หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.สุโขทัย > อ.สวรรคโลก > ต.ย่านยาว > อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์


สุโขทัย

อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์

อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์

Rating: 2.4/5 (54 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ตั้งอยู่ที่วัดคุ้งวารี ตำบลย่านยาว เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติแก่พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ผู้เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วงและอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งจากการสันนิษฐานทางข้อมูลประวัติศาสตร์และลักษณะทางภูมิศาสตร์
 
บริเวณวัดคุ้งวารีแห่งนี้ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์หรือพ่อขุนบางกลางหาวให้ขณะนั้น ได้นำกองทัพของพระองค์มาพักแรมอยู่ที่นี้ก่อนที่จะเข้าไปโจมตีขอมสมาดโขลญ ลำโพงที่กำลังปกครองสุโขทัยอยู่ร่วมกับพ่อขุนผาเมือง แล้วเมื่อศึกเสร็จสิ้น จึงสถาปนาตนขึ้นเป็นพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ แห่งกรุงสุโขทัย พระครูประศาสน์พุทธิคุณร่วมกับคณะกรรมการจัดสร้าง และอันเชิญประดิษฐาน เมื่อ พ.ศ. 2517
 
อภินิหารพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ คณะกรรมการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ได้อัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ขึ้นประทับรถยนต์ที่หน้ากรมศิลปากร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2517 เวลา 05.30 น. มีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้
1. ขณะอัญเชิญขึ้นประทับรถยนต์ ฝนได้ตกลงมาอย่างไม่คาดฝัน ทั้งๆที่ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2517 อากาศร้อนมากและไม่มีฝนตกเลย
 
2. เมื่อขบวนอัญเชิญมาถึงจังหวัดกำแพงเพชร รถยนต์คันที่พระบรมราชานุสาวรีย์ประทับเกิดวิ่งส่ายไปมา พนักงานขับรถไม่สามารถบังคับได้จึงต้องหยุดรถท่านพระครูประศาสตร์พุทธิคุณ อดีตเจ้าอาวาสต้องจุดธูปบอกกล่าวขอให้เดินทางผ่านเมืองกำแพงเพชร และเข้าเมืองสุโขทัยโดยสวัสดิภาพด้วย
 
3. เมื่อขบวนรถถึงจังหวัดสุโขทัย รถทั้งขบวน จำนวน 23 คัน เกิดเครื่องยนต์ดับหมดทุกคน ท่านพระครูประศาสตร์พุทธิคุณ ต้องบอกกล่าวอีกครั้งหนึ่ง และได้นำขบวนไปแห่รอบศาลพระแม่ย่าและจุดธูปเทียนสักการะพระแม่ย่าด้วย
 
4. วันที่ 15 เมษายน 2517 เวลา 10.00 น. เศษ คณะกรรมการได้อัญเชิญขึ้นประทับบนแท่นที่เตรียมไว้โดยใช้รถยก แต่เมื่อวางลงบนแท่น ปรากฎว่าลงได้สามมุม อีกมุมหนึ่งไม่เข้ามุม จนคนงานเหนื่อยจึงหยุดพักเที่ยง เพื่อรับประทานอาหาร เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วจึงพากันกลับมาดูปรากฎว่าพระบรมราชานุสาวรีย์ลงได้เองอย่างเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นที่อัศจรรย์ของคณะกรรมการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์เป็นอย่างมาก มาจนทุกวันนี้
 
5. กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนเสริมสวย สุณิสา ตำบลธานี อำเภอเมืองสุโขทัย เป็นชาวภาคใต้ที่มาประกอบอาชีพอยู่จังหวัดสุโขทัย ในวาระที่นางสุภาพ ชลวีระวงศ์ เป็นนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัยนั้น เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยสุณิสาได้ไปร่วมกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัยประมาณ 21.00 น.
 
จึงได้ว่าจ้างสามล้อจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกลับไปยังโรงเรียนเสริมสวยสุณิสา ทั้งๆ ที่นับถือคริสตศาสนาอีกด้วย เมื่อมาถึงหน้าโรงเรียน คนขับสามล้อได้มีอาการผิดปกติและควบคุมตัวเองไมได้ จนแปลกใจ จึงถามว่าเป็นใครมาจากไหน คนขับสามล้อได้พูดว่าต้องการที่จะมาสื่อสารให้ทราบว่าจังหวัดสุโขทัยไม่กระทำพิธีสักการะบูชาพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ บวงสรวงแต่นางเสืองและพ่อขุนรามคำแหง
 
และให้พาไปบอกคุณนายผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยจะได้ไหว้ดีพลีถูกกันต่อไป คืนวันนั้น นายกเหล่ากาชาดและคณะกรรมการเหล่ากาชาดจึงได้นำธูปเทียนมาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ที่ตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก ทั้งคนขับสามล้อรับจ้าง เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยสุณิสา และนายกเหล่ากาชาดต่างไม่รู้เรื่องประติมากรรมพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ที่วัดคุ้งวารีมาก่อน ฉะนั้นจึงเป็นอภินิหารที่สื่อให้เห็นว่าดวงพระวิญญาณของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ยังรักและมีพระราชประสงค์จะมาประทับ ณ แผ่นดินเมืองสวรรคโลกของเรา

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน กลุ่ม: แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

แผนที่อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(5)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(10)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(6)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(40)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(9)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(3)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(5)

น้ำตก น้ำตก(8)

ถ้ำ ถ้ำ(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(3)