่อยู่ของวัดในปัจจุบันนี้ แต่เมื่อครั้งที่ย้ายมาใหม่ๆ นั้น ที่ตรงนี้เป็นที่รกร้างเต็มไปด้วยพุ่มไม้ใหญ่น้อยทึบไปทั่ว ในเวลานั้นที่ในชุมชนนี้มีพวกขโมยชุกชุมมาก เมื่อพวกนี้เข้าบ้านไปขโมยของๆใครแล้ว เจ้าหน้าที่และเจ้าของบ้านจะออกติดตามขโมยพวกนี้ทันที พวกขโมยจึงได้นำไม้ไผ่มาหลาวปลายให้แหลมเป็นรูปใบหอก แล้วปักไว้ตามเส้นทางที่หนี ที่เรียกว่า “ขวาก” ทำให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และเจ้าทรัพย์ ติดตามได้ลำบาก เพราะว่าในขณะที่วิ่งไล่ตามโจรนั้น จะต้องระวังและกลัวว่า "ขวากจะทิ่มขาเอาได้"
 
และดงที่หัวขโมยปักขวากเอาไว้นั้น ก็คือที่ตั้งของวัดและชุมชนตลาดบางขวากในปัจจุบันนี้นั่นเอง จึงเป็นที่มาของชื่อวัดที่ชาวบ้านในสมัยโบราณเรียกกันตรงนั้นว่า "บ้านบางขวาก" "และวัดบางขวากตามลำดับ" 
   
วัดบางขวาก นี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาแต่ครั้งสมัยใด และใครเป็นผู้สร้าง มีนักประวัติศาสตร์สันนิษฐานเอาว่า คงจะสร้างมานานกว่า 200 ปีแล้ว โดยดูจากการลงประกาศให้เป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2350 จากวันประกาศให้เป็นวัดจนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นเวลา 200 ปีกว่า ๆ เข้าไปแล้ว
 
ถึงอย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ ชาวบ้านย่านนี้บางคนก็ยังติดปากเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดปากคลอง ก็มีมาก ในปัจจุบันวัดบางขวากตั้งอยู่ที่ริม แม่น้ำท่าจีน (แม่น้ำสุพรรณ) ใกล้ตลาดปากคลองบางขวาก เลขที่ 133 หมู่ 6 ตำบลย่านยาว อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี วัดบางขวากมีเนื้อที่ทั้งหมด 37 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา มีถาวรวัตถุที่ได้สร้างขึ้นมาอย่างมากมาย ที่สำคัญก็คือพระอุโบสถ ที่ได้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2505 โดยประชาชนได้ร่วมใจกันสร้าง นอกจากนั้นก็ยังมีสิ่งก่อสร้างอีกมากมายจารนัยกันไม่หมด
 
สิ่งที่เป็นที่นับถือของคนทั่วไปคือ หลวงพ่อพระประธาน (หลวงพ่อดำ) ประดิษฐานอยู่ในมณฑปซึ่งสร้างอย่างสวยงามใกล้ๆพระอุโบสถ หลวงพ่อดำองค์นี้ไม่มีหลักฐานว่าท่านมาจากไหนหรือใครเป็นผู้สร้าง แต่ก็มีประชาชนทั่วไปมากราบไหว้อยู่เป็นประจำ ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดบางขวากเลยทีเดียว

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดบางขวาก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(4)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(36)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(4)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(7)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(7)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

ถ้ำ ถ้ำ(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(6)

โรงละคร โรงละคร(1)